Tự hào vai trò tiên phong xây dựng tầm nhìn phát triển đất nước

Thứ năm, 31/12/2020 17:00
(ĐCSVN) – Nhân Kỷ niệm 75 năm Ngày thành lập ngành Kế hoạch và Đầu tư (31/12/1945 - 31/12/2020), ngành đã vinh dự và tự hào nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất. Đây là lần thứ hai trong lịch sử xây dựng, phát triển, ngành được nhận danh hiệu cao quý này của Đảng và Nhà nước trao tặng.

Trong không khí vui tươi, phấn khởi cùng cả nước chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và kết thúc năm 2020, một năm đầy khó khăn, thách thức nhưng đã gặt hái được nhiều thành tựu trên tất cả các lĩnh vực, sáng 31/12, tại Hà Nội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã long trọng tổ chức kỷ niệm 75 năm Ngày thành lập ngành Kế hoạch và Đầu tư và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất. 

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tới dự, phát biểu chỉ đạo và trao tặng Huân chương cùng các phần thưởng cao quý khác cho các tập thể, cá nhân của ngành Kế hoạch và Đầu tư. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng; Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã gửi thư và hoa chúc mừng, khen ngợi, động viên với ngành Kế hoạch và Đầu tư.

Khẳng định vị trí, vai trò là cơ quan tham mưu tổng hợp hàng đầu của Đảng và Nhà nước

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng phát biểu khai mạc. (Ảnh: MPI)

Phát biểu khai mạc, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng khẳng định, trong suốt chặng đường 75 năm xây dựng và phát triển, ngành Kế hoạch và Đầu tư luôn khẳng định vị trí, vai trò là cơ quan tham mưu tổng hợp, xứng đáng với niềm tin của Đảng và Nhà nước, hoàn thành xuất sắc mọi trọng trách được giao, góp phần quan trọng vào thắng lợi trong đấu tranh giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước, phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Nhìn lại chặng đường 75 năm qua, trong mỗi giai đoạn, mỗi thời kỳ, với mỗi tên gọi khác nhau, dù chức năng, nhiệm vụ có thay đổi, nhưng ngành Kế hoạch và Đầu tư luôn tự hào giữ vai trò tiên phong trong xây dựng tầm nhìn phát triển của đất nước, đổi mới tư duy, cách nghĩ, cách làm để bảo đảm thực hiện tốt chức năng tham mưu chiến lược; triển khai nhiều cải cách, đột phá, đóng góp đặc biệt quan trọng vào việc thực hiện các nhiệm vụ chiến lược mà Đảng và Nhà nước giao phó.

Đặc biệt, trong nhiệm kỳ vừa qua, toàn Ngành Kế hoạch, Đầu tư và Thống kê, với bản lĩnh, trí tuệ và sự đổi mới không ngừng nghỉ của mình, hơn lúc nào hết đã ngày càng khẳng định được vai trò “kiến trúc sư trưởng của nền kinh tế”. Ngành Kế hoạch, Đầu tư và Thống kê đã có những đóng góp không nhỏ trong công cuộc cải cách thể chế, tái cơ cấu nền kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng, xây dựng và cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh ngày càng thông thoáng, cởi mở, theo hướng kiến tạo phát triển; chủ động tham mưu, đề xuất những giải pháp, chính sách có tính chất nền tảng để nền kinh tế vững tin tiến về phía trước, nhất là Chiến lược quốc gia về cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, xây dựng Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia...Nổi bật nhất là, đến năm 2020, quy mô nền kinh tế nước ta đạt khoảng 343 tỷ USD và GDP bình quân đầu người đạt 3.521 USD.

Người đứng đầu ngành Kế hoạch và Đầu tư nhấn mạnh: “Trước yêu cầu, vận mệnh và thời cơ của đất nước, tôi đề nghị toàn thể cán bộ lãnh đạo, công chức, viên chức và người lao động ngành Kế hoạch, Đầu tư và Thống kê cần tiếp tục kết thừa và phát huy truyền thống quý báu 75 năm xây dựng và phát triển. Từng cán bộ phải duy trì được bản lĩnh kiên định, dám nghĩ, dám làm; phải bước đi tiên phong với tầm nhìn mới và tư duy đổi mới sáng tạo; phải giữ một cái đầu lạnh để có thể tỉnh táo nhận định tình hình, biến khó khăn, thách thức thành cơ hội; nhưng cũng cần một trái tim nóng để nêu cao tinh thần đoàn kết, không ngừng nỗ lực, khát vọng, biết đồng cảm, chia sẻ và cống hiến, hướng tới vì hạnh phúc của nhân dân và hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ được giao”.

Xứng đáng vai trò thuyền trưởng dẫn dắt con tàu kinh tế

Phát biểu chỉ đạo, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, suốt 75 năm qua, các thế hệ cán bộ, công chức, người lao động Ngành Kế hoạch và Đầu tư luôn thể hiện tinh thần tận tụy, trung thành, bản lĩnh vững vàng; là người lính xung kích trong đổi mới tư duy kinh tế, những người có tư duy nhạy bén, sắc sảo, nắm bắt nhanh các vấn đề mới; tiên phong trong đổi mới sáng tạo; là tổng tham mưu trưởng trong xây dựng chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của đất nước..., hoàn thành tốt nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước, nhân dân giao phó.

Nhân dịp này, Thủ tướng điểm lại 6 thành tích nổi bật của Ngành Kế hoạch và Đầu tư, đồng thời khẳng định, những kết quả đáng ghi nhận của ngành thời gian qua đến từ tư duy cải cách phát triển và không ngừng đổi mới, luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, không ngại khó, không ngại khổ, phát huy tinh thần trách nhiệm với Đảng, Nhà nước và Nhân dân.

Thay mặt Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trao tặng Huân chương Độc lập hạng Nhất cho Bộ Kế hoạch và Đầu tư. (Ảnh: MPI) 

Tuy nhiên, Thủ tướng cho rằng, sau 35 năm đổi mới và 5 năm thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 2016 - 2020, nền kinh tế nước ta đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng nhưng cũng phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức. Với chức năng là cơ quan tham mưu, tổng hợp, đề xuất chính sách, Thủ tướng đề nghị, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phải có tầm nhìn xa hơn các bộ, ngành khác, phải là bộ đi đầu trong đổi mới tư duy và lan tỏa tư duy đổi mới sáng tạo sang các bộ, ngành khác và các địa phương trong cả nước.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư chắc chắn phải là đơn vị tiên phong trong thực hiện cụ thể hóa định hướng về tiếp tục đổi mới mạnh mẽ tư duy, xây dựng hoàn thiện đồng bộ thể chế phát triển bền vững về kinh tế - chính trị, văn hóa, xã hội, môi trường, tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc, khơi dậy mọi tiềm năng và nguồn lực, tạo động lực mới cho sự phát triển nhanh và bền vững của đất nước.

“Bộ Kế hoạch và Đầu tư cần tham mưu và chuẩn bị sẵn sàng các nền tảng để ngay sau Đại hội Đảng lần thứ XIII, tinh thần các nghị quyết của Đại hội phải ngay lập tức đi vào thực hiện và cần phải tham mưu để đề xuất về mặt định hướng với sự kiên định và nhất quán về mục tiêu nền kinh tế thị trường định hướng XHCN ở nước ta dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh” – Thủ tướng nhắc nhở./.

Lê Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực