Thông tuyến Quốc lộ 19 trên tuyến hành lang vận tải Đông – Tây

Thứ bảy, 16/01/2016 14:30
(ĐCSVN) - Ngày 15/1, tại Km124+720 Quốc lộ 19, xã Đăk Taley, huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai, Bộ Giao thông vận tải tổ chức Lễ thông xe Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 19 (QL19) đoạn Km17+027 – Km50+000, tỉnh Bình Định và đoạn Km108+000 – Km131+300, tỉnh Gia Lai theo hình thức hợp đồng BOT.


Các đại biểu  thực hiện nghi lễ gắn biển
cho Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp QL19

(ĐCSVN) - Ngày 15/1, tại Km124+720 Quốc lộ 19, xã Đăk Taley, huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai, Bộ Giao thông vận tải tổ chức Lễ thông xe Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 19 (QL19) đoạn Km17+027 – Km50+000, tỉnh Bình Định và đoạn Km108+000 – Km131+300, tỉnh Gia Lai theo hình thức hợp đồng BOT.

Tham dự Lễ Thông xe và cắt băng chính thức thông xe Dự án có Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông, đại diện lãnh đạo tỉnh Gia Lai, Bình Định, đại diện các địa phương có Dự án đi qua và các đơn vị tham gia thi công Dự án.

Quốc lộ 19 là một trong những tuyến quốc lộ trọng điểm, là tuyến đường huyết mạch nối các tỉnh Tây Nguyên và cảng Quy Nhơn trên hành lang vận tải Đông – Tây nối liền với các nước bạn Lào, Cam-pu-chia và Thái Lan. QL19 được đầu tư xây dựng và cải tạo, nâng cấp theo hình thức hợp đồng BOT có tổng chiều dài 56,7 km, tổng mức đầu tư sau thẩm định là 2.045.007 triệu đồng (hai nghìn không trăm bốn mươi lăm tỷ, bảy triệu đồng), đi qua địa phận hai tỉnh Bình Định và Gia Lai. Dự án nằm trong qui hoạch của Chính phủ về phát triển giao thông vận tải đường bộ đến năm 2020, được Bộ GTVT phê duyệt tại quyết định số 3796/QĐ-BGTVT ngày 21 tháng 11 năm 2013, với thời gian thi công 2 năm từ 12/2013 - 31/12/2015 và thời gian thu phí hoàn vốn 22 năm. Chủ đầu tư và nhà thầu thi công là Tổng công ty 36 (Bộ Quốc phòng).

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông trao bằng khen của Bộ trưởng Bộ GTVT cho các đơn vị có thành tích.

Về quy mô và tiêu chuẩn kỹ thuật: Quy mô đường cấp III đồng bằng, mặt cắt ngang nền đường đoạn thông thường 12m (gồm thảm nhựa 11m và hai bên lề đất, mỗi bên rộng 0,5m), đoạn qua khu dân cư rộng 15m (gồm thảm nhựa 13m và rãnh dọc kín hai bên, mỗi bên 1m), tốc độ thiết kế 80Km/giờ, đoạn qua khu dân cư tập trung 60Km/giờ.

Sau hai năm triển khai thực hiện, dự án cải tạo, nâng cấp QL19 theo hình thức BOT đã hoàn thành đúng tiến độ đề ra, bảo đảm chất lượng và an toàn trong quá trình thi công, mặt đường rộng, phẳng hơn, bảo đảm tốt tiêu chuẩn kỹ, mỹ thuật, đáp ứng tốt hơn nhu cầu đi lại của nhân dân.

Việc hoàn thành dự án có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc nâng cao năng lực thông hành, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng cao, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội và thu ngân sách cho hai tỉnh Bình Định, Gia Lai nói riêng và địa bàn Tây Nguyên nói chung; là huyết mạch để giao lưu văn hóa giữa đồng bào Tây Nguyên và đồng bào vùng miền duyên hải. Nhìn rộng hơn, hành lang đường QL 19 là một trong những hành lang có vai trò quan trọng trong sự liên kết thúc đẩy phát triển vùng biên giới ba nước Việt Nam, Lào và Campuchia. QL 19 còn có sứ mệnh trong chiến lược quốc phòng và an ninh của khu vực, là con đường ngắn nhất kết nối giữa khu vực miền Trung với Tây Nguyên./.

Mạnh Hùng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực