Tập đoàn Đèo Cả bác bỏ thông tin sai sự thật

Thứ ba, 07/05/2024 20:33
(ĐCSVN) - Công ty CP Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả (HHV) cho biết thông tin "HHV đối diện nguy cơ vỡ nợ, phá sản, khả năng trả nợ yếu, mất khả năng thanh toán" là không chính xác.
Công trình Hầm Hải Vân 2 là 1 trong những công trình do tập đoàn Đèo Cả thực hiện. 

Ngày 7/5, thông tin đến báo chí liên quan đến một số thông tin về việc Công ty CP Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả đối diện nguy cơ vỡ nợ, phá sản, khả năng trả nợ yếu, mất khả năng thanh toán, đại diện Tập đoàn khẳng định: “Thông tin đó không chính xác”.

Theo đại diện Tập đoàn Đèo Cả, tại thời điểm 31/3/2024, HHV ghi nhận khoản dư nợ vay dài hạn gần 20.000 tỷ đồng.

Đây phần lớn là các khoản đầu tư cho 3 dự án BOT: Chuỗi hầm Đèo Cả - Cù Mông - Cổ Mã - Hải Vân; Cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn và Hầm đường bộ Phước Tượng - Phú Gia. Tỷ suất lợi nhuận các khoản đầu tư được Nhà nước đảm bảo ở mức 11 - 11,5%/năm.

"Trước khi ngân hàng quyết định cấp tín dụng đều được thẩm định về pháp lý, tính khả thi, khả năng trả nợ và hiệu quả dự án. Tài sản đảm bảo cho các khoản vay là quyền thu phí. Các dự án đều đã đưa vào khai thác, tạo ra nguồn thu ổn định và tăng trưởng đều hàng năm. Riêng năm 2023, doanh thu thu phí đạt gần 1.600 tỷ đồng, tăng 6% so với cùng kỳ. Với HHV, nguồn tiền, dòng tiền ổn định, lịch trả nợ đã được sắp xếp phù hợp với vòng thời gian thu phí hoàn vốn của dự án. Các khoản vay, lãi vay đều được trả đầy đủ, đúng hạn và không ảnh hưởng đến dòng tiền, hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như lợi ích của cổ đông", lãnh đạo Tập đoàn Đèo Cả nói.

Các khoản nợ dài hạn là vấn đề rất bình thường ở các doanh nghiệp đầu tư hạ tầng giao thông, đặc biệt là các dự án đầu tư hình thức PPP hiện nay, khi tổng mức đầu tư lớn trên 10.000 tỷ đồng, thời gian hoàn vốn kéo dài, tỷ lệ tham gia vốn của nhà nước thấp.

Thông tin thêm về tình hình hoạt động của HHV, đại diện Tập đoàn cho biết, những năm qua, HHV đã tham gia đầu tư các dự án hạ tầng giao thông với tổng mức đầu tư hơn 50.000 tỷ đồng như: chuỗi hầm Đèo Cả - Cổ Mã - Cù Mông - Hải Vân 2; Dự án hầm đường bộ Phước Tượng - Phú Gia, cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo…

Tính riêng năm 2023, HHV ghi nhận doanh thu hợp nhất đạt 2.685 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 364 tỷ đồng.

Tốc độ tăng trưởng kép (CAGR) doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế giai đoạn 2019 - 2023 lần lượt đạt 54% và 24%.

"Kết quả sản xuất kinh doanh của HHV tăng trưởng mạnh trong giai đoạn 2019 - 2023 với doanh thu tăng gấp 4 lần, lợi nhuận sau thuế tăng 10 lần so với thời điểm 2019. Các chỉ tiêu hệ số thanh toán ngắn hạn, hệ số thanh toán nhanh đều ở mức an toàn (lần lượt đạt 2.16 và 2.03). Vốn luân chuyển là 664 tỷ đồng", đại diện Tập đoàn Đèo Cả thông tin.

Tin, ảnh: KC

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực