TP Hồ Chí Minh: Tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Thứ ba, 18/02/2020 19:35
(ĐCSVN) – Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong cho biết, sắp tới, TP sẽ tiếp tục đối thoại với doanh nghiệp theo từng lĩnh vực cụ thể để kịp thời tháo gỡ khó khăn, giải quyết các vướng mắc của doanh nghiệp nhằm đảm bảo sự phát triển hiệu quả.
Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong phát biểu kết luận hội nghị. Ảnh: VIỆT DŨNG
 

Ngày 18/2, UBND TP Hồ Chí Minh đã tổ chức Hội nghị về tình hình kinh tế - xã hội tháng 1 và triển khai công tác năm 2020 trên địa bàn TP. Đồng chí Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TP chủ trì Hội nghị.

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong yêu cầu ngành công thương tập trung thực hiện những biện pháp không để giảm sút chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp, nhất là 4 ngành công nghiệp trọng yếu trong những tháng tiếp theo. Bên cạnh đó, Sở Công thương TP cần rà soát lại các chính sách, giải pháp nâng cao sức cạnh tranh của các sản phẩm chủ lực, chuẩn bị cơ hội nâng cao chất lượng sản phẩm của hàng hóa Việt Nam, năng lực cạnh tranh của kinh tế TP.

Chủ tịch UBND TP cũng cho biết, sắp tới, TP sẽ tiếp tục đối thoại với doanh nghiệp theo từng lĩnh vực cụ thể để kịp thời tháo gỡ khó khăn, giải quyết các vướng mắc của doanh nghiệp để đảm bảo sự phát triển một cách hiệu quả.

Chủ tịch UBND TP thông tin, cuối tuần này, UBND TP sẽ có cuộc gặp gỡ các doanh nghiệp bất động sản để nghe doanh nghiệp kiến nghị những vướng mắc về chính sách cần tháo gỡ; trong đó TP sẽ tập trung tháo gỡ một số dự án hiện nay đã được Chính phủ, các bộ, ngành, Thanh tra cho ý kiến để đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Đồng thời, hàng tuần duy trì lịch họp Tổ công tác đầu tư để giải quyết những tồn đọng hiện nay ở một số doanh nghiệp, tháo gỡ vướng mắc các dự án đầu tư.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cũng cho rằng, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, ngành du lịch TP nên có kiến nghị với Chính phủ để có những hỗ trợ kịp thời. Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong đề nghị Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến chỉ đạo để có tờ trình cho Ban cán sự Đảng UBND TP và sau đó báo cáo Ban Thường vụ Thành ủy rồi báo cáo xin ý kiến Chính phủ.

Báo cáo tại cuộc họp cho thấy, trong tháng 1/2020, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước đạt 112.770 tỷ đồng (tăng 3,6% so với tháng trước và tăng 11,2% so với cùng kỳ).

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh Covid-19 nên các hoạt động sản xuất kinh doanh trong những ngày đầu năm giảm đáng kể. Đối với lĩnh vực công nghiệp, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp (IIP) giảm gần 4% (trong khi đó cùng kỳ năm trước tăng hơn 5%).

Về ước tình hình thực hiện thu chi ngân sách 2 tháng đầu năm 2020, tổng thu ngân sách Nhà nước ước đạt 65.485 tỷ đồng, đạt 16,14% dự toán, giảm 3,33% so với cùng kỳ. Để phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách nhà nước đạt mức cao nhất và bảo đảm sự chủ động trong điều hành thu chi ngân sách năm 2020, Giám đốc Sở Tài chính TP Phạm Thị Hồng Hà cho biết, trong thời gian tới, Sở tập trung triển khai phối hợp chặt chẽ với Cục Thuế, Cục Hải quan, Kho bạc Nhà nước TP theo dõi tình hình thu chi ngân sách để kịp thời báo cáo UBND TP có chỉ đạo xử lý; tham mưu UBND TP các nội dung liên quan công tác quản lý tài chính ngân sách, tăng cường quản lý chi tiêu ngân sách và tài sản công, thực hành tiết kiệm và chống lãng phí trong quản lý chi tiêu ngân sách của tất cả các ngành, các cấp.

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 đang có những diễn biến phức tạp, để chủ động phòng chống dịch hiệu quả, đảm bảo an toàn cho người dân, TP đã yêu cầu các cơ quan chức năng thực hiện các giải pháp kiểm soát chặt chẽ tình hình dịch bệnh. Đặc biệt, cần tăng cường kiểm dịch y tế đối với người, phương tiện nhập cảnh, quá cảnh và hàng hóa nhập khẩu vào Việt Nam. Đặc biệt, giám sát chặt chẽ (bằng máy đo thân nhiệt từ xa) và quan sát tình trạng sức khỏe tất cả các hành khách nhập cảnh từ vùng dịch. Đồng thời, luôn sẵn sàng về cơ sở điều trị, cách ly, đảm bảo thuốc, trang thiết bị, vật tư, hóa chất phục vụ khám, chữa bệnh, trang bị phòng hộ cá nhân để phục vụ công tác phòng chống dịch Covid-19./.

V.Lê

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực