Thành phố Hồ Chí Minh tăng cường cải thiện môi trường đầu tư

Thứ ba, 11/04/2023 14:21
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) – UBND TP. Hồ Chí Minh vừa ban hành Kế hoạch thực hiện cải thiện môi trường đầu tư năm 2023. Kế hoạch nhằm triển khai, thực hiện có hiệu quả chủ đề năm 2023 của Thành phố “Nâng cao hiệu quả hoạt động công vụ, đẩy mạnh cải cách hành chính và cải thiện môi trường đầu tư; thúc đẩy phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội”.

Sản xuất thiết bị điện tử tại nhà máy Data Logic trong Khu Công nghệ cao TP Hồ Chí Minh.

Ảnh: Hoàng Hùng

Ngoài ra, kế hoạch cũng nhằm bổ sung, hoàn thiện các nhóm nhiệm vụ, giải pháp, nhất là vấn đề xây dựng và hoàn thiện cơ chế, chính sách huy động các nguồn lực; kịp thời điều chỉnh, tháo gỡ hạn chế, bất cập trong cơ chế, chính sách, pháp luật. Phòng ngừa, giải quyết kịp thời các tranh chấp thương mại, đầu tư quốc tế, các kiến nghị,  phản ánh, khiếu nại của nhà đầu tư. Xử lý kịp thời những vướng mắc, bất cập, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi.

Để thực hiện Kế hoạch, UBND TP. Hồ Chí Minh đề ra nội dung triển khai thực hiện như sau: Tiếp tục tập trung triển khai Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XI Đảng bộ Thành phố. Triển khai có hiệu quả các chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội Thành phố. Nghiên cứu, đề xuất các giải pháp chỉ đạo, điều hành để thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ phù hợp với tình hình thực tế và tập trung triển khai, thực hiện có hiệu quả chủ đề năm 2023; có kế hoạch cụ thể, phân công chuẩn bị và trình các văn bản được giao trong Chương trình công tác của Ủy ban Nhân dân Thành phố.

Cùng với đó, tiếp tục nêu cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu các cấp, các ngành trong việc tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; xây dựng và triển khai kế hoạch cải thiện Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), nhất là các tiêu chí còn hạn chế, phấn đấu đạt kết quả thuộc nhóm tốt trong bảng xếp hạng chỉ số PCI năm 2023; tiếp tục đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở - ban, ngành và địa phương - DDCI TP Hồ Chí Minh năm 2023.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách thủ tục hành chính để phục doanh nghiệp và người dân tốt hơn; tăng tỷ lệ và nâng cao chất lượng phục vụ dịch vụ công trực tuyến; phát huy tối đa vai trò giám sát, phản biện xã hội của HĐND, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp, các cơ quan báo chí nhằm kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm, thiếu trách nhiệm ảnh hưởng đến môi trường đầu tư của Thành phố. Tăng cường đối thoại doanh nghiệp, chủ động tiếp cận và hỗ trợ giải quyết các tồn tại và thách thức về thể chế, khung pháp lý, môi trường khởi nghiệp, kinh doanh cũng như những khó khăn vướng mắc của doanh nghiệp.

Mặt khác, Xây dựng đề án huy động đầu tư xã hội và đầu tư nước ngoài chú trọng xây dựng chiến lược ưu tiên thu hút đầu tư vào các ngành có hàm lượng khoa học công nghệ cao, sử dụng công nghệ hiện đại, công nghệ sạch, ít hao hụt nguồn tài nguyên và tạo ra sản phẩm có giá trị cao, thân thiện với môi trường trên địa bàn Thành phố triển khai thực hiện năm 2023 và giai đoạn 2023 - 2025; Đề án thu hút FDI trên địa bàn Thành phố trong giai đoạn mới để đề xuất các giải pháp, nhất là vấn đề xây dựng và hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách huy động các nguồn lực.

UBND Thành phố yêu cầu Thủ trưởng các sở, ngành, Chủ tịch UBND Thành phố Thủ Đức và các quận, huyện căn cứ Kế hoạch này và chương trình công tác của đơn vị, chỉ đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao, bảo đảm kỷ cương, thiết thực, hiệu quả.  Báo cáo kết quả thực hiện 6 tháng và năm gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư để tổng hợp, báo cáo UBND Thành phố./.

 

Thanh Mai

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực