Tìm cơ hội phát triển du lịch Kon Tum

Chủ nhật, 24/04/2022 15:55
(ĐCSVN) - Diễn đàn “Du lịch Kon Tum - Tiềm năng và triển vọng” nhằm tìm kiếm các giải pháp phát huy hiệu quả tiềm năng, thế mạnh cho sự phát triển du lịch Kon Tum nói riêng và khu vực Tây Nguyên nói chung.

Ngày 24/4, tại thành phố Kon Tum (tỉnh Kon Tum), Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, UBND tỉnh Kon Tum phối hợp tổ chức Diễn đàn “Du lịch Kon Tum - Tiềm năng và triển vọng”.

Diễn đàn có sự tham dự của các đại biểu là Lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, tỉnh Kon Tum, Tổng cục Du lịch; lãnh đạo một số Bộ, tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Sở quản lý du lịch; Hiệp hội Du lịch Việt Nam; chuyên gia du lịch, kinh tế; các tập đoàn, doanh nghiệp lữ hành, khách sạn, vận chuyển; cùng đại diện một số tỉnh của Lào và Campuchia.

Diễn đàn tập trung thảo luận về tiềm năng và triển vọng phát triển du lịch tỉnh Kon Tum; các giải pháp để xây dựng sản phẩm, xúc tiến du lịch, xúc tiến đầu tư, tăng cường liên kết, đẩy mạnh thu hút khách tới Kon Tum.

Ông Lê Ngọc Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum phát biểu tại Diễn đàn. (Ảnh: Tuấn Nam).

Ông Lê Ngọc Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum cho biết: Những năm qua, tỉnh Kon Tum đã đầu tư phát triển đồng bộ hạ tầng du lịch chất lượng cao, thu hút nhiều nhà đầu tư chiến lược, hình thành các khu dịch vụ du lịch phức hợp cao cấp, dự án dịch vụ du lịch quy mô lớn, các trung tâm mua sắm với tổng lượt khách giai đoạn 2016-2020 đạt trên 1,8 triệu khách (trong đó khách quốc tế đạt 645.130 lượt người, khách nội địa đạt trên 1,1 triệu lượt). Doanh thu du lịch bình quân hàng năm đạt trên 200 tỷ đồng.

Vừa qua, Tỉnh uỷ Kon Tum đã thông qua "Nghị quyết về phát triển du lịch tỉnh Kon Tum đến năm 2025, định hướng đến năm 2030". Nghị quyết đã xác định các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để đạt được mục tiêu phát triển ngành du lịch của địa phương trở thành ngành kinh tế dịch vụ chuyên nghiệp, giàu bản sắc, có sức cạnh tranh ngày càng cao, kết nối và thúc đẩy các ngành, lĩnh vực khác cùng phát triển, có đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. “Vì vậy, việc tổ chức Diễn đàn “Du lịch Kon Tum - Tiềm năng và triển vọng” tại thời điểm này đặc biệt có ý nghĩa, góp phần quan trọng thực hiện thành công mục tiêu phát triển du lịch của địa phương trong thời gian tới” - Ông Lê Ngọc Tuấn nhấn mạnh.

Bày tỏ niềm tin với thành công của sự kiện quan trọng này, ông Lê Ngọc Tuấn cũng mong muốn các doanh nghiệp, nhà đầu tư đến với địa phương để tìm hiểu cơ hội đầu tư, tỉnh luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi, hỗ trợ kịp thời giải quyết những khó khăn để cùng địa phương khai thác hết tiềm năng, đưa du lịch Kon Tum phát triển một cách bền vững, là điểm đến hấp dẫn du khách trong và ngoài nước.

 Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng phát biểu tại Diễn đàn. (Ảnh: Tuấn Nam).

Tại Diễn đàn, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng khẳng định: Kon Tum có đầy đủ yếu tố về tài nguyên thiên nhiên, văn hóa của đồng bào các dân tộc thiểu số mang đậm bản sắc dân tộc, con người hiền hòa, góp phần kiến tạo nên các sản phẩm du lịch độc đáo. Kon Tum không chỉ có vị trí quan trọng về địa lý mà còn có nhiều di tích, di sản văn hóa có giá trị lớn.

Hy vọng các doanh nghiệp tham dự diễn đàn sẽ kết nối nhu cầu đến với Kon Tum để các nhà đầu tư nhìn thấy tiềm năng của tỉnh bởi muốn đi xa phải đồng hành cùng nhau trên con đường phát triển du lịch. Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng kỳ vọng sau diễn đàn, du lịch Kon Tum nói riêng, Tây Nguyên và khu vực duyên hải Nam Trung Bộ nói chung sẽ khởi sắc, bắt kịp đà phát triển du lịch của cả nước.

Thảo luận tại Diễn đàn, các chuyên gia, các cơ quan quản lý, doanh nghiệp đã trao đổi, tìm giải pháp để khôi phục và phát triển du lịch tỉnh Kon Tum và Tây Nguyên; trong đó tạo dựng các sản phẩm du lịch đặc trưng khai thác khu du lịch Măng Đen, khu vực trồng sâm Ngọc Linh, du lịch sinh thái, cộng đồng dân tộc..

Các đại biểu tham dự Diễn đàn. (Ảnh: Tuấn Nam).

Trong khuôn khổ Diễn đàn, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã công bố Kế hoạch phát triển du lịch khu vực Tam giác phát triển Campuchia - Lào - Việt Nam giai đoạn 2020-2025, tầm nhìn đến năm 2030 hình thành một điểm đến du lịch bền vững và có trách nhiệm; cung cấp dịch vụ chất lượng, góp phần cải thiện đời sống của người dân địa phương khu vực tam giác phát triển Campuchia - Lào - Việt Nam.

Ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết: Theo kế hoạch, mục tiêu đến năm 2025, khu vực tam giác phát triển Campuchia - Lào - Việt Nam đón 3,3 triệu lượt khách du lịch, tăng trưởng trung bình 14%/năm. Đến năm 2030, tăng gấp 2 lần về lượng khách, hình thành được hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật và tiện nghi tương đối đồng bộ; hệ thống cơ sở hạ tầng và kết nối thuận lợi; nguồn nhân lực đảm bảo yêu cầu phát triển.

Triển khai thực hiện, phía Việt Nam chủ trì 5 nhiệm vụ chính: Xúc tiến mở các tuyến đường bay quốc tế đến khu vực; Liên kết các doanh nghiệp, hiệp hội trong khu vực tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu; Tổ chức khảo sát liên tỉnh, liên quốc gia gắn kết các cụm, khu du lịch, kết nối các tour, tuyến, điểm, khu du lịch; Tạo lập chuỗi các sự kiện du lịch trong khu vực; Tổ chức diễn đàn thường niên về xúc tiến, quảng bá du lịch khu vực.

Đồng thời, Việt Nam phối hợp với Lào và Campuchia triển khai 10 nhiệm vụ do hai nước bạn chủ trì; phân công các địa phương trong khu vực chủ động tập trung triển khai 8 nhóm nhiệm vụ khung của từng nước trên địa bàn.

 Chương trình hợp tác phát triển du lịch của các tỉnh Phú Yên, Bình Định, Quảng Ngãi, Đắk Lắk, Gia Lai, Kon Tum. (Ảnh: Tuấn Nam).

Trong khuôn khổ Diễn đàn, Chương trình hợp tác phát triển du lịch của các tỉnh Phú Yên, Bình Định, Quảng Ngãi, Đắk Lắk, Gia Lai, Kon Tum đã được ký kết. Riêng Kon Tum kết hợp tác chiến lược toàn diện với Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) nhằm phối hợp đẩy mạnh xúc tiến quảng bá du lịch, đầu tư thương mại, hàng không, điểm đến. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Kon Tum kí kết hợp tác với Hiệp hội Du lịch Hà Nội, Đà Nẵng và Thành phố Hồ Chí Minh về hỗ trợ khôi phục hoạt động các doanh nghiệp du lịch…

Trước đó, hàng loạt các sự kiện đã được tổ chức nhằm giới thiệu nét đặc sắc về văn hóa, du lịch của Kon Tum đến với du khách trong nước và quốc tế; tạo điều kiện hợp tác thúc đẩy phát triển du lịch, tăng cường kết nối tour, tuyến, thu hút du khách đến với tỉnh như: Lễ đón nhận Bằng di tích Chiến thắng Đăk Tô năm 1967 và Điểm Cao 875 lịch sử tại xã Sa Loong, huyện Ngọc Hồi; Hội thảo khoa học nhân Kỷ niệm 50 năm chiến thắng Đăk Tô - Tân Cản); Bay Khinh khí cầu chào đón khách du lịch đến Kon Tum và kích cầu du lịch năm 2022; Tổ chức không gian trưng bày, giới thiệu sản phẩm văn hóa, du lịch đặc trưng của tỉnh; Lễ kỷ niệm 50 năm Chiến thắng Đăk Tô - Tân Cảnh và đón nhận Bằng xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt di tích lịch sử Điểm cao 1015 và Điểm cao 1049; Giải Dù lượn mở rộng huyện Sa Thầy...

Cùng với đó, Hiệp hội Du lịch Việt Nam và Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Kon Tum tổ chức chương trình khảo sát, giới thiệu đầu tư, xây dựng tour, tuyến du lịch; kết nối với các cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP. Chương trình khảo sát cho hơn 250 doanh nghiệp lữ hành của các khu vực trên cả nước và phóng viên báo chí, giới thiệu các khu vực tiềm năng để tìm hiểu cơ hội đầu tư về du lịch trên địa bàn 2 tỉnh Kon Tum và Gia Lai. Tổ chức khảo sát, xây dựng tour, tuyến du lịch tại thành phố Pleiku, huyện Chư Pah, huyện Ia Grai (tỉnh Gia Lai) và các huyện Ia H’Drai, Sa Thầy, Ngọc Hồi, Đăk Glei, Tu Mơ Rông, Đăk Hà, Đăk Tô, Kon Rẫy, Kon Plông và thành phố Kon Tum(tỉnh Kon Tum), trong đó có chương trình tham quan Vườn sâm Ngọc Linh, khu di tích căn cứ Tỉnh ủy và một số cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP đặc trưng của các địa phương.

Sau Diễn đàn, phiên chợ Sâm Ngọc Linh và các hoạt động quảng bá du lịch và các sản phẩm đặc hữu huyện Tu Mơ Rông năm 2022 sẽ diễn ra từ ngày 24-26/4/2022 tại huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum; Tour du lịch Caravan từ Thành phố Hồ Chí Minh đến tỉnh Kon Tum cũng được tổ chức từ ngày 25-26/4/2022, trải nghiệm Vườn sâm tại xã Măng Ri, tham quan Khu Căn cứ Tỉnh ủy Kon Tum và các điểm tham quan khác trên địa bàn huyện Tu Mơ Rông...

 

 

Hà Thảo

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực