Thu hút đầu tư nhưng không ảnh hưởng môi trường sống

Thứ tư, 20/05/2020 15:42
(ĐCSVN) - Theo đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu: Tỉnh chủ trương phát triển kinh tế, thu hút đầu tư nhưng không chấp nhận đánh đổi quá nhiều, không làm ảnh hưởng tới môi trường sống của người dân.

Đồngchí Lê Ngọc Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu khai mạc Hội thảo.

(Ảnh Đăng Khoa) 

Ngày 20/5, Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT) tổ chức Hội thảo định hướng, các giải pháp tăng cường thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh BR-VT.

Đây là một trong những hội thảo nhằm đóng góp ý kiến xây dựng Dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ VII, nhiệm kỳ 2020-2025.

Khai mạc hội thảo, đồng chí Lê Ngọc Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, trên địa bàn tỉnh hiện có 398 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đăng ký 28.098 triệu USD và 590 dự án đầu tư trong nước, tổng vốn đăng ký 296.103 tỷ đồng. Các dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài đến từ 27 quốc gia và vùng lãnh thổ gồm: Hoa Kỳ, Nhật Bản, Canada, Hàn Quốc, Thái Lan, Hà Lan, Singapore, Anh, Pháp, Italia... Trong đó có một số Tập đoàn kinh tế xuyên quốc gia như: Kyoei, Nippon, Sumitomo, Itochu, Mitsubishi, Posco, Hyosung, Lotte... Bên cạnh đó, cộng đồng doanh nghiệp (DN) của tỉnh không ngừng phát triển. Hiện trên địa bàn tỉnh có hơn 12.000 DN đang hoạt động với đa dạng ngành nghề kinh doanh. Tỉnh luôn kiên trì mục tiêu phát triển bền vững, thu hút đầu tư có chọn lọc, tăng cường cải cách hoạt động quản lý nhà nước để hỗ trợ DN.

Theo đồng chí Lê Ngọc Khánh, trong bối cảnh Việt Nam tiếp tục hội nhập quốc tế sâu rộng. Với những lợi thế, tiềm năng hiện có, BR-VT ngày càng cần thiết phải đẩy mạnh tìm kiếm, hợp tác mạnh mẽ hơn nữa với các DN, nhà đầu tư, hợp tác phát triển trong khu vực và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Tại hội thảo, đồng chí Nguyễn Anh Dương, Trưởng ban nghiên cứu tổng hợp - Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) cho rằng, hiện nay trong vấn đề đầu tư thì tiền chưa phải là yếu tố quan trọng nhất mà là chất lượng đầu tư của nhà đầu tư nước ngoài; đồng thời, đề xuất UBND tỉnh BRVT cần kiến nghị với cơ quan có thẩm quyền có cơ chế đặc biệt cho các chuyên gia nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam trong thời kỳ này để đảm bảo đầu tư, phát triển kinh tế.

Trong khi đó, đồng chí Nguyễn Văn Vịnh, Phó viện trưởng - Viện Chiến lược phát triển - Bộ Kế hoạch Đầu tư nhận định: BR-VT có nhiều thuận lợi trong việc thu hút đầu tư, phát triển kinh tế. Tuy nhiên, hệ thống cảng biển tại Việt Nam nói chung và BR-VT nói riêng chưa phát huy được hết tiềm năng, lợi thế. Hệ thống kết nối hạ tầng giao thông cũng đang quá tải chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển của tỉnh trong hiện tại và giai đoạn tới. Do đó, cần phát triển đồng bộ, có sự liên kết vùng giữa BR-VT với các địa phương khác - đồng chí Nguyễn Văn Vịnh nói.

Một số ý kiến cho rằng BR-VT có rất nhiều lợi thế về đường bộ, có nhiều cảng biển nên thuận lợi trong việc thu hút đầu tư. BR-VT đang là địa phương được các tập đoàn FBI nhắm tới và có rất nhiều lợi thế. Nhưng tỉnh cũng cần cẩn thận tránh rơi vào cái bẫy thuận lợi. BR-VT không cần làm gì quá nhiều vẫn có thể thu hút đầu tư nước ngoài. Tuy nhiên cũng không được lơ là để tránh ngủ quên trên những thuận lợi. Không nên lạm dụng việc thanh tra, kiểm tra mà cần có kế hoạch cụ thể, tránh “làm phiền” doanh nghiệp quá nhiều.

Các đồng chí: Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Lê Ngọc Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tham dự Hội thảo. (Ảnh: Đăng Khoa) 

Tại hội thảo, đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy BR-VT khẳng định, BR-VT phát triển theo mô hình thu hút đầu tư nhưng không để lại hệ lụy phức tạp. "Nỗ lực lớn nhất của BRVT là tạo niềm tin cho nhà đầu tư, được nhà đầu tư tin tưởng là sẽ thành công. Phải thật sự hết lòng với nhà đầu tư, đồng bộ, đoàn kết từ lãnh đạo tỉnh đến sở, ban, ngành, phải đồng lòng tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ cho doanh nghiệp; công chức nào dám làm khó dễ sẽ bị xử lý ngay. Hướng đến bảo vệ các nhà đầu tư làm ăn đàng hoàng, đồng thời xử lý quyết liệt các nhà đầu tư làm ăn cơ hội, sai trái, vi phạm sẽ xử lý quyết liệt. Phát triển kinh tế nhưng không chấp nhận đánh đổi, nếu doanh nghiệp nào gây ô nhiễm môi trường sẽ bị "tuýt còi" ngay. Lãnh đạo "rộng cửa" đón doanh nghiệp và không cần phải đặt lịch hẹn, hỗ trợ doanh nghiệp hết mình"- ông Lĩnh nhấn mạnh.

Theo đồng chí  Nguyễn Hồng Lĩnh, BR-VT sẽ phát triển kinh tế, thu hút đầu tư nhưng không chấp nhận đánh đổi quá nhiều, không làm ảnh hưởng tới môi trường sống của người dân. Tất cả lãnh đạo từ tỉnh đến sở, ban, ngành phải chứng minh năng lực của mình bằng cách thu hút đầu tư vào lĩnh vực quản lý của mình. Tất cả lợi ích đều hướng đến người dân. BR-VT bắt buộc phải công khai thông tin với tất cả nhà đầu tư, không có chuyện ưu ái nhà đầu tư, mà phải chọn lựa một cách công bằng nhất./.

Minh Phúc

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực