Những món quà ấm tình ngày Tết

Thứ sáu, 27/01/2017 20:54
(ĐCSVN) – Những ngày đầu xuân Đinh Dậu 2017, những hộ gia đình chính sách ở nhiều nơi đã nhận được những món quà ấm áp tình người, đó là những món quà đến từ nguồn vốn vay tín dụng chính sách ưu đãi. Nhờ nguồn vốn đó, họ đã thoát nghèo và từng bước có cuộc sống sung túc, no đủ hơn.

Nhân dịp này, phóng viên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam đã có cuộc trao đổi bên thềm xuân mới với ông Nguyễn Văn Lý, Phó Tổng  giám đốc Ngân hàng chính sách xã hội (NHCSXH) về những kết quả hoạt động 2016 và kế hoạch thực hiện 2017 trong công cuộc đồng hành với xóa đói giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội hiện nay.

Phóng viên (PV): Năm 2016 đã khép lại với nhiều kết quả khả quan trong triển khai chính sách tín dụng, đặc biệt góp phần hiệu quả vào công cuộc xóa đói giảm nghèo (XĐGN), xây dựng Nông thôn mới (NTM). Xin ông cho biết điểm sáng cụ thể của năm 2016. Và, năm 2017, có thể đạt những kết quả như thế nào, thưa ông?

Phó Tổng Giám đốc NHCSXH Nguyễn Văn Lý.(Ảnh: HNV)

Ông Nguyễn Văn Lý: Năm 2016, NHCSXH đạt tốc độ tăng trưởng bền vững nhất với chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng là 10%. Đây cũng là năm chúng tôi triển khai tốt việc thu hồi nợ, xoay vòng vốn và đưa tổng số vốn cho vay đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ chính sách, hộ khó khăn ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn đạt hơn 55 ngàn tỷ đồng với hơn 2,3 triệu lượt hộ nghèo, cận nghèo, thoát nghèo vay vốn và gần nửa triệu người vay vốn đã thoát nghèo, 7,5 ngàn học sinh sinh viên được vay vốn tín dụng học sinh – sinh viên mới, góp phần tích cực XĐGN, xây dựng NTM…

Điều này thể hiện sự quan tâm của Đảng và Chính phủ với chính sách tín dụng, từ đó, để người dân thấy được trong khó khăn của đất nước nhưng chính sách quan tâm tới người nghèo không những không đổi mà còn tăng thêm.

Đặc biệt, sau hơn hai năm thực hiện Chỉ thị 40 của Ban Bí thư về tín dụng chính sách, sự phối kết hợp đồng bộ, nhất quán của các bộ, ngành, nhất là sự hưởng ứng của các cấp ủy, chính quyền địa phương, nguồn vốn tín dụng chính sách đã tăng nhanh, kịp thời và chất lượng, trong đó, các cấp địa phương đã chuyển giao lại cho NHCSXH  1888 tỷ đồng, bằng 5 năm trước cộng lại.

PV: Một trong những nội dung mà nhiều người dân quan tâm là chương trình hỗ trợ tín dụng với nhà ở xã hội (NƠXH), ông có thể chia sẻ thêm thông tin về nội dung này?

Ông Nguyễn Văn Lý: Liên quan tới chính sách hỗ trợ tín dụng với NƠXH, thực hiện theo Nghị định 100/2015/NĐ-CP về phát triển và quản lý NƠXH, Bộ Xây dựng và NHCSXH đã có hướng dẫn thực hiện chi tiết. Đến giờ phút này, NHCSXH đã sẵn sáng triển khai và hy vọng 2017 có vốn để giải ngân.

Hiện, chúng tôi đã nghiên cứu lấy ý kiến của bộ ngành và ban hành quy trình vận hành chi tiết với việc giải ngân gói tín dụng hỗ trợ nhà ở xã hội. Theo đó, những địa phương có chương trình NƠXH, hệ thống NHCSXH sẽ cùng địa phương, các tổ chức đoàn thể xã hội nhận ủy thác sẽ tiến hành nhận đơn đề nghị, bình xét và quyết định ai sẽ là người được vay vốn tín dụng hỗ trợ với chương trình. Việc làm này sẽ được triển khai cụ thể, đảm bảo công khai, minh bạch và nhanh gọn, thuận tiện về thủ tục.

Khi có chủ trương triển khai nguồn vốn từ phía Chính phủ, NHCSXH sẽ tiến hành họp báo thông tin và công khai tới các cấp cơ sở để đảm bảo mỗi người dân đều có thể dễ dàng tiếp cận với chương trình tín dụng hỗ trợ với NƠXH.

PV: Tiếp nối thành công của năm 2016, ông đánh giá thế nào về kế hoạch 2017 và có kỳ vọng vào chương trình nào nhất?

Ông Nguyễn Văn Lý: Năm 2017, hệ thống NHCSXH các cấp vẫn quyết tâm tập trung triển khai hiệu quả các chương trình hỗ trợ tín dụng chính sách với các hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ thoát nghèo, các vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn và những vùng chịu ảnh hưởng nặng nề của thiên tai.

NHCSXH trao quà Tết nhân dịp xuân Đinh Dậu 2017. (Ảnh: T.T)

Chúng tôi cũng tham mưu và đề xuất Chính phủ bố trí thêm nguồn vốn, để có thể cho vay đủ theo nhu cầu của người nghèo. Theo đó, duy trì chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng 8-10%, tiếp tục thực hiện tốt công tác thu nợ và cân đối bố trí khoảng 60 ngàn tỷ đồng hỗ trợ các chương trình tín dụng chính sách, vượt 5 ngàn tỷ đồng so với 2016.

Cũng năm 2017, NHCSXH các cấp sẽ không ngừng đẩy mạnh tăng cường phối hợp với 4 tổ chức xã hội, đoàn thể nhận ủy thác, giúp người dân thụ hưởng các chính sách một cách hộ nghèo với phương châm “vì chất lượng phục vụ; không ngừng sâu sát, thân thiện với nhân dân tại cơ sở” mà trọng tâm là phát động trong toàn hệ thống phong trào thi đua “Xây dựng hoạt động giao dịch xã kiểu mẫu” và “Xây dựng đơn vị cấp xã điển hình về quản lý tín dụng chính sách, hiệu quả, chất lượng và chuyên nghiệp”.

Nhìn lại năm 2016, chuyển biến rõ rệt nhất của NHCSXH là tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị 40 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội, đưa Chỉ thị của Đảng đi sâu vào cuộc sống, tạo nên tác động mạnh mẽ, tích cực đối với hoạt động tín dụng chính sách. Sau hai năm triển khai thực hiện, Chỉ thị đã tạo được sự đồng thuận và quan tâm vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền các cấp đối với tín dụng chính sách. Đến nay, đã có 11.099/11.159 Chủ tịch UBND cấp xã trên toàn quốc (chiếm tỷ lệ 99,4%) tham gia Ban đại diện HĐQT NHCSXH cấp huyện. Việc này làm cho công tác thực thi, giám sát công tác tín dụng chính sách đạt hiệu quả rõ rệt trong chương trình giảm nghèo, giải quyêt việc làm, xây dựng NTM, bảo đảm an sinh xã hội, ổn định chính trị tại địa bàn.

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp đã tăng cường sự quan tâm và chỉ đạo cấp cơ sở trong việc phối hợp tốt với NHCSXH thực hiện tín dụng chính sách xã hội; thực hiện công tác củng cố, nâng cao chất lượng tín dụng, chất lượng hoạt động tại những địa bàn còn chưa tốt, nhất là việc củng cố nâng cao chất lượng hoạt động của các Tổ Tiết kiệm và vay vốn, hướng dẫn bình xét đối tượng vay vốn, đôn đốc thu hồi nợ đến hạn, nợ quá hạn; tăng cường kiểm tra giám sát, hướng dẫn người vay sử dụng vốn hiệu quả. Hiệu ứng các chương trình ưu đãi ngày càng được phát huy, góp phần nâng cao chất lượng tín dụng. Tính đến 31/12/2016, tỷ lệ nợ quá hạn và nợ khoanh chiếm 0,75% tổng dư nợ, giảm 0,03% so với năm 2015.

PV: Như ông đã nói, chuyển biến rõ rệt nhất của NHCSXH trong năm 2016 là tiếp tục thực hiện Chỉ thị 40. Theo ông, năm 2017 này, cần có những phối hợp cụ thể nào giữa các bên liên quan để việc thực hiện Chỉ thị 40 ngày càng hiệu quả hơn?

Ông Nguyễn Văn Lý: Sau hai năm triển khai, Chỉ thị đã thực sự đạt được kết quả tốt, hiện nay, cấp ủy và chính quyền địa phương các cấp đã triển khai trong thực tế. Có thể thấy, Chỉ thị đã có tác động tích cực đối với việc triển khai tín dụng trong toàn quốc, góp phần đưa chủ trương, chính sách của Đảng vào cuộc sống và củng cố thêm sự quan tâm của Đảng, hình ảnh của Chính phủ đối với các hộ nghèo, cận nghèo và đối tượng chính sách. Tính chung năm năm 2016, nguồn vốn của chính quyền địa phương chuyển sang NHCSXH đã đạt 1.888 tỷ bằng cả 5 năm trước cộng lại.

Đặc biệt, ngoài cấp ủy, chính quyền địa phương cấp tỉnh, năm 2016, hầu hết chính quyền địa phương các huyện cũng đã thực hành tiết kiệm cho vay đối với đối tượng chính sách xã hội tại địa phương mình.

Năm 2017, chúng tôi sẽ tiếp tục phát huy và tham mưu cấp ủy đảng chính quyền địa phương làm tốt hơn nữa Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng và Quyết định số 401/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về Kế hoạch triển khai Chỉ thị số 40-CT/TW, trọng tâm tham mưu cấp bổ sung vốn điều lệ, vốn cho vay các chương trình tín dụng chính sách và nguồn vốn ủy thác tại địa phương cho NHCSXH; đồng thời tích cực huy động các nguồn vốn để đáp ứng đầy đủ, kịp thời nhu cầu vốn giải ngân của các chương trình tín dụng chính sách và đảm bảo khả năng thanh toán trong toàn hệ thống, chú trọng công tác huy động vốn tại Điểm giao dịch xã.

Một lần nữa, tôi phải khẳng định lại là Chỉ thị rất kịp thời, thể hiện đúng đắn và hiệu quả sự quan tâm cũng như quyết tâm của cả hệ thống chính trị trong công cuộc XĐGN bền vững, đảm bảo an sinh xã hội. Hơn nữa, quá trình thực hiện cũng cho thấy sự đón nhận của các cấp ủy, chính quyền và nhân dân nhằm thực hiện tốt một trong các chính sách an sinh xã hội.

PV: Xin trân trọng cảm ơn ông!

Lê Anh (thực hiện)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực