Nộp lệ phí trước bạ điện tử đối với ô tô, xe máy: Giảm thời gian, chi phí

Thứ tư, 24/03/2021 18:02
(ĐCSVN) – Theo thống kê của Tổng cục Thuế, sau hơn 7 tháng triển khai (tính từ ngày 1/8/2020), số lượng giao dịch nộp lệ phí trước bạ điện tử đối với ô tô, xe máy là 184.518 (tương ứng với số tiền lệ phí trước bạ đã nộp điện tử 1.172,6 tỷ đồng) trên tổng số 2.665.130 lượt ô tô, xe máy đăng ký với cơ quan Cảnh sát giao thông (tương ứng với 10.602,3 tỷ đồng).
 Ảnh minh họa (Ảnh: T.L)

Trước đó, từ ngày 12/3/2020, Tổng cục Thuế đã triển khai thí điểm nộp điện tử lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy làm thủ tục đăng ký xe tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Theo Tổng cục Thuế, đến thời điểm hiện tại, tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, số lượng ôtô, xe máy giao dịch nộp lệ phí trước bạ bằng phương thức điện tử là 19.922 phương tiện (tương ứng với số tiền lệ phí trước bạ đã nộp qua phương thức điện tử là 438,7 tỷ đồng).

Đối với 61 tỉnh thành phố còn lại, việc triển khai mở rộng toàn quốc dịch vụ nộp lệ phí trước bạ điện tử đối với ô tô, xe máy đã được Tổng cục Thuế thực hiện từ ngày 1/8/2020. Đây cũng là thời điểm bắt đầu có hiệu lực của Thông tư số 58/2020/TT-BCA ngày 16/6/2020 quy định quy trình cấp, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện giao thông, trong đó cho phép cán bộ Cảnh sát giao thông sử dụng dữ liệu điện tử nộp lệ phí trước bạ ô tô, xe máy do cơ quan Thuế truyền sang để làm thủ tục đăng ký xe cho người dân.

Tổng cục Thuế nhận định, với những dịch vụ công trực tuyến về đăng ký trước bạ, đăng ký ô tô, xe máy đã giúp tiết kiệm đáng kể thời gian, chi phí cho xã hội trong thực hiện các thủ tục hành chính và góp phần xây dựng Chính phủ điện tử.

Được biết, trên cơ sở kết quả triển khai vừa qua, Tổng cục Thuế sẽ phối hợp với Cục Cảnh sát giao thông, Văn phòng Chính phủ tái thiết kế quy trình truyền nhận dữ liệu, nâng cấp hoàn thiện hệ thống ứng dụng trao đổi dữ liệu điện tử nộp lệ phí trước bạ ô tô, xe máy để đảm bảo dữ liệu điện tử được truyền nhận kịp thời, đầy đủ, phục vụ nhu cầu đăng ký xe của người dân, doanh nghiệp được tốt nhất.

Ngoài ra, Tổng cục Thuế cũng sẽ phối hợp với các ngân hàng thương mại, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán phối hợp thu tiếp tục hoàn thiện kênh thanh toán internet banking, mobile banking, phát triển thêm kênh thanh toán khác như ví điện tử, ATM, máy post, kênh thanh toán qua ứng dụng của Tổng cục Thuế xây dựng trên điện thoại, tích hợp kênh thanh toán trực tiếp trên Cổng dịch vụ công Quốc gia… để đa dạng các hình thức thanh toán, tạo thuận lợi hơn nữa cho người dân, doanh nghiệp./.

M.P

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực