Nới lỏng quy định để doanh nghiệp vay vốn trả lương người lao động ngừng việc

Thứ sáu, 23/10/2020 22:57
(ĐCSVN) – Ngân hàng Chính sách xã hội đã ban hành văn bản hướng dẫn cho người sử dụng lao động vay để trả lương ngừng việc đối với người lao động bị ngừng việc do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, với lãi suất 0%/năm. Theo đó, những điều kiện vay được nới lỏng hơn so với quy định cũ để doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận hơn.
 
leftcenterrightdel
 Hội nghị trực tuyến tới 63 điểm cầu tỉnh, thành triển khai nghiệp vụ cho người sử dụng lao động vay để trả lương ngừng việc đối với người lao động theo Nghị quyết 154 . (Ảnh: BL)

Chiều 23/10, tại Hà Nội, Ngân hàng chính sách xã hội Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến tới 63 điểm cầu tỉnh thành trong cả nước nhằm triển khai nghiệp vụ cho người sử dụng lao động vay để trả lương ngừng việc đối với người lao động theo Nghị quyết 154/NQ-CP và Quyết định 32/2020/QĐ-TTg.

Tại hội nghị, ông Dương Quyết Thắng – Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) Việt Nam nhấn mạnh, việc tổ chức hội nghị trực tuyến nhằm khẩn trương triển khai thực hiện Nghị quyết 154 và Quyết định số 32 đối với người sử dụng lao động để trả lương ngừng việc cho người lao động vừa được ban hành sớm đi vào cuộc sống.

NHCSXH đã ban hành văn bản hướng dẫn cho người sử dụng lao động vay để trả lương ngừng việc đối với người lao động bị ngừng việc do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, với lãi suất 0%/năm. Theo đó, những điều kiện vay được nới lỏng hơn so với quy định cũ để doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận hơn.

Điều kiện vay vốn là người sử dụng lao động có người lao động đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc phải ngừng việc từ 1 tháng liên tục trở lên trong khoảng thời gian từ ngày 1/4 đến hết ngày 31/12.

Người sử dụng vay vốn phải có doanh thu quý 1 năm 2020 giảm 20% trở lên so với quý 4 năm 2019 hoặc doanh thu quý liền kề trước thời điểm xét hưởng giảm 20% trở lên so với cùng kỳ năm 2019. Ngoài ra, doanh nghiệp phải không có nợ xấu tại các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại thời điểm ngày 31/12/ 2019.

Doanh nghiệp được vay tối đa không quá 3 tháng trong khoảng thời gian từ ngày 1/4 đến hết ngày 31/12. Mức cho vay tối đa một tháng bằng 50% mức lương tối thiểu vùng (x) số người lao động bị ngừng việc và mỗi khách hàng được vay vốn.

Lãi suất cho vay là 0%/năm. Lãi suất nợ quá hạn là 12%/năm. Thời hạn cho vay do ngân hàng chính sách nơi cho vay và khách hàng thỏa thuận nhưng không quá 12 tháng, kể từ ngày giải ngân món vay đầu tiên.

Do vậy, Tổng Giám đốc NHCSXH Việt Nam đề nghị ngành Lao động - Thương binh và Xã hội chủ động rà soát, giới thiệu người vay vốn để NHCSXH chỉ đạo triển khai việc cấp vốn. Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tiếp tục thực hiện vai trò giám sát, phản biện xã hội để đảm bảo đúng đối tượng, tránh tình trạng trục lợi chính sách. Các tổ chức chính trị xã hội nhiều năm qua là những đơn vị tích cực đồng hành cùng NHCSXH trong việc triển khai các chương trình tín dụng chính sách, đặc biệt chương trình cho vay vượt lũ, góp phần quan trọng trong việc giúp đỡ các hộ nghèo, đối tượng chính sách có thêm nguồn lực trong công cuộc xóa đói giảm nghèo cần tiếp tục phát huy vai trò hiệu quả của mình trong việc triển khai chính sách mới của Chính phủ.

Tổng Giám đốc NHCSXH Việt Nam Dương Quyết Thắng cũng đề nghị Ngân hàng Nhà nước Việt Nam xem xét, sớm sửa đổi Thông tư, cấp vốn để NHCSXH có vốn cho vay hỗ trợ kịp thời vì thời gian không còn nhiều, giải ngân hết tháng 1 theo đúng tiến độ đề ra.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội Lê Văn Thanh Khẳng định, chính sách vay vốn trả lương ngừng việc là chính sách hỗ trợ người lao động thông qua hình thức cho người sử dụng lao động vay.

Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội nhấn mạnh cần phải chủ động trong việc triển khai chính sách. “Chúng ta phải tìm đến các hiệp hội doanh nghiệp để phổ biến chính sách, để doanh nghiệp hiểu được nội dung quy định các thủ tục cần thiết. Tôi cũng đề nghị các tổ chức chính trị xã hội như liên đoàn lao động đôn đốc các doanh nghiệp khó khăn vay vốn trả lương, bảo vệ quyền lợi người lao động,” Thứ trưởng Lê Văn Thanh nói.

Đồng tình với quan điểm trên, ông Nguyễn Đức Hải, Phó Tổng Giám đốc NHCSXH cho biết: “Khi tổ chức thực hiện, chúng tôi sẽ mời tất cả các cơ quan có liên quan cùng tham gia để chủ động đi tìm đối tượng vay vốn, đặc biệt là các cơ quan liên quan đến công tác quản lý lao động như cơ quan lao động, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị xã hội, thậm chí là các hiệp hội doanh nghiệp để tuyên truyền cho đối tượng thụ hưởng hiểu rõ về chính sách mình có để được thụ hưởng.”

Nghị quyết số 154/NQ-CP được ban hành ngày 19/10/2020 sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 42/NQ-CP ngày 9/4/2020 của Chính phủ về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 đã mở rộng thêm đối tượng được hỗ trợ. Người lao động làm việc theo chế độ hợp đồng lao động phải thỏa thuận tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương từ 1 tháng trở lên do doanh nghiệp, cơ sở giáo dục dân lập, tư thục, cơ sở giáo dục công lập tự bảo đảm chi thường xuyên ở các cấp mầm non, mẫu giáo, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông gặp khó khăn bởi đại dịch COVID-19, không có doanh thu hoặc không có nguồn tài chính để trả lương thì được hỗ trợ với mức 1.800.000 đồng/người/tháng...

Nghị quyết 154 cũng sửa đổi nội dung về hỗ trợ người sử dụng lao động vay trả lương ngừng việc cho người lao động, bỏ điều kiện “đã trả trước tối thiểu 50% lương ngừng việc cho người lao động theo khoản 3, Điều 98 Bộ luật Lao động”.

Về hỗ trợ tạm dừng đóng quỹ hưu trí, tử tuất, Nghị quyết số 154/NQ-CP cũng quy định, người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 dẫn đến phải giảm từ 20% lao động tham gia bảo hiểm xã hội trở lên so với thời điểm cơ quan có thẩm quyền công bố dịch (kể cả lao động ngừng việc, tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, thỏa thuận nghỉ không hưởng lương) thì người lao động và người sử dụng lao động được tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất không quá 3 tháng kể từ thời nộp hồ sơ đề nghị xét hưởng...

Quyết định số 32/2020/QĐ-TTg ban hành ngày 19/10/2020 của Thủ tướng Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg ngày 24/4/2020 quy định về việc thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19. Theo đó, về nội dung hỗ trợ người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc nghỉ việc không hưởng lương, Quyết định số 32/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ sửa đổi khoản 3, Điều 1 về điều kiện hỗ trợ. Đồng thời hồ sơ, trình tự, thủ tục vay, phê duyệt cho vay và tổ chức giải ngân được cũng có một số sửa đổi... thể hiện sự điều chỉnh phù hợp, kịp thời của Chính phủ đối với thực tiễn để chính sách đi vào đời sống một cách hiệu quả nhất.

 

Khánh Thi

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực