Tìm giải pháp thúc đẩy phát triển du lịch vùng Đông Nam bộ

Thứ sáu, 22/12/2023 21:04
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Thời gian tới, các tỉnh, thành vùng Đông Nam bộ cần tăng cường liên kết, đưa ra các giải pháp nhằm tăng doanh thu du lịch, kéo dài thời gian lưu trú và chi tiêu của khách...
 Các đại biểu tham dự hội nghị.

Ngày 22/12, tại huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã diễn ra Hội nghị Xúc tiến Du lịch vùng Đông Nam bộ.

Tham dự hội nghị có ông Hà Văn Siêu, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam; ông Lê Ngọc Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu; đại diện các Sở Văn hóa - Thể thao - Du lịch, Sở Du lịch vùng Đông Nam bộ và các tỉnh, thành có liên kết hợp tác với vùng Đông Nam bộ.

Thỏa thuận liên kết hợp tác phát triển du lịch vùng Đông Nam bộ giai đoạn 2020 - 2025 được lãnh đạo 6 tỉnh, thành Đông Nam bộ ký kết vào năm 2020. Các tỉnh, thành luân phiên chủ trì sơ kết thực hiện thỏa thuận theo từng năm. Năm 2023, Bà Rịa-Vũng Tàu được giao nhiệm vụ chủ trì sơ kết vùng.

Trong năm 2023, vùng Đông Nam bộ đón và phục vụ hơn 65 triệu lượt khách, tăng 18,55% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu đạt 180.566 tỉ đồng, tăng 22,13%. Lượng khách chiếm 54,2% tổng số khách du lịch của cả nước, tuy nhiên doanh thu của khu vực Đông Nam bộ chỉ chiếm 26,9% tổng doanh thu du lịch của cả nước.

Phát biểu tại chương trình xúc tiến, ông Trịnh Hàng, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu cho biết: Là tỉnh có nhiều tiềm năng phát triển du lịch, nhất là du lịch biển, du lịch nghỉ dưỡng, Bà Rịa-Vũng Tàu là nơi hội tụ đầy đủ các yếu tố để phát triển thành trung tâm du lịch lớn vùng Đông Nam Bộ, cũng như của cả nước và quốc tế. Vì vậy, nhiều năm qua, Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân và UBND tỉnh đã triển khai quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp để đầu tư các công trình hạ tầng quan trọng nhằm thúc đẩy phát triển du lịch.

Những năm qua, du lịch Bà Rịa-Vũng Tàu có bước phát triển khá tốt. Hằng năm, ngành Du lịch tỉnh luôn duy trì được tốc độ tăng trưởng khá cao và có đóng góp tích cực vào tăng trưởng chung của tỉnh. Lượng khách du lịch đến Bà Rịa-Vũng Tàu tăng trưởng bình quân hơn 12,9% năm; tổng thu từ khách du lịch tăng bình quân trên 15,9%/năm; sản phẩm du lịch không ngừng phát triển, song vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của du khách, đặc biệt là khách quốc tế và khách có chi tiêu cao đến với Bà Ria-Vũng Tàu.

“Qua hội nghị xúc tiến du lịch, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu sẵn sàng chào đón và đồng hành cùng các doanh nghiệp để thúc đẩy phát triển du lịch tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu nói riêng và khu vực Đông Nam bộ nói chung” - Giám đốc Sở Du lịch Bà Rịa-Vũng Tàu Trịnh Hàng nhấn mạnh.

 Lãnh đạo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam và lãnh đạo tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tham quan gian trưng bày sản phẩm OCOP tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.

Tại hội nghị, Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam Hà Văn Siêu cũng nhận định, vùng Đông Nam bộ có lợi thế lớn trong việc thu hút số lượng đông đảo khách du lịch, tuy nhiên doanh thu du lịch còn rất khiêm tốn, chưa tương xứng với tỷ trọng khách du lịch của vùng. Ông Hà Văn Siêu nhấn mạnh trong thời gian tới, vùng Đông Nam bộ cần tăng cường liên kết, đưa ra các giải pháp nhằm tăng doanh thu du lịch, kéo dài thời gian lưu trú và chi tiêu của khách. Đồng thời phải giữ vai trò động lực, điều phối đưa khách đến với các khu vực khác trong cả nước. 

Năm 2023, cùng với sự đồng lòng của các tỉnh, thành Đông Nam bộ, du lịch có nhiều khởi sắc. Nhiều sản phẩm du lịch chất lượng cao đã hình thành, mang tính đặc thù, tạo hình ảnh và thương hiệu chung của vùng Đông Nam bộ. Hoạt động quảng bá hình ảnh du lịch vùng cơ bản mang lại những hiệu quả thiết thực.

Nhìn vào con số tăng trưởng về du lịch vùng Đông Nam bộ, đại diện các địa phương, doanh nghiệp trong vùng đều khẳng định thế mạnh và tiềm năng phát triển du lịch của vùng Đông Nam Bộ là rất lớn.

Tuy nhiên, theo các đại biểu, doanh thu du lịch của vùng Đông Nam bộ còn rất khiêm tốn, chưa tương xứng với tỷ trọng khách du lịch của vùng. Đây là một bài toán mà vùng Đông Nam bộ cần tập trung giải quyết, đưa ra các giải pháp nhằm tăng doanh thu từ du lịch, kéo dài thời gian lưu trú và chi tiêu của khách trong thời gian đến với vùng.

Để thực hiện hiệu quả Thỏa thuận liên kết hợp tác phát triển du lịch vùng Đông Nam bộ giai đoạn 2020-2025, các đại biểu cho rằng, cần tập trung khảo sát, hình thành và phát triển các sản phẩm du lịch; chương trình du lịch trở thành bản đồ du lịch chung cho vùng Đông Nam bộ. Các địa phương tập trung phát triển và liên kết sản phẩm du lịch nổi bật để doanh nghiệp du lịch hình thành tour, tuyến du lịch liên kết. Tổ chức các đoàn famtrip khảo sát các điểm đến du lịch; quan tâm đầu tư nâng cấp thêm các cơ sở dịch vụ về du lịch như nhà hàng, khách sạn, trạm dừng nghỉ, khu mua sắm phục vụ khách đoàn./.

An Nhiên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực