Thị trường bất động sản hậu COVID-19: Dù khó khăn nhưng vẫn là kênh đầu tư tiềm năng

Thứ sáu, 12/06/2020 18:57
(ĐCSVN) – Các nhà quản lý, các chuyên gia, các nhà đầu tư, doanh nghiệp và cả người dân đều tin tưởng ở tiềm năng và triển vọng đầu tư của thị trường bất động sản dù lĩnh vực này đang gặp nhiều khó khăn, thách thức do dịch bệnh COVID-19 gây ra.

Thông tin trên được thống nhất cao ở Hội thảo “Giải pháp phục hồi thị trường bất động sản hậu COVID-19” do Báo Xây dựng phối hợp với Hiệp hội bất động sản Việt Nam tổ chức diễn ra ngày 12/6 tại Hà Nội. 

 Các diễn giả tại Hội thảo (Ảnh: HNV)

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh khẳng định, trước những diễn biến khó khăn của thị trường nói riêng và nền kinh tế nói chung, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã tích cực tham gia chỉ đạo, điều hành, ban hành nhiều cơ cấu chính sách rất kịp thời, trong đó bao gồm các nhóm giải pháp cấp bách trước mắt và lâu dài như: Thúc đẩy chương trình “nhà ở xã hội” với việc cấp thêm 1.000 tỷ cho Ngân hàng chính sách xã hội và 2.000 tỷ cho 4 Ngân hàng thương mại; giao Bộ Xây dựng chủ trì nghiên cứu sửa đổi hai Nghị định liên quan đến đất đai và bất động sản; khuyến khích phát triển các dạng nhà ở thương mại giá rẻ, diện tích nhỏ và giá phù hợp với thu nhập của đa số người dân. Về lâu dài, cần sửa đổi đồng bộ các thông tin hướng dẫn về bất động sản, hoàn thiện cơ chế chính sách quản lý của Bộ với ngành xây dựng nói chung và lĩnh vực bất động sản nói riêng. 

Đồng quan điểm trên, ông Nguyễn Mạnh Hà, Phó Chủ tịch Hiệp hội bất động sản Việt Nam nhấn mạnh, về cơ bản, các giải pháp hỗ trợ hiện nay mới chỉ tạo niềm tin cho cộng đồng xã hội chứ chưa thực sự triển khai trong thực tế do vướng hướng dẫn thực hiện. Bởi thế, Hiệp hội kiến nghị cho các chủ đầu tư, các doanh nghiệp bất động sản kéo dài gia hạn thời gian nộp giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp cả quý III và quý IV/2020. 

Ông Vũ Văn Phấn, thành viên Ban Chỉ đạo Trung ương về nhà ở và thị trường bất động sản, Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản nhấn mạnh tới hiệu quả điều hành của Chính phủ, đặc biệt với việc đưa ra các nhóm giải pháp hỗ trợ và đã thấy bằng loạt Nghị quyết, trong đó có Nghị quyết 41, Nghị quyết 84 đồng thời xem xét về thủ tục thực hiện với các dự án bất động sản trung và cao cấp, triển khai dự án nhà ở xã hội. Ông Phấn cũng đề xuất các hình thức hỗ trợ vốn cho các dự án bất động sản hiện nay.

Ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam thì đề xuất, phải khẩn trương và nhanh hơn nữa trong triển khai các chính sách đã ban hành, đặc biệt là các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, nhất là thay đổi, cải cách thủ tục hành chính, trong đó, lưu ý tới tinh thần, thái độ trách nhiệm của các cơ quan quản lý các cấp trong đẩy nhanh tiến độ các dự án.

Trong khi đó, các chuyên gia kinh tế tại hội thảo thì đề xuất, cần thực hiện nhanh và hiệu quả, quyết liệt hơn các gói hỗ trợ; Phát huy, khai thác 6 động lực tăng trưởng thay thế bổ sung như thúc đẩy xuất khẩu các thị trường tiềm năng; quyết liệt đẩy nhanh giải ngân đầu tư công; thúc đẩy đầu tư tư nhân; tận dụng cơ hội thu hút có sàng lọc đầu tư nước ngoài; kích cầu tiêu dùng nội địa; phát triển kinh tế số, kinh doanh số và Chính phủ điện tử. Đẩy mạnh cải thiện thực chất môi trường đầu tư – kinh doanh nhất là cải cách thủ tục hành chính. Tháo gỡ rào cản pháp lý, quy trình, đồng thời thúc đẩy nhu cầu về nhà ở... Về giải pháp trung và dài hạn: Tiếp tục hoàn thiện thể chế liên quan đến bất động sản; đề án chiến lược quản lý và phát triển thị trường bất động sản; bài toán quy hoạch; ứng dụng công nghệ thông tin - bất động sản số; thiết chế quản lý và nguồn nhân lực vận hành thị trường bất động sản./.

 

Hà Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực