|
Tuyến tránh thành phố Sơn La (QL6 đoạn Km289+950 – Km308+820) nhìn từ trên cao. |
14 tháng với nhiều thách thức
Tuyến tránh thành phố Sơn La (QL6 đoạn Km289+950 – Km308+820) vừa được khánh thành, đưa vào vận hành chính thức vào sáng ngày 1/1/2023. Tuyến tránh thành phố Sơn La thuộc Dự án Quản lý tài sản đường bộ Việt Nam (VRAMP) sử dụng vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB).
Dự án được đánh giá là “về đích” đúng hẹn, tiến độ 14 tháng là sớm hơn các tuyến đường nâng cấp, cải tạo thông thường. Thậm chí, nhiều lãnh đạo địa phương còn bất ngờ khi dự án đạt tiến độ “thần tốc” như vậy.
Công trình có đặc thù đi qua địa hình miền núi, tuyến mới nên có khối lượng đào đắp rất lớn khoảng 1,44 triệu m3. Trong đó, phá đá nổ mìn 290.000m3, đào 750.000m3, đắp đất 400.000m3 kèm theo điều kiện đường vận chuyển rất hạn chế và áp dụng các giải pháp ổn định mái ta luy, chống đá rơi đá lở hiện đại (khoảng 90.000m2 gia cố mái taluy bằng tấm ốp bê tông cốt thép và hệ lưới thép cường độ cao).
Chia sẻ về quá trình triển khai thi công, ông Nguyễn Xuân Trường - Giám đốc Ban QLDA 3 (Cục Đường bộ Việt Nam, Bộ GTVT) cho biết, công trình được triển khai trong giai đoạn rất khó khăn, cả nước phải thực hiện giãn cách và các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19. Đặc biệt, các nhà thầu thi công gặp rất nhiều thách thức trong công tác huy động nhân lực, máy móc, thiết bị để triển khai thi công.
Theo ông Trường, một yếu tố quan trọng khác là vấn đề thời tiết khiến dự án gặp nhiều trở ngại. Theo đó, trong thời gian thi công chính là năm 2022, thời tiết khu vực Sơn La diễn biến bất thường, mùa mưa đến sớm từ đầu tháng 5/2022, thường xuyên mưa lớn và kéo dài, thỉnh thoảng mới có ngày nắng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác thi công, đặc biệt là hạng mục nền đường.
Ban QLDA3, đơn vị tư vấn giám sát và các nhà thầu thi công phải thường xuyên tìm các giải pháp thi công phù hợp và tận dụng, tranh thủ điều kiện thời tiết thời tiết thuận lợi để thi công.
Mặc dù có rất nhiều khó khăn, nhưng dưới chỉ đạo của Cục ĐBVN, sự quyết tâm, nỗ lực không ngừng từ Giám đốc, Phó giám đốc trực tiếp phụ trách, cán bộ của Ban QLDA 3 đã từng bước, nỗ lực, kiên trì từng bước tháo gỡ các khó khăn vướng mắc để dự án kịp hoàn thành công trình theo đúng thời hạn.
Quyết liệt giải phóng mặt bằng, mở đường cho quá trình thi công “thần tốc”
|
Thông xe khánh thành tuyến tránh thành phố Sơn La. |
Đề cập tới khó khăn trong công tác đền bù, GPMB, ông Nguyễn Xuân Trường - Giám đốc Ban QLDA 3 cho hay, đây là là một trong những yếu tố quan trọng quyết định đến tiến độ thi công xây dựng và hoàn thành dự án. Công tác GPMB tuyến tránh thành phố Sơn La có khối lượng lớn với khoảng 70ha đất và trên 800 hộ dân bị ảnh hưởng, người bị ảnh hường hầu hết là người dân tộc vùng cao còn hạn chế về chính sách GPMB của dự án.
“Một điểm khó khăn khác biệt với các dự án xây dựng công trình giao thông thông thường là chi phí đền bù, GPMB khoảng 240 tỷ đồng được UBND tỉnh Sơn La bố trí, thực hiện”, ông Trường cho hay.
Theo ông, ngay từ giai đoạn chuẩn bị đầu tư xây dựng công trình, UBND tỉnh đã quan tâm, huy động lực lượng, nguồn lực để tập trung thực hiện công tác đền bù, GPMB để sớm bàn giao mặt bằng triển khai công tác thi công. Lãnh đạo UBND tỉnh Sơn La, UBND TP. Sơn La, UBND huyện Mai Sơn và các cơ quan liên quan thường xuyên quan tâm, chỉ đạo và động viên thúc đẩy thực hiện công tác GPMB, vận động người dân tích cực ủng hộ dự án.
Ngoài ra, UBND tỉnh Sơn La cũng có các văn bản động viên kịp thời sự nỗ lực của Ban QLDA 3 trong công tác phối hợp thực hiện công tác GPMB, tập trung chỉ đạo thi công để tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi hoàn thành dự án theo kế hoạch.
Mặc dù khối lượng GPMB lớn nhưng với sự chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh Sơn La, chính quyền địa phương và các đơn vị liên quan, sự ủng hộ của người dân mà tuyến tránh thành phố Sơn La đã được hoàn thành đảm bảo tiến độ đề ra.
Nhiều hiệu quả rõ rệt từ VRAMP
Tuyến tránh thành phố Sơn La có quy mô đường xây dựng mới đạt tiêu chuẩn đường cấp III với tổng mức đầu tư hơn 500 tỷ đồng.
Công trình được triển khai thi công gồm 5 gói thầu xây lắp, khởi công ngày 1/10/2021 (thời gian thực hiện 14 tháng) với chiều dài tuyến khoảng 19,5km.
|
Chia sẻ thêm về dự án VRAMP, đại diện Cục ĐBVN cho hay, VRAMP sử dụng vốn vay WB và nguồn vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Giai đoạn thực hiện đầu tư ban đầu của VRAMP đã hoàn thành nâng cấp, bảo trì với tổng chiều dài khoảng 454km cho 6 tuyến đường quốc lộ gồm: QL2, QL6, QL38, QL38B, QL39, QL48. Trong đó, xây dựng mới 15 cầu và sửa chữa gia cường 21 cầu.
Các đoạn tuyến quốc lộ, cầu đã hoàn thành trong dự án đã đạt được những hiệu quả rõ rệt, như: Mặt đường êm thuận; giảm TNGT; các vị trí điểm đen được cải thiện về yếu tố hình học; bổ sung đầy đủ hệ thống biển báo ATGT; đinh phản quang; xây dựng hệ thống thoát nước; gia cố các điểm sụt lở qua đó rút ngắn thời gian đi lại và chi phí vận chuyển.
Cùng với đó, VRAMP nhận được sự quan tâm và phản hồi tốt từ người dân, chính quyền địa phương và các cơ quan truyền thông; góp phần đáng kể vào mục tiêu xóa đói giảm nghèo và hoàn thành các mục phát triển KT-XH trong khu vực.
Giai đoạn đầu tư ban đầu của VRAMP được các bộ, ngành và nhà tài trợ WB đánh giá cao về tiến độ, chất lượng thực hiện, hiệu quả đầu tư. Những yếu tố này tạo tiền đề, cơ sở cho việc đề xuất sử dụng nguồn vốn dư để đầu tư bổ sung nâng cao hiệu quả của dự án ban đầu.
Đối với QL6, giai đoạn đầu tư ban đầu của VRAMP đã hoàn thành tăng cường mặt đường khoảng 234km (đồng thời thực hiện bảo trì truyền thống 110km, bảo trì PBC124 km) góp phần cơ bản hoàn thiện đồng bộ toàn bộ tuyến QL6, nâng cao năng lực khai thác trên toàn tuyến, giảm nguy cơ mất ATGT./.