Quy hoạch đến năm 2030, Bạc Liêu có tổng công suất điện gió trên 2.500 MW

Thứ sáu, 06/11/2020 10:47
(ĐCSVN) - Với 56 km, tương đương 8% tổng chiều dài bờ biển miền Tây Nam bộ, Bạc Liêu hiện là một trong những địa phương được lựa chọn xây dựng và hướng tới trở thành trung tâm năng lượng của Đồng bằng sông Cửu Long và cả nước.
Một nhà máy điện gió ở Bạc Liêu. (Ảnh: K.V) 

Với lợi thế có điều kiện khí hậu tốt, địa hình bằng phẳng, rất ít bị ảnh hưởng bởi bão, lũ, động đất, sóng thần, đồng thời bờ biển dài 56 km, bãi bồi rộng, bằng phẳng, vùng ven biển có gió mạnh và khá ổn định (bình quân tốc độ gió là 7m/s và càng xa bờ tốc độ gió càng mạnh), Bạc Liêu được xác định là một trong những tỉnh có tiềm năng để phát triển năng lượng gió. 

Theo Sở Công Thương tỉnh Bạc Liêu, để phát huy những lợi thế trên, đồng thời tạo cơ sở pháp lý nhằm thu hút đầu tư, đẩy mạnh phát triển nguồn năng lượng tái tạo trên địa bàn tỉnh, Bạc Liêu đã xây dựng “Quy hoạch phát triển điện gió tỉnh Bạc Liêu giai đoạn đến năm 2020, có xét đến năm 2030” và đã được Bộ Công Thương phê duyệt, trong đó xác định tiềm năng phát triển các dự án điện gió giai đoạn đến năm 2020, có xét đến năm 2030 của Bạc Liêu dự kiến là 2.507 MW và mục tiêu đến năm 2020, công suất lắp đặt tích lũy đạt 401 MW, với sản lượng điện gió tương ứng khoảng 882 triệu KWh.

Để đạt được các mục tiêu của Quy hoạch phát triển điện gió đề ra, Bạc Liêu đang tăng cường công tác quảng bá, giới thiệu tiềm năng và đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư nhằm tìm kiếm các đối tác tiềm năng để đầu tư phát triển thêm các dự án điện gió trên các khu vực đã quy hoạch; cập nhật bổ sung các dự án điện gió phù hợp với tiềm năng, lợi thế của địa phương.

Bên cạnh đó, Bạc Liêu cũng có nhiều phương án thu hút phát triển điện gió. Trước mắt là cho phép các nhà đầu tư tiếp cận, nghiên cứu, khảo sát, sau đó tùy theo quy mô đề nghị của nhà đầu tư, tỉnh sẽ có phương án hỗ trợ, mục tiêu là hoàn thành Quy hoạch phát triển điện gió trên địa bàn tỉnh, đưa Bạc Liêu trở thành trung tâm sản xuất năng lượng sạch và năng lượng tái tạo của Đồng bằng sông Cửu Long.

Với hàng loạt dự án đã và đang được triển khai xây dựng tổng công suất thiết kế các nhà máy điện gió đã vận hành và đang triển khai xây dựng dự kiến sẽ đi vào vận hành vào cuối năm 2021 thì tỉnh Bạc Liêu đã có tổng công suất 391,2 MW, tuy nhiên mới chỉ đạt khoảng 15% tổng công suất tiềm năng quy hoạch phát triển điện gió của địa phương giai đoạn đến năm 2020, có xét đến năm 2030. Theo quy hoạch đã được phê duyệt các vùng phát triển điện gió ven biển tỉnh Bạc Liêu có tổng diện tích khoảng 37.600 ha, tổng công suất lên tới 2.507 MW.

Do đó, Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phát triển Điện lực đề nghị Bộ Công Thương sớm trình Chính phủ phê duyệt bổ sung vào Quy hoạch điện VII (điều chỉnh) 470 MW điện gió để địa phương này có cơ sở tổ chức triển khai thực hiện, còn lại 4.138,6 MW điện gió đề nghị đưa vào Quy hoạch điện VIII sắp tới./.

K.V

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực