Phát huy bản sắc, đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại làng nghề trên địa bàn thành phố Hà Nội

Thứ tư, 04/12/2024 08:00
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) – Việc tổ chức Festival nhằm gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa bản sắc, đồng thời đẩy mạnh hoạt động xúc tiến giới thiệu sản phẩm làng nghề truyền thống, đặc sản địa phương, góp phần phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn Thành phố Hà Nội.
Các đại biểu thực hiện nghi thức bấm nút khai mạc Festival sản phẩm nông nghiệp và làng nghề Hà Nội lần thứ 3 năm 2024. (Ảnh: LNV)

Festival sản phẩm nông nghiệp và làng nghề Hà Nội lần thứ 3 diễn ra từ ngày 29/11-3/12, tại Khu đô thị Mailand HaNoi City, xã An Khánh, huyện Hoài Đức, Hà Nội. Đây sự kiện quan trọng thiết thực chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô, 70 năm ngày thành lập Đảng bộ khối các cơ quan TP Hà Nội (10/10/1954 – 10/10/2024), 70 năm ngày thành lập Sở NN&PTNT Hà Nội (30/11/1954 – 30/11/2024).

Festival được tổ chức nhằm tạo điều kiện thuận lợi để các cấp, các ngành, các thành phần kinh tế, các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân cùng tham gia vào hoạt động xúc tiến thương mại sản phẩm nông nghiệp và sản phẩm làng nghề. Đồng thời thúc đẩy tăng trưởng và phát triển kinh tế trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn TP Hà Nội; đặc biệt thúc đẩy nhanh chương trình xây dựng nông thôn mới, bảo tồn không gian cộng đồng làng quê và các sản phẩm, sản vật truyền thống; tạo động lực cơ cấu lại ngành nông nghiệp theo hướng bền vững góp phần phát triển nông nghiệp, nông thôn một cách toàn diện.

Festival sản phẩm nông nghiệp và làng nghề Hà Nội lần thứ 3 năm 2024 diễn ra trong 5 ngày (từ ngày 29/11 đến ngày 3/12) có quy mô khoảng 15.000m2, bao gồm các khu trưng bày chính: Khu trưng bày, giới thiệu và quảng bá các sản phẩm nông nghiệp, làng nghề tiêu biểu, đặc trưng của các quận, huyện, thị xã; khu ngành hàng sản phẩm nông sản và làng nghề. Khu trình diễn tay nghề của các nghệ nhân làng nghề; trưng bày giới thiệu sản phẩm OCOP; giới thiệu các điểm du lịch cộng đồng, mô hình du lịch nông nghiệp, nông thôn Hà Nội...

Sự kiện thu hút 260 đơn vị tham gia trưng bày, giới thiệu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp và làng nghề, trong đó có 152 đơn vị của 25 quận, huyện, thị xã của Hà Nội; 116 đơn vị của 25 tỉnh, thành phố bạn và 32 đơn vị, doanh nghiệp trong nước và quốc tế. Festival là dịp để các cấp, ngành, các thành phần kinh tế, các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân cùng tham gia vào hoạt động xúc tiến thương mại sản phẩm nông nghiệp và sản phẩm làng nghề.

Festival cũng tạo dựng không gian văn hóa ẩm thực với quy mô 900m2, tương đương 17 gian hàng ẩm thực của các quận, huyện trên địa bàn TP Hà Nội giới thiệu đến khách thăm quan những món ăn truyền thống đặc trưng của Hà Nội như: bánh cuốn Thanh Trì, bánh tẻ Phú Nhi, bún hến Phú Xuyên, Giò chả Ước Lễ, cốm Mễ Trì, chả vịt Vân Đình... Đây là một trong những sự kiện của Festival nhằm tôn vinh giá trị văn hóa lịch sử nổi bật của các món ăn; quảng bá những nét độc đáo, tinh hoa văn hóa ẩm thực đặc trưng vùng miền của người xưa.

Đặc biệt, một nét mới trong hoạt động kết nối, xúc tiến thương mại tiêu thụ sản phẩm là chương trình Livestream kết nối tiêu thụ sản phẩm tại Festival sẽ diễn ra vào ngày 1/12. Ban tổ chức phối hợp với Tiktok Việt Nam tổ chức bán hàng tương tác trực tiếp (livestream) kết nối tiêu thụ sản phẩm cho 20 đơn vị, cơ sở, chủ thể tham gia Festival.

Tại Festival còn có các chương trình biểu diễn nghệ thuật kết hợp với trình diễn áo dài tái hiện các hoạt động gắn liền với đời sống sản xuất, văn hóa tinh thần của các làng quê Hà Nội; hoạt động trình diễn tay nghề của các nghệ nhân làng nghề; trình diễn ẩm thực Việt và tinh hoa trà Việt; Hội thảo “Đánh giá kết quả thực hiện chương trình phối hợp đảm bảo an toàn thực phẩm, chất lượng nông, lâm, thủy sản giao thương giữa thành phố Hà Nội và các tỉnh, thành phố năm 2024”; Hội thảo “Định hướng và giải pháp phát triển nông nghiệp đô thị tại Hà Nội” và livestream kết nối tiêu thụ sản phẩm...

Người dân tham quan, chọn mua sản phẩm tại Festival. Ảnh: Ánh Ngọc  

Đến với Festival lần này, khách tham quan được chiêm ngưỡng những tác phẩm sinh vật cảnh độc đáo. Đặc biệt là có dịp tham quan, tìm hiểu đặc trưng văn hoá nông nghiệp Hà Nội thông qua các khu trưng bày, giới thiệu sản phẩm của các quận, huyện, thị xã và được mua sắm với hàng nghìn sản phẩm nông nghiệp và làng nghề đảm bảo chất lượng và truy xuất nguồn gốc rõ ràng.

Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Nguyễn Đình Hoa đánh giá, công tác tổ chức, sản phẩm trưng bày, triển lãm tại Festival được bố trí, thiết kế nhiều khu vực tiểu cảnh đẹp và phù hợp cho khách tham quan thưởng lãm, chụp ảnh. Các sản phẩm trưng bày đều đáp ứng được tiêu chí vệ sinh an toàn và chất lượng sản phẩm đáp ứng được nhu cầu mua sắm của người dân. Công tác an ninh, trật tự vệ sinh, y tế, phòng cháy chữa cháy, chiếu sáng phục vụ Festival được đảm bảo.

Theo thông tin từ Ban tổ chức, Trong 5 ngày diễn ra Festival đã có hơn 60.000 lượt người tới tham quan, mua sắm. Tổng doanh thu của các đơn vị, DN tham gia trưng bày đạt 30 tỷ đồng. Riêng hoạt động của sinh vật cảnh có doanh thu trên 25 tỷ đồng.  Thông qua hoạt động trưng bày tại Festival đã có 13 đơn vị, doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất và kinh doanh đã ký kết biên bản ghi nhớ về hợp tác cung ứng và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm làng nghề.

Việc tổ chức Festival không chỉ tăng cường hỗ trợ quảng bá các sản phẩm, kích cầu tiêu dùng nội địa, góp phần bình ổn thị trường đặc biệt vào dịp cuối năm mà còn nhằm phát huy và giữ gìn các giá trị văn hóa bản sắc, đồng thời đẩy mạnh hoạt động xúc tiến giới thiệu sản phẩm làng nghề truyền thống, góp phần phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn Thành phố Hà Nội.

Lãnh đạo Sở NN&PTNT Hà Nội trao thưởng cho các tập thể, cá nhân. Ảnh: Ánh Ngọc  

Tại lễ bế mạc Festival, Ban tổ chức đã trao giải cho 16 đơn vị quận, huyện tham gia hội thi Trưng bày, giới thiệu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp và làng nghề địa phương. Trong đó, khu trưng bày huyện Hoài Đức giành giải Đặc biệt. Sở NN& PTNT Hà Nội tặng giấy khen cho 25 tập thể và 33 cá nhân có thành tích xuất sắc tham gia Festival.

Từ những kết quả đạt được của Festival sản phẩm nông nghiệp và làng nghề Hà Nội lần thứ ba năm 2024, Sở NN&PTNT Hà Nội đề xuất UBND TP tổ chức định kỳ Festival 2 năm/lần. Festival nhằm quảng bá, giới thiệu các sản phẩm nông nghiệp và làng nghề đến người dân Hà Nội, các tỉnh, thành phố trong cả nước và khách nước ngoài để góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất nông nghiệp và liên kết tiêu thụ sản phẩm. Đây cũng là dịp vinh danh người sản xuất và các nghệ nhân, đẩy mạnh thu hút đầu tư vào lĩnh vực NN&PTNT trên địa bàn Thành phố Hà Nội./.

T. H

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực