Tiếp tục chú trọng thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp trong năm 2017

Thứ ba, 04/04/2017 22:13
(ĐCSVN) - “Ngành nông nghiệp năm nay vẫn chú trọng thực hiện nhiệm vụ tái cơ cấu, trong đó xem công nghệ cao là đột phá và tập trung tháo gỡ nút thắt về đất đai. Đồng thời, tiếp tục thực hiện nhiệm vụ đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm”.

Đó là thông tin được Thứ trưởng Thường trực Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hà Công Tuấn cho biết về những nhiệm vụ trước mắt và lâu dài của ngành nông nghiệp trong năm 2017 tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ diễn ra chiều 4/4, tại Hà Nội.

Thứ trưởng Thường trực Bộ NN&PTNT Hà Công Tuấn phát biểu tại buổi họp báo (Ảnh: BT)

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT), 3 tháng đầu năm 2017, tình hình thời tiết diễn biến phức tạp: mưa dứt trễ ở các tỉnh Nam Trung bộ và Tây Nguyên, mưa trái mùa xảy ra trên diện rộng tại các tỉnh Nam bộ; nắng nóng ở miền Bắc. Bộ NN&PTNT đã tập trung phối hợp với các Bộ, địa phương hướng dẫn người dân gieo sạ bù, cơ cấu cây trồng phù hợp để nhanh chóng phục hồi sản xuất, ổn định đời sống và có phương án chủ động phòng chống đói, rét và dịch bệnh cho vật nuôi.

Số liệu của Tổng cục Thống kê cho thấy, tăng trưởng GDP ngành NN&PTNT quý I năm 2017 ước tăng 2,03%, trong đó, nông nghiệp tăng 1,38%, lâm nghiệp tăng 4,94%, thủy sản tăng 3,5%. Kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản tháng 3 năm 2017 ước đạt 2,9 tỷ USD, đưa tổng giá trị xuất khẩu 3 tháng đầu năm 2017 đạt 7,6 tỷ USD, tăng 7,6% so với cùng kỳ năm 2016. Trong đó, giá trị xuất khẩu các mặt hàng nông sản chính ước đạt 4,2 tỷ USD, tăng 13,5% so với cùng kỳ năm 2016.

Tại buổi họp báo, Quyền Chánh Văn phòng Bộ NN&PTNT Trần Quốc Tuấn cho biết, để triển khai nhiệm vụ trong tháng 4 và quý II năm 2017, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đã giao Tổng cục Thủy lợi nắm chắc tình trạng hạn hán, thiếu nước sinh hoạt ở các tỉnh Tây Nguyên và Nam Trung bộ, diễn biến mặn ở các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, dự báo tình hình trong những tháng tới và đề xuất với Bộ những biện pháp để khắc phục. Đồng thời, đánh giá lại các Quy trình vận hành liên hồ chứa, lắp đặt trang biết bị theo dõi phục vụ công tác điều hành phòng, chống thiên tai và điều tiết nguồn nước phục vụ sản xuất nông nghiệp và tổ chức các đoàn đi kiểm tra và rà soát về công tác quản lý an toàn hồ chứa, đê điều chuẩn bị cho mùa mưa bão sắp tới.

Bên cạnh đó, Tổng cục Thủy sản tăng cường kiểm soát chặt chẽ chất lượng giống tôm và cá tra, đặc biệt là tôm bố mẹ, tôm thẻ chân trắng nhập khẩu. Tăng cường kiểm tra các trang trại giống và thông tin công khai các doanh nghiệp, cơ sở vi phạm để người dân và địa phương biết. Thanh tra Bộ cần rà soát lại kế hoạch thanh tra, đặc biệt tăng cường công tác thanh tra về quản lý chất lượng phân bón, hoạt động công vụ của các cơ quan cấp phép trong lĩnh vực nông nghiệp, quản lý đầu tư xây dựng cơ bản.

Tại buổi họp báo, Thứ trưởng Thường trực Bộ NN&PTNT Hà Công Tuấn đánh giá, GDP toàn ngành quý I tăng 2,03% vẫn là mức tăng trưởng thấp nếu so với mục tiêu mà Chính phủ giao (tăng 2,8%). Vì thế, các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ cần đưa ra chương trình, kế hoạch cụ thể để thúc đẩy tăng trường ngành.

Trong quý I, giá một số mặt hàng nông sản xuống thấp, nhất là lợn, gà (do dịch cúm), khó khăn trong tiêu thụ. Thứ trưởng Hà Công Tuấn cho biết, Bộ NN&PTNT đang tiếp tục cố gắng tìm biện pháp để cùng tháo gỡ khó khăn cho người nông dân. Với bài toán thị trường cho nông sản, hiện nay, Việt Nam đang tiếp tục đàm phán với Trung Quốc để tiếp tục mở rộng thị trường chính ngạch. Thông qua đó, giúp đẩy mạnh thị trường tiêu thụ nông sản của nước ta./.

BT

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực