Thành phố Hồ Chí Minh: Nâng cao ý thức tiết kiệm điện

Thứ tư, 18/05/2011 18:24
(ĐCSVN) - Mùa khô năm 2010-2011, Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục phát động phong trào tiết kiệm điện trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Ở công sở, nơi công cộng, hay tại các doanh nghiệp sản xuất và các hộ gia đình, một phong trào tiết kiệm điện đang được phát động và thực hiện với mục tiêu cao nhất. Bởi nếu thực hiện tốt phong trào này, toàn thành phố có thể tiết kiệm được khoảng 115 triệu KWh điện trong mùa khô và không phải cắt điện luân phiên.

 

Các bảng quảng cáo phải giảm công suất đèn chiếu sáng vào các giờ cao điểm


Công sở, nơi công cộng và doanh nghiệp thi đua tiết kiệm điện

Theo ông Lê Hoàng Quân - Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh, lãnh đạo thành phố vừa chỉ thị cho các cơ quan, đơn vị thụ hưởng ngân sách Nhà nước phải hạn chế tối đa việc sử dụng các thiết bị điện. Mọi công sở phải tận dụng tối đa ánh sáng và thông gió tự nhiên, chỉ bật máy điều hòa trong điều kiện nhiệt độ trên 330C và tiếp khách ngoại giao, tắt bớt đèn khi số lượng người trong phòng làm việc ít. Thành phố chỉ đạo đưa nội dung tiết kiệm điện (TKĐ) vào việc đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ, đồng thời để khen thưởng hay kỷ luật trong quý, trong năm đối với cán bộ, nhân viên.

UBND Thành phố Hồ Chí Minh cũng chỉ thị cho các sở, ngành chức năng cần tích cực thực hiện TKĐ ở nơi công cộng như đường phố, công viên, quảng trường... Theo đó, giảm 50% công suất chiếu sáng công cộng bằng biện pháp tắt bớt hệ thống đèn, thay những bóng đèn có công suất lớn bằng đèn có công suất nhỏ hơn là đèn natri cao áp và thấp áp. Ngành điện Thành phố đã tiến hành gặp gỡ, trao đổi với các đơn vị có pa-nô quảng cáo phổ biến qui định phải giảm 50% công suất đèn chiếu sáng vào các giờ cao điểm. Trong trường hợp đặc biệt, Thành phố sẽ yêu cầu tắt hết đèn trên các pa-nô quảng cáo vào thời điểm sau 22 giờ. Ở những đường phố nhỏ, hay các con hẻm sử dụng đèn natri thấp áp công suất nhỏ và đèn compact, đồng thời giao cho lãnh đạo cấp phường, xã, khu phố, thôn ấp giám sát thời gian mở, tắt đèn chiếu sáng. Nếu nơi nào để đèn sáng ngoài thời gian từ 18 giờ 30 phút hôm trước đến 5 giờ 30 phút hôm sau, lãnh đạo sẽ bị kiểm điểm, xử lý kỷ luật.

Từ đầu tháng 3 đến nay, lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh liên tục kêu gọi các doanh nghiệp (DN), các nhà hàng chung tay TKĐ. Hiện tại, các DN trên địa bàn đang tiêu thụ khoảng 5,2 tỷ KWh điện mỗi năm. Nếu các DN giảm được 7% tiêu thụ điện, thì sẽ tiết kiệm được khoảng 950.000 KWh điện mỗi ngày. Trong năm 2010 và quí I năm 2011, Trung tâm tiết kiệm năng lượng và Ban quản lý các khu chế xuất, khu công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh đã phối hợp tổ chức được 25 lớp học về tiết kiệm năng lượng cho đối tượng là giám đốc và kỹ thuật viên của các DN. Đây là những hạt nhân giúp DN giảm chi phí năng lượng, nâng cao năng lực sản xuất và sức cạnh tranh của hàng hóa trên thị trường. Ông Lê Anh Tuấn – Phó Ban quản lý các khu chế xuất, khu công nghiệp thành phố cho biết: “Hầu hết các DN đã đăng ký cam kết TKĐ trong mùa khô này. Đó là một quyết tâm rất đáng mừng”.

Hộ gia đình nâng cao ý thức tiết kiệm điện

Ông Huỳnh Kim Tước – Giám đốc Trung tâm tiết kiệm năng lượng Thành phố Hồ Chí Minh cho biết: “Bắt đầu từ tháng 4-2011, Tổng Công ty điện lực, Hội liên hiệp phụ nữ và Trung tâm tiết kiệm năng lượng thành phố tổ chức chương trình thi đua: Gia đình TKĐ năm 2011”. Đây là một việc làm thiết thực để vận động người dân hưởng ứng phong trào tiết kiệm năng lượng trong thời điểm khó khăn hiện nay. Cũng theo ông Tước, nếu một hộ dân giảm 1 KWh điện/ngày, một năm Thành phố Hồ Chí Minh sẽ góp phần tiết kiệm được 620,5 triệu KWh điện, tương ứng với 770,6 tỷ đồng.

Đối tượng tham dự chương trình thi đua là các hộ gia đình có sử dụng điện cho mục đích sinh hoạt, không thay đổi về mục đích sử dụng và không thay đổi về nội dung hợp đồng mua bán điện trong khoảng thời gian từ tháng 4-2010. Để khuyến khích cho hoạt động này, các ngành chức năng sẽ trao 10.240 giải thưởng với tổng trị giá trên 2 tỷ đồng cho 1000 hộ được công nhận gia đình TKĐ cấp quận, huyện (thưởng 200.000 đồng/giải) và 240 gia đình TKĐ cấp thành phố (thưởng 500.000 đồng/giải). Các hộ dân được công nhận “Gia đình TKĐ tiêu biểu” là những hộ thực hiện TKĐ đạt kết quả cao nhất bằng cách xét tỉ lệ TKĐ của 3 tháng (4,5,6-2011) so với các tháng 4,5,6 của năm 2010. Tỉ lệ TKĐ này không thấp hơn 10%. Để thực hiện tốt chương trình thi đua này, Thành phố đã xây dựng mạng lưới gồm 1.200 tuyên truyền viên ở 24 quận, huyện. Mỗi tuyên truyền viên phụ trách 100 hộ gia đình có nhiệm vụ vận động, tuyên truyền người dân TKĐ. Ngoài ra, Thành phố còn tăng cường thêm lực lượng học sinh-sinh viên, hội viên hội phụ nữ, hội viên cựu chiến binh tham gia tuyên truyền, vận động. Trung tâm tiết kiệm năng lượng còn in 1,7 triệu cuốn “Cẩm nang TKĐ”, trong đó có hướng dẫn chi tiết cách sử dụng các thiết bị điện trong gia đình như tủ lạnh, máy lạnh, quạt, máy bơm, ti vi, đèn chiếu sáng…sao cho tiết kiệm, an toàn.

Theo thống kê của Công ty điện lực Thành phố Hồ Chí Minh, năm 2011, số hộ gia đình đăng ký tham gia TKĐ nhiều hơn năm 2010 là 20% (khoảng 600.000 hộ). Trong quý I năm nay, có rất nhiều hộ đăng ký TKĐ so với năm trước không chỉ là 10%, mà còn giảm từ 30% - 50%. Dự kiến mùa khô năm 2011, Thành phố Hồ Chí Minh sẽ thiếu 2 triệu KWh điện/ngày. Nếu các hộ dân tích cực tham gia TKĐ cùng các cơ quan, đơn vị, DN, thì việc thiếu điện sẽ được khắc phục. Điều này không chỉ mang lại lợi ích cho gia đình, mà còn mang lợi ích cho toàn xã hội, nhất là thực hiện Nghị quyết 11 của Chính phủ về “kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội” như hiện nay. Tuy nhiên, người dân và DN mong muốn Thành phố không nên thực hiện TKĐ một cách cứng nhắc, đặc biệt là việc cắt điện đột ngột, cắt điện kéo dài mà không thông báo hay cắt điện toàn bộ ở các nhà máy sản xuất, nơi kinh doanh, bệnh viện và trường học. /...

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực