Phát triển lành mạnh thị trường bất động sản

Thứ sáu, 21/04/2023 17:09
(ĐCSVN) – Để đạt được mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2023 đặt ra, tiếp tục ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế, một trong những nhiệm vụ đặt ra là cần phát triển đồng bộ, an toàn, lành mạnh, bền vững các loại thị trường, trong đó có thị trường bất động sản.

Thị trường này phát triển ổn định, lành mạnh sẽ có tác động tích cực đến phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Ngược lại, thị trường bất động sản thiếu ổn định, giá cả bất hợp lý hoặc trầm lắng kéo dài sẽ có tác động tiêu cực đến phát triển kinh tế, gây khó khăn cho việc giải quyết nhà ở cho người dân và gây ra nhiều hệ lụy xã hội.

Các diễn giả trao đổi, thảo luận tại Hội thảo (Ảnh: HNV) 

Thông tin này được khẳng định tại Hội thảo khoa học "Kinh tế Việt Nam năm 2022, triển vọng năm 2023: Ổn định và phát triển thị trường bất động sản”. Hội thảo diễn ra tại Hội trường Trường đại học Kinh tế Quốc dân, ngày 21/4, do Trường Đại học Kinh tế quốc dân phối hợp Ban Kinh tế Trung ương và Ủy ban Kinh tế của Quốc hội tổ chức.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, GS.TS Phạm Hồng Chương, Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế quốc dân nhấn mạnh: Kinh tế Việt Nam đã có bước tăng trưởng vượt trội trong năm 2022 song những vấn đề nội tại của nền kinh tế đang bộc lộ rõ nét. Một trong những điểm nghẽn cản trở sự phát triển kinh tế hiện nay là thị trường bất động sản đang có nhiều biến động, gây rủi ro chéo với thị trường tài chính và ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế. Do vai trò, vị trí của ngành bất động sản vô cùng quan trọng nên sự biến động của thị trường đã có ảnh hưởng đến toàn bộ hoạt động kinh tế - xã hội của đất nước.

Từ thực trạng này, Hội thảo đưa ra những góc nhìn khác nhau của thị trường bất động sản nói riêng và của nền kinh tế nói chung. Đồng thời tập trung thảo luận để nhận diện các nút thắt và đề xuất các giải pháp để tháo gỡ, hướng tới thúc đẩy tăng trưởng và phát triển bền vững.

Phát biểu đề dẫn, TS Nguyễn Đức Hiển, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương khẳng định, kết quả tăng trưởng GDP quý I/2023 thấp hơn mục tiêu cho thấy nền kinh tế đang đối mặt với nhiều khó khăn thách thức. "Mục tiêu tăng trưởng năm 2023 với tăng trưởng 6,5%, lạm phát bình quân 4,5% nếu không thực sự quyết liệt và khôn khéo, chủ động và linh hoạt trong điều hành sẽ là thách thức rất lớn", TS Nguyễn Đức Hiển nói.

Theo TS Nguyễn Đức Hiển, thị trường bất động sản là điểm nghẽn chính đối với phục hồi và phát triển bền vững trong những năm tiếp theo. Do đó, giải quyết tốt các vấn đề của thị trường bất động sản sẽ có tác động tháo gỡ khó khăn cho nền kinh tế.

Trưởng đại diện của IMF tại Việt Nam và Lào, ông Francois Painchaud trình bày tham luận tại Hội thảo (Ảnh: HNV) 

Các giải pháp cần hướng tới các vấn đề trọng tâm của thị trường bất động sản hiện nay là sự lệch pha cung - cầu nhà ở thương mại và nhà ở xã hội; giá bất động sản còn cao, thiếu sự kiểm soát và điều tiết; nhiều doanh nghiệp bất động sản gặp khó khăn về tài chính.

Trong khuôn khổ Hội thảo, Trường Đại học Kinh tế quốc dân công bố ấn phẩm Báo cáo thường niên kinh tế Việt Nam năm 2022 với chủ đề "Ổn định và phát triển thị trường bất động sản". GS.TS Tô Trung Thành, đồng chủ biên Báo cáo cho biết: Năm 2023 là năm bản lề thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm giai đoạn 2021-2025.

Để đạt được mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội năm 2023 đặt ra, tiếp tục ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế, một trong những nhiệm vụ đặt ra là cần phát triển đồng bộ, an toàn, lành mạnh, bền vững các loại thị trường, trong đó có thị trường bất động sản.

Thị trường này phát triển ổn định, lành mạnh sẽ có tác động tích cực đến phát triển kinh tế-xã hội của đất nước. Ngược lại, thị trường bất động sản thiếu ổn định, giá cả bất hợp lý hoặc trầm lắng kéo dài sẽ có tác động tiêu cực đến phát triển kinh tế, gây khó khăn cho việc giải quyết nhà ở cho người dân và gây ra nhiều hệ lụy xã hội. Do đó, ổn định và phát triển thị trường bất động sản là một trong những vấn đề trọng tâm của công tác điều hành chính sách trong năm 2023.

Tại Hội thảo, đề xuất giải pháp củng cố nền tảng kinh tế vĩ mô, tăng khả năng chống chịu của nền kinh tế Việt Nam, Trưởng đại Diện của IMF tại Việt Nam và Lào, ông Francois Painchaud nêu rõ, bên cạnh chính sách tài khóa, tiền tệ, tài chính để hỗ trợ tăng trưởng còn cần quan tâm tới các chính sách về cải cách cơ cấu để có thể giúp thúc đẩy tăng trưởng môi trường kinh doanh trong tương lai, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cần tăng sức chống chịu của hệ thống ngân hàng bằng cách tăng vốn, tăng cường khuôn khổ an toàn vĩ mô; đồng thời Việt Nam cần tiếp tục phát triển thị trường vốn và quản lý rủi ro. Bên cạnh chính sách tài khóa, tiền tệ, tài chính để hỗ trợ tăng trưởng còn cần quan tâm tới các chính sách về cơ cấu. Cải cách cơ cấu cần được triển khai bởi qua đó có thể giúp thúc đẩy tăng trưởng môi trường kinh doanh cũng như cải thiện bằng cách tạo ra một “sân chơi” bình đẳng trong việc tiếp cận tài chính, đất đai và giảm gánh nặng pháp lý, đặc biệt đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ. Đồng thời cần nỗ lực hơn nữa để nâng cao chất lượng quản trị lực lượng lao động, giảm sự không phù hợp về kĩ năng lao động.

 Họp báo trước sự kiện (Ảnh: HNV)

Trong khi đó, đưa ra các khuyến nghị giải pháp dài hạn và sửa Luật Kinh doanh bất động sản nhằm ổn định, phát triển thị trường bất động sản, GS.TS Hoàng Văn Cường, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân cho rằng, cần chủ động thúc đẩy tiến độ đưa các dự án bất động sản vào đầu tư phát triển. Chính phủ cần kiểm soát tiến độ đầu tư các dự án theo tiến trình đô thị hóa, công nghiệp hóa, phát  triển du lịch cũng như đầu tư hạ tầng công cộng và hỗ trợ phát triển hạ tầng xã hội; bắt buộc giao dịch bất động sản qua sàn cũng như cân nhắc bất động sản hình thành trong tương lai với trái phiếu chuyển đổi…

Trao đổi, thảo luận tại Hội thảo, các chuyên gia, diễn giả và đại biểu đều thống nhất cao rằng cần thiết phải giải quyết khó khăn cho thị trường bất động sản, không để thị trường này trở thành nhân tố tác động gây lạm phát cao và nền kinh tế “bong bóng”. Việc kiểm soát hiệu quả dòng vốn đầu tư vào thị trường bất động sản để chống đầu cơ nhưng cũng tránh gây sốc, làm đóng băng thị trường, gây tác động xấu lan truyền đến hệ thống các tổ chức tín dụng và đời sống xã hội.

Trước khi Hội thảo và sự kiện công bố ấn phẩm “Đánh giá kinh tế Việt Nam thường niên 2022”, Ban tổ chức cũng tổ chức họp báo bên lề thông tin, giải đáp thắc mắc của báo chí xung quanh các nội dung liên quan. Tại họp báo, chủ biên, đồng chủ biên và các tác giả ấn phẩm đã thắng thắn trao đổi, giải đáp thắc mắc xung quanh các dự báo kinh tế vĩ mô 2023 cũng như thị trường bất động sản cùng tác động của thị trường bất động sản với kinh tế nói chung./.

Hà Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực