Sáng điện nơi bản làng vùng cao

Thứ hai, 19/10/2020 11:59
(ĐCSVN) – Được Công ty Điện lực Lào Cai xác định là công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Lào Cai lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020-2025, việc đưa vào sử dụng Trạm biến áp Tà Moòng 2 ở xã Nậm Chày - huyện Văn Bàn (Lào Cai) đã mang lại niềm vui lớn đối với đồng bào các dân tộc nơi đây. Đồng thời, việc đưa điện về với vùng cao cũng mở ra cơ hội phát triển đời sống cho người dân địa phương...
 Công nhân Điện lực Lào Cai đóng điện vào trạm biến áp. (Ảnh: Kiều Hưng).

Được biết, Tà Moòng là bản vùng sâu, vùng xa đặc biệt khó khăn của xã Nậm Chày. Bà con trong thông chủ yếu là đồng bào dân tộc H'Mông. Trước đây mọi người dùng nguồn điện nước, do tự làm nên chất lượng điện không ổn định, điện yếu và chập chờn chỉ đủ thắp sáng một bóng điện trong nhà. Không có điện lưới quốc gia, người dân gặp nhiều khó khăn trong phát triển kinh tế. Với quyết tâm sớm đưa điện về với bà con, sau thời gian triển khai khẩn trương, liên tục, Trạm biến áp Tà Moòng 2 được đưa vào sử dụng là sự kiện có ý nghĩa đặc biệt; hiện thực hóa mong mỏi được hưởng ánh sáng điện lưới quốc gia của bà con nhân dân trong khu vực. Có điện, bà con sẽ dần được tiếp cận với máy móc tăng gia sản xuất; từ đó có thêm cơ hội tăng thu nhập và điều kiện kinh tế sẽ được cải thiện hơn.

Theo cán bộ, nhân viên Công ty Điện lực Lào Cai, hành trình đưa điện đến với các hộ đồng bào vùng cao thuộc xã Nậm Chày là một quá trình gian nan, đòi hỏi sự nỗ lực, cố gắng rất cao của mọi người. Bởi lẽ, do thói quen sinh hoạt, đồng bào các dân tộc trong xã thường sinh sống không tập trung; nhiều khi các hộ ở cách nhau cả nửa quả đồi; đó là chưa tính đến đường đi đến các thôn bản là đường đất nhỏ, các phương tiện vận chuyển trang, thiết bị, máy móc đi lại rất khó khăn. Địa hình khó khăn lại chủ yếu là đường mòn nên để vận chuyển vật liệu xây dựng, cột điện… nhà thầu buộc phải mở đường. Có những đoạn đường mòn rộng không đến 1m, để xe chở cột điện đến khu vực thiết kế xây dựng Trạm biến áp, cột phải dùng máy xúc mở rộng. Trong quá trình thi công, dựng cột tất cả vật liệu cát, sỏi, đá, xi măng đều phải chở bằng xe máy thậm chí là đi bộ qua con đường người dân làm nương... Có đến tận nơi, nhìn Trạm biến áp Tà Moòng 2 cùng những cột điện chót vót trên các sườn đồi với hàng chục km đường dây mới thấy được phần nào những vất vả và nỗ lực của cán bộ, công nhân ngành điện trong hành trình “mang” ánh sáng đến với các bản làng vùng cao.

Trao đổi cùng chúng tôi, anh Vàng A Hoan, ở bản Tà Moòng vui vẻ chia sẻ, từ lâu, bà con đã luôn mong được sử dụng điện lưới quốc gia. Cũng vì không có điện, việc tiếp cận các thông tin, kiến thức khó khăn nên cũng là nguyên nhân đời sống nhiều hộ còn nghèo. Bây giờ có điện lưới rồi, điện thoại không phải đem đi sạc nhờ, không cần dùng đèn dầu nữa... Các hộ có thể mua quạt, ti vi về dùng, được xem phim, xem các cách làm kinh tế hiệu quả… Ai cũng vui và hy vọng cuộc sống sẽ dần ổn định, hộ nghèo giảm, vươn lên phát triển cuộc sống”.

Cùng chung suy nghĩ đó, chị Lường Thị Lủ bộc bạch, cảm ơn Đảng với Nhà nước, cảm ơn cán bộ, nhân viên ngành Điện nhiều lắm. Sau bao năm mong mỏi, giờ có điện rồi. Điện lưới quốc gia tiện lắm, đi làm nương về nóng đã có quạt điện, dần dần mua thêm nồi cơm điện, ấm điện để đun nước... Mọi người đều động viên nhau tích cực lao động sản xuất, tăng thu nhập và chăm lo cho bọn trẻ.

Theo tìm hiểu, Trạm biến áp Tà Moòng 2 nằm trong dự án mở rộng cấp điện tại các xã Thẩm Dương, Nậm Chày, huyện Văn Bàn do Công ty Điện lực Lào Cai làm chủ đầu tư, với quy mô xây dựng 13,65 km đường dây 35 kV, 5 trạm biến áp 35/0,4 kV, 4,3 km đường dây hạ thế. Tổng mức đầu tư của dự án là 12,9 tỷ đồng. Đến thời điểm hiện tại đã có 3/5 trạm biến áp đã được đóng điện. Theo kế hoạch, trong tháng 10/2020, Công ty Điện lực Lào Cai làm sẽ hoàn thành việc đóng điện đối với 2 trạm còn lại.

Tạm biệt người dân Nậm Chày,  huyện Văn Bàn (Lào Cai) khi mặt trời đã xuống dần sau rặng núi phía xa, chúng tôi vẫn giữ mái ấn tượng về niềm vui bình dị của bà con trong ngày đầu dòng điện về với thôn bản. Sau khi hoàn thành nhiệm vụ đóng điện, cán bộ, nhân viên ngành Điện Lào Cai tiếp tục bám địa bàn và hướng dẫn bà con sử dụng điện an toàn; kiểm tra việc vận hành của trạm biến áp và các cột hạ thế... 

Niềm vui của người dân khi được sử dụng điện lưới quốc gia cũng là sự ghi nhận xứng đáng cho những nỗ lực, cố gắng của cán bộ, nhân viên ngành Điện Lào Cai trong quá trình đưa điện về với các bản làng vùng cao. Có điện rồi, đời sống sinh hoạt và sản xuất của bà con sẽ có nhiều thay đổi. Cùng với điện lưới quốc gia, những chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước cùng những gương điển hình làm kinh tế giỏi sẽ được thông tin thường xuyên đến bà con; đó là cơ sở để người dân vùng cao từng bước xóa đi đói nghèo, nâng cao trình độ dân trí, phát triển đời sống.../.

Phạm Minh Hà

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực