Sẽ đầu tư khoảng 1.912 tỷ đồng đưa thị xã Phú Thọ trở thành thành phố

Thứ năm, 19/12/2013 15:08

Tỉnh Phú Thọ vừa quyết định nâng cấp thị xã Phú Thọ trở thành thành phố vào năm 2016, trên cơ sở giữ nguyên hiện trạng, không điều chỉnh địa giới giữa các xã, phường. Dự kiến, đây sẽ là một trong những vùng động lực phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Phú Thọ và cả khu vực phía Bắc.

Để thị xã Phú Thọ trở thành thành phố vào năm 2016, tỉnh Phú Thọ dự kiến sẽ đầu tư khoảng 1.912 tỷ đồng để hoàn thiện các tiêu chuẩn còn thiếu như hạ tầng đô thị, lập quy hoạch phân khu 6 đơn vị, xã phường và tập trung đầu tư nâng cấp 2 xã Thanh Minh và Văn Lung đạt tiêu chuẩn và được công nhận phường…

Để huy động nguồn vốn lớn này, cùng với nguồn kinh phí hỗ trợ của tỉnh và Trung ương, tỉnh Phú Thọ đã xây dựng phương án vay vốn lãi suất thấp để đầu tư hạ tầng cho thị xã, trả nợ bằng đầu giá quyền sử đất. Tỉnh cũng phối hợp triển khai thu hút các dự án đầu tư tại các khu cụm công nghiệp và các đô thị mới, đồng thời nghiên cứu các biện pháp tăng nguồn thu trên địa bàn thị xã; huy động sự tham gia đóng góp của nhân dân. Bên cạnh đó, tỉnh sẽ có chính sách ưu tiên cho thị xã được giữ lại 100% tiền đấu giá quyền sử dụng đất để tập trung đầu tư phát triển hạ tầng đô thị. Tỉnh Phú Thọ cũng sẽ ưu đãi thu hút đầu tư vào thị xã, có cơ chế hỗ trợ các dự án đầu tư vào địa bàn thị xã. Các sở, ngành cũng ưu tiên đầu tư các dự án trên địa bàn thị xã Phú Thọ...

Qua đánh giá chung, kết quả rà soát theo các tiêu chuẩn tại Nghị định 62/2011/NĐ-CP của Chính phủ “về thành lập thành phố thuộc tỉnh, thị xã, quận, phường, thị trấn”, đến nay thị xã Phú Thọ đã có 4/10 tiêu chí đạt chuẩn thành phố đó là: chức năng đô thị; mật độ dân số khu vực nội thành, nội thị; thời gian xây dựng đồng bộ từ một năm trở lên; và đã được công nhận là đô thị loại III. 6 tiêu chí còn lại gồm: quy mô dân số; tỷ lệ lao động phi nông nghiệp; cơ cấu kinh tế; tỷ lệ số phường trên tổng số đơn vị hành chính; hệ thống các công trình hạ tầng đô thị; quy hoạch chung đô thị và quy hoạch chi tiết các đơn vị hành chính trực thuộc mới chỉ đạt trung bình từ 50 - 70% theo tiêu chuẩn. Để thị xã Phú Thọ được công nhận là thành phố trực thuộc tỉnh vào năm 2016, cùng với việc kêu gọi, thu hút đầu tư mới vào địa bàn, thị xã Phú Thọ tiếp tục đẩy mạnh hoàn thiện các dự án trọng điểm đang được thi công; đồng thời xây dựng lộ trình thực hiện các tiêu chí của Đề án.

Thị xã Phú Thọ đã được công nhân đô thị loại 3 năm 2010 và được xác định là phát triển thành phố trong quy hoạch xây dựng vùng trung du và miền núi Bắc bộ đến năm 2030 theo quyết định số 980/QĐ ngày 21/6/2013 của Thủ tướng Chính phủ. Nghị quyết đại hội Đảng bộ tỉnh lần 17 đã xác định phấn đầu đến 2015 thị xã Phú Thọ đạt tiêu chí đô thị loại 2.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực