Quyết liệt khơi thông Cảng Cát Lái

Thứ bảy, 07/08/2021 14:57
(ĐCSVN) - Trước tác động của dịch bệnh COVID-19, Cảng Cát Lái (Thành phố Hồ Chí Minh) - cảng biển lớn nhất hiện nay tại nước ta đứng trước nguy cơ cao phải tạm dừng hoạt động do quá tải. Trước tình thế đó, Bộ GTVT, Cục Hàng hải Việt Nam đã nhanh chóng, quyết liệt tháo gỡ không để Cảng phải đóng cửa dù chỉ 1 ngày.
 Cảng Cát Lái.
Trước tình hình Cảng Cát Lái - cảng biển đang đảm nhận 40% hàng hóa xuất nhập khẩu của Việt Nam có nguy cơ tắc nghẽn nhận hàng từ ngày 5/8 do khó khăn trong công tác giải phóng hàng nhập trong thời gian các tỉnh, thành phía Nam đồng loạt giãn cách xã hội để chặn nguy cơ lây lan của dịch COVID-19, Bộ GTVT đã khẩn trương báo cáo Chính phủ và có những giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn tại Cảng. Thực hiện chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng hải Việt Nam (HHVN) đã nhanh chóng triển khai nhiều giải pháp.

Ngày 01/8/2021, Cục trưởng Cục HHVN đã thành lập Sở chỉ huy tiền phương của Cục tại thành phố Hồ Chí Minh để trực tiếp chỉ đạo, điều hành các giải pháp đảm bảo duy trì hoạt động của Cảng Cát Lái và các bến cảng khác tại khu vực. Cục trưởng Cục HHVN Nguyễn Xuân Sang làm Chỉ huy trưởng có mặt trực tiếp tại thành phố Hồ Chí Minh trực tiếp điều hành các giải pháp. Đồng thời, Cục HHVN cũng cung cấp đường dây nóng để tiếp nhận 24/24 các thông tin của các doanh nghiệp đang có hàng tồn bãi tại Cảng Cát Lái để hỗ trợ các doanh nghiệp rút hàng được nhanh chóng thuận tiện.

Để kịp thời xử lý các khó khắn vướng mắc, Cục HHVN nhanh chóng gửi công văn đề xuất hỗ trợ các giải pháp tới Tổng cục Hải quan và UBND thành phố Hồ Chí Minh về hỗ trợ giải quyết đề xuất của Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn. Gửi Công điện cho UBND thành phố Hồ Chí Minh, UBND các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Tây Ninh, Long An hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi trong việc rút hàng tại Cảng Cát Lái phục vụ sản xuất tại các khu công nghiệp, nhà máy. Cục trưởng Cục HHVN trực tiếp chỉ đạo Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn và các Cảng vụ hàng hải có liên quan, đề nghị xây dựng Phương án chi tiết duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, phương án phân luồng hàng xuất nhập khẩu của Cảng Cát Lái, phương án phân bổ hàng hóa giữa các cảng biển trong khu vực để ngăn ngừa tắc nghẽn Cảng Cát Lái.

3 nhóm giải pháp và sự vào cuộc của các cơ quan, địa phương tháo gỡ khó khăn

Cục HHVN đã thống nhất với Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn tổ chức triển khai thực hiện tập trung vào 3 nhóm giải pháp chính.

Nhóm giải pháp thứ nhất: tăng năng lực giải phóng hàng ra khỏi cảng

Cục HHVN giao Chi cục Hàng hải Việt Nam tại thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn rà soát và làm việc cụ thể với từng chủ hàng có hàng tồn tại cảng để thống nhất cùng chủ hàng tháo gỡ các khó khăn vướng mắc sớm nhận hàng.

Nhờ đó, từ ngày 2-4/8, Sở chỉ huy tiền phương đã phối hợp với Tổng ty Tân Cảng Sài Gòn đã tiến hành rà soát được gần 200 doanh nghiệp có lượng hàng nhập tồn tại bến Cảng Cát Lái số lượng nhiều, qua đó nắm bắt được kế hoạch sản xuất của từng doanh nghiệp, cũng như dự kiến kế hoạch rút hàng, khó khăn vướng mắc trong việc rút hàng. Qua đó lựa chọn doanh nghiệp khó khăn nhất tiến hành họp trực tuyến với từng doanh nghiệp (tổng số các doanh nghiệp lựa chọn họp để trao đổi là 15 doanh nghiệp) để có thể nắm rõ hơn những khó khăn của doanh nghiệp và bàn các giải pháp tháo gỡ, đây là giải pháp được thực hiện duy trì hàng ngày.

Qua nắm bắt được khó khăn của doanh nghiệp, nguyên nhân là do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhiều doanh nghiệp trong khu vực phải thu hẹp sản xuất hoặc ngừng hoạt động, nhiều doanh nghiệp chưa thể quay lại sản xuất ngay cả đáp ứng được quy định chống dịch. Do vậy, Cục HHVN đã có công văn đề nghị Ủy ban Nhân dân tỉnh, thành phố thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương, Tây Ninh và Long An xem xét chỉ đạo các cơ quan chức năng tại địa phương hướng dẫn, hỗ trợ tạo điều kiện để các doanh nghiệp đóng trên địa bàn có thể nhận hàng, giảm áp lực cho Cảng Cát lái.

 Kho hàng tại Cảng Cát Lái.

 Nhóm giải pháp thứ hai: tăng năng lực khai thác của bãi cảng

Giao cho Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn chủ động điều chỉnh chất xếp container giữa các khu vực bãi container hàng nhập, container hàng xuất, container rỗng cho phù hợp để tăng khả năng tiếp nhận cho container hàng nhập; Nâng tối đa khả năng xếp dỡ container trên bãi; Điều chuyển bớt các container rỗng ra ngoài phạm vi cảng; Điều chỉnh thời gian tiếp nhận container hàng xuất phù hợp.

Triển khai giải pháp này, Cục trưởng Cục HHVN đã chủ trì 2 cuộc họp ngày 31/7 và ngày 02/8 với các đồng chí lãnh đạo Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn để triển khai quyết liệt các công việc.

Theo đó, thông báo đến khách hàng/hãng tàu hạn chế hoặc không tiếp nhận hàng từ các cơ sở Cảng Cái Mép, Hiệp Phước về Cảng Cát Lái. Tiếp tục làm việc và thuyết phục khách hàng điều chỉnh “cảng đích” (nơi nhận hàng trực tiếp) về cảng TCIT/TCTT và Tân Cảng Hiệp Phước đối với container của các tàu cập cảng TCIT/ TCTT; Lên kế hoạch và thực hiện chuyển container hàng nhập tồn lâu ngày (trên 90 ngày) đi Tân Cảng Hiệp Phước để lấy thêm chỗ chứa container hàng nhập tại Cảng Cát Lái.

Đặc biệt, cần nghiên cứu và sớm ban hành chính sách giảm giá để khuyến khích chủ hàng đến nhận hàng sớm tại Cảng Cát Lái và Tân Cảng Hiệp Phước; Lượng container rỗng còn tồn trong cảng khoảng 6.000 TEUs sẽ được tính toán để chuyển hết ra ngoài kho bãi thuộc Tổng công ty.

Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn cũng cho biết, đã liên hệ để sẵn sàng chuyển một số tàu sang các bến cảng trong khu vực: Bến Cảng Tân Thuận với tần suất 3 chuyến/tuần; Cảng Bến Nghé 3 chuyến/tuần; Cảng SPCT đang tiến hành đàm phán phương án khai thác. Giảm thời gian lưu tại bãi trước khi xếp lên tàu còn 3 ngày thay vì từ 5 đến 7 ngày như trước đây (sẽ thu phí nếu khách hàng đưa hàng vào sớm).

Nhóm giải pháp thứ ba: giảm lượng hàng nhập về cảng

Yêu cầu tạm thời ngưng chuyển container hàng nhập từ các cảng khu vực Cái Mép, Tân Cảng Hiệp Phước về Cảng Cát Lái (chủ hàng nhận trực tiếp ở khu vực Cái Mép hoặc Tân Cảng Hiệp Phước, các ICD, các cảng khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long nơi gần nhà máy, doanh nghiệp của mình), trừ các trường hợp đặc biệt, căn cứ năng lực tiếp nhận của Cảng Cát Lái giao cho Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn chủ động giải quyết; Làm việc với các chủ hàng, hãng tàu hạn chế số tuyến tàu hoặc giãn tiến độ nhập container hàng nhập về cảng đối với hàng nhập của các doanh nghiệp, nhà máy đang giảm quy mô và sản lượng sản xuất.

Để chủ động trong quá trình triển khai thực hiện các giải pháp và duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, phương án phân bổ hàng xuất, nhập đảm bảo lưu thông hàng hóa của Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, Cục HHVN có công văn số 3095/CHHVN-VTDVHH ngày 30/7/2021 chỉ đạo các Cảng vụ hàng hải khu vực xây dựng phương án ngăn ngừa tắc nghẽn cảng Cát Lái.

Qua thực hiện quyết liệt các giải pháp trong những ngày qua của Cục HHVN, tới ngày 5/8 hàng tồn tại Cảng Cát Lái đã giảm, không còn nguy cơ phải đóng cửa tạm dừng như những ngày cuối tháng 7 vừa qua.

Cụ thể: tới ngày 3/08, tồn toàn cảng 108.786 Teus chiếm 87,7 %; ngày 04/08/2021, tồn toàn cảng 106.760 Teus chiếm 85,1% (giảm được khoảng 2,6 % tính từ 06 giờ 00 ngày 03/8 đến 06 giờ 00 ngày 04/8).

Thời điểm thứ 2, 3, 4 của tuần trước (cuối tháng 7) lượt tàu vào và rời Cảng Cát Lái là 57 tàu, so với thời điểm của tuần này là 41 tàu, gảm 28,07%; tương tự hàng nhập gảm 6.370 Teus so với cùng thời điểm giảm 32,67%.

Đặc biệt là đối với các khó khăn, vướng mắc, kiến nghị để tạo thuận lợi triển khai các giải pháp để điều chuyển hàng hóa liên quan đến thủ tục hải quan của Tổng công ty Tân Cảng – Cảng Cát Lái, Tổng cục Hải quan đã có tháo gỡ, giải quyết tình trạng ùn tắc hàng hóa tại Cảng Cát Lái. Ngày 4/8/, Cục Hải quan thành phố Hồ Chí Minh đã chủ trì họp với các Cục của các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu và Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn để bàn triển giải quyết tình trạng ùn tắc hàng hóa tại cảng Cát Lái.

Bên cạnh đó, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn đã ban hành chính sách giảm giá nhiều dịch vụ để khuyến khích chủ hàng đến nhận hàng sớm tại Cát Lái, Hiệp Phước, nhằm thúc đẩy nhanh việc rút hàng ra khỏi bãi cảng, cũng như tạo khoảng trống để tiếp nhận các hàng nhập từ tàu biển.

Ngoài ra, Tân Cảng Sài Gòn cũng tổ chức hội thảo “Đối thoại khách hàng” ở quy mô lớn theo hình thức trực tuyến, trực tiếp làm việc với từng khách hàng nhằm có giải pháp và chính sách hỗ trợ phù hợp để khách hàng nhanh chóng giải phóng container hàng nhập ra khỏi cảng.

Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn cho biết, đơn vị cũng đang tối ưu hóa hiệu quả sử dụng bãi cảng; tìm thêm các bãi chứa container khu vực ngoài cảng. Chủ động điều chỉnh chất xếp container giữa các khu vực bãi container hàng nhập, hàng xuất, container rỗng trong cảng để tăng khả năng tiếp nhận cho container hàng nhập; nâng tối đa khả năng chất xếp container trên bãi. Điều chuyển bớt các container rỗng ra ngoài cảng để có thêm chỗ chứa container hàng nhập. Toàn bộ chi phí vận chuyển do Tân Cảng Sài Gòn chi trả./.

Bài, ảnh: KC

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực