Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (VRG): Tập trung tái cơ cấu, thoái vốn, sắp xếp lại doanh nghiệp

Thứ bảy, 10/10/2020 10:31
(ĐCSVN) - VRG cho biết, Đề án tái cơ cấu Tập đoàn đến năm 2025 đã xác định cơ cấu lại tỷ trọng ngành nghề kinh doanh theo hướng: Giảm diện tích cao su, duy trì ổn định khoảng từ 300.000 đến 320.000 ha vào năm 2025 (trong nước 185.000 đến 200.000 ha, nước ngoài khoảng 115.000 ha), nhưng vẫn bảo đảm sản lượng khai thác trên 400.000 tấn (tăng 30% so với hiện nay).
Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại Doanh nghiệp Nguyễn Hoàng Anh  làm việc với Tập đoàn Cao su  

Trong khó khăn chung của các doanh nghiệp trong nước do tác động của dịch COVID-19 và suy giảm kinh tế, Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (VRG) dự kiến sẽ khó đạt các chỉ tiêu kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2020. Tuy nhiên, nếu tháo gỡ về cơ chế, chính sách, VRG có thể hoàn thành kế hoạch hợp nhất toàn Tập đoàn.

Ông Huỳnh Văn Bảo - Tổng giám đốc VRG cho biết: Kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2020 của Tập đoàn được xây dựng theo chiều hướng tăng trưởng tích cực so với năm 2019, đã được Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp thỏa thuận và Đại hội đồng cổ đông VRG thông qua. 

Thế nhưng, dịch COVID-19 đã tác động mạnh, làm thay đổi hoàn toàn kế hoạch. Giãn cách xã hội trong thời gian dài nên các công ty không thể tổ chức sản xuất dẫn tới sản lượng khai thác mủ cao su giảm so với cùng kỳ; giá bán mủ cao su thấp, giá gỗ cao su thanh lý cũng giảm khá nhiều so với năm trước nên dù đã giảm thiểu chi phí, gia tăng tối đa nguồn thu, nhưng năm 2020 VRG khó đạt được các chỉ tiêu kế hoạch.

Với Công ty mẹ - Tập đoàn, mức lợi nhuận năm 2020 có khả năng chỉ đạt 65% kế hoạch và cổ tức dự kiến có thể đạt khoảng 4%, giảm 2% so kế hoạch đã được Đại hội đồng cổ đông thông qua. Tuy nhiên, kế hoạch sản xuất kinh doanh hợp nhất của Tập đoàn có thể thực hiện được nếu cơ chế về thoái vốn đầu tư được Ủy ban và cơ quan có thẩm quyền chấp thuận và một phần cổ phiếu mà Tập đoàn đang và sẽ thoái vốn tại Công ty Cổ phần Đầu tư Sài Gòn VRG thực hiện được trong năm 2020.

Giảm diện tích cây cao su, phát triển khu công nghiệp

VRG cho biết, Đề án tái cơ cấu Tập đoàn đến năm 2025 đã xác định cơ cấu lại tỷ trọng ngành nghề kinh doanh theo hướng: Giảm diện tích cao su, duy trì ổn định khoảng từ 300.000 đến 320.000 ha vào năm 2025 (trong nước 185.000 đến 200.000 ha, nước ngoài khoảng 115.000 ha), nhưng vẫn bảo đảm sản lượng khai thác trên 400.000 tấn (tăng 30% so với hiện nay).

Do thực trạng cung cầu và giá bán khó có khả năng cải thiện trong những năm tới, hiệu quả cây cao su khá thấp nếu so với cây ăn quả (doanh thu khoảng 400 triệu đồng, lợi nhuận tối thiểu 50 triệu đồng/ha/năm) hoặc phát triển khu công nghiệp (lợi nhuận khoảng 3 tỷ đồng/ha). Dự kiến kế hoạch chuyển đổi cây trồng khoảng 40.000 ha, chuyển mục đích sử dụng đất 40.000 ha (trong đó phát triển khu công nghiệp đến 2025 khoảng 15.000 ha). 

Tập đoàn dự kiến tăng quy mô ngành công nghiệp cao su qua xem xét việc tham gia đầu tư vào các nhà máy sản xuất săm, lốp xe theo hình thức mua bán, sáp nhập (M&A) của các công ty đã có thương hiệu đang hoạt động tại Việt Nam mà Tập đoàn Hóa chất Việt Nam đang nắm giữ cổ phần. Nếu VRG nắm giữ các thương hiệu này sẽ giúp khép kín chuỗi giá trị sản phẩm cao su và là nòng cốt để tiếp tục phát triển sản phẩm săm, lốp xe của Tập đoàn trong tương lai.

Bên cạnh đó, VRG cũng thực hiện sắp xếp các doanh nghiệp quy mô nhỏ, hiệu quả kém theo cách sáp nhập các doanh nghiệp nhỏ vào doanh nghiệp lớn; hoặc các doanh nghiệp nhỏ sáp nhập với nhau để có quy mô phù hợp, tăng hiệu quả hoạt động. Doanh nghiệp bị sáp nhập chỉ hoạt động theo hình thức là Nông trường, Tổ sản xuất để cắt giảm chi phí đầu tư, chi phí hoạt động. Trường hợp đặc biệt mới hoạt động là chi nhánh của công ty nhận sáp nhập.

Kiến nghị tháo gỡ vướng mắc, khó khăn về cơ chế, chính sách

Đối với một số vấn đề vướng mắc, cần tháo gỡ, hỗ trợ để Tập đoàn vượt khó, ông Trần Ngọc Thuận - Chủ tịch HĐQT VRG cho biết: Trong dự kiến kế hoạch chuyển đổi chuyển mục đích sử dụng đất 40.000 ha, Tập đoàn dự kiến đến năm 2025 sẽ phát triển khoảng 15.000 ha khu công nghiệp. Tuy nhiên, hiện nay khi chuyển đổi phát triển Khu công nghiệp bị vướng bởi Nghị quyết số 60/2018/QH14 của Quốc hội về tiếp tục hoàn thiện và đẩy mạnh việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng vốn, tài sản nhà nước tại doanh nghiệp và cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước. 

Do đó, VRG kiến nghị được chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án khi các công ty cao su đủ năng lực thực hiện dự án, phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất theo tinh thần Điều 57, 58, 59 của Luật Đất đai 2013. Kiến nghị này cũng phù hợp với tinh thần Khoản 4, Điều 29 Luật Đầu tư số 61/2020/QH14 có hiệu lực từ ngày 01/1/2021. Theo VRG, đây là cơ chế rất quan trọng, nếu không thực hiện được cơ chế này thì Tập đoàn sẽ mất nguồn lực để tăng trưởng, không đủ nguồn để tái đầu tư vào lĩnh vực khác, giảm doanh thu, lợi nhuận và ảnh hưởng đến đời sống, việc làm của người lao động.

Trước tình hình giá cao su thấp, ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của các công ty cao su có quy mô nhỏ, vườn cây mới đưa vào khai thác, nợ vay lớn. VRG kiến nghị cho phép sử dụng một phần lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp của Công ty mẹ - Tập đoàn (khoảng từ 3% – 5%) hình thành nên quỹ tập trung (nằm trong quỹ đầu tư phát triển, khi quỹ có số dư bằng 1% vốn điều lệ Tập đoàn thì sẽ ngưng trích) nhằm mục đích hỗ trợ không hoàn lại các doanh nghiệp trong vùng cao su thông qua việc hỗ trợ thu nhập cho người lao động, các hoạt động an sinh xã hội, công tác an ninh quốc phòng, công tác khắc phục thiên tai cho các công ty của Tập đoàn, đặc biệt là các doanh nghiệp đứng chân trên địa bàn khó khăn.

Hiện nay, VRG có vốn tại 5 công ty thủy điện, tập đoàn đã thực hiện việc chào bán trọn lô cổ phần tại cả 5 công ty thủy điện. Căn cứ vào Hồ sơ chào bán, Công ty CP Thủy điện Đắk R’Tíh là có giá chào giá cao nhất, được lựa chọn; hai bên đã ký kết hợp đồng, nhà đầu tư cũng đã chuyển tiền đặt cọc. Tuy nhiên, Tập đoàn chưa thực hiện được việc chuyển nhượng cổ phần do chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt kết quả. Hiện nay, Nghị định số 32/2018/NĐ-CP ngày 08/3/2018 của Chính phủ đã bãi bỏ Quyết định số 41/2015/QĐ-TTg của Chính phủ và chưa quy định rõ về việc xử lý chuyển tiếp những trường hợp đang thực hiện Hợp đồng chuyển nhượng vốn như của Tập đoàn nên nội dung này vẫn đang trong quá trình báo cáo các cơ quan có thẩm quyền xem xét.

Tại buổi làm việc mới đây ngày 22/9/2020 của Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại Doanh nghiệp Nguyễn Hoàng Anh với Tập đoàn Cao su để tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp cho biết: Tập đoàn Cao su luôn chủ động báo cáo Ủy ban về tình hình sản xuất kinh doanh, Đề án tái cơ cấu và đặc biệt là các vướng mắc, khó khăn. Ủy ban nhận định, sản xuất kinh doanh năm 2020 của VRG chỉ đạt khoảng 60 - 70% kế hoạch; nếu không có nguồn tài chính bổ sung thì chỉ tiêu về cổ tức, lợi nhuận chắc chắn sẽ không đạt kế hoạch. 

Trong Đề án tái cơ cấu Tập đoàn, vướng mắc hiện nay của VRG là giải phóng nguồn lực đất đai, chuyển đổi mục đích sử dụng sang khu công nghiệp chủ yếu liên quan tới Nghị quyết 60 của Quốc hội và Luật Đất đai nên Ủy ban sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ, Quốc hội để xem xét, tháo gỡ.

Về thoái vốn tại 5 công ty thủy điện, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đề nghị Tập đoàn xử lý dứt điểm, không được để thất thoát vốn nhà nước. Đối với kiến nghị hình thành quỹ tập trung, theo quy định tại Nghị định số 53/2016 về lao động, tiền lương, thù lao, tiền thưởng đối với công ty có cổ phần, vốn góp chi phối của Nhà nước thì công ty cổ phần chỉ có quỹ về khen thưởng phúc lợi người lao động và quỹ thưởng người quản lý công ty nên cần kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài chính nghiên cứu đề xuất này. 

Tại buổi làm việc với Tập đoàn Cao su, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Hoàng Anh đã đánh giá cao nỗ lực của Tập đoàn trong năm 2020. Do bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, nhu cầu về cao su trên thị trường giảm sút, chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh khả năng không đạt kế hoạch. Vì vậy, VRG cần bám sát kế hoạch sản xuất, kinh doanh, phối hợp với Vụ chuyên quản của Ủy ban để xây dựng kế hoạch 5 năm tới, đảm bảo mục tiêu bảo toàn và phát triển vốn nhà nước. 

Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp nhấn mạnh: Năm 2020 là một năm rất khó khăn đối với các doanh nghiệp nói chung và các doanh nghiệp do Ủy ban làm đại diện chủ sở hữu vốn, trong đó có Tập đoàn Cao su Việt Nam bởi những diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19. Từ nay đến hết 2020, Tập đoàn cần tập trung chỉ đạo, tăng cường công tác quản lý, quản trị điều hành, tiết giảm chi phí để phấn đấu hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2020 được Ủy ban giao cho người đại diện vốn và đã được Đại hội đồng cổ đông thường niên Tập đoàn thông qua. Với các đề xuất kiến nghị của VRG, phần lớn liên quan tới cơ chế, chính sách, pháp luật nên Ủy ban sẽ phân loại. Nếu trong phạm thẩm quyền, Ủy ban sẽ nhanh chóng xử lý. Với những vấn đề khác, Ủy ban luôn sát cánh, đồng hành hỗ trợ Tập đoàn và là cầu nối với Bộ, ngành, Chính phủ, Quốc hội để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách./.

Minh Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực