Vận hành thử tàu điện đô thị đoạn Nhổn - Ga Hà Nội đạt hiệu suất 100%

Thứ ba, 06/12/2022 22:01
(ĐCSVN) - Ban Quản lý Dự án đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết: trong ngày đầu tiên (5/12) vận hành thử tàu điện thuộc dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm của Hà Nội (Tuyến số 3), đoạn Nhổn - ga Hà Nội đạt hiệu suất 100%.
leftcenterrightdel
 Tàu điện đô thị tuyến Nhổn - Ga Hà Nội vận hành thử nghiệm đạt hiệu suất 100% trong ngày đầu tiên thử nghiệm.

MRB cũng thông tin, việc vận hành thử nghiệm tàu vào các khung giờ thấp điểm, dự án vận hành 3 - 4 đoàn tàu; đối với các khung giờ cao điểm, Dự án vận hành tối đa 8 đoàn tàu.

Quá trình vận hành bắt đầu từ 8h30 sáng với các công tác chuẩn bị kỹ thuật, Dự án đã liên tục chạy thử đến 20h00, quá trình chạy thử diễn ra thuận lợi, tính khả dụng của hệ thống đạt 100%.

Bên cạnh sự tham gia của Chủ đầu tư là Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội, đơn vị tư vấn, các nhà thầu, đơn vị sẽ tiếp nhận vận hành Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội, công tác chạy thử còn có sự chứng kiến của đơn vị đánh giá độc lập (tư vấn ABC) để đánh giá kết quả chạy thử, cách quản lý/kiểm soát an toàn trong và sau chạy thử,...

Quá trình vận hành thử gồm 2 giai đoạn. Hiện Dự án đang triển khai giai đoạn 1 bao gồm vận hành hệ thống để đo lường hiệu suất RAMs. Trong giai đoạn này, Dự án sẽ vận hành theo 2 lịch chạy tàu: vận hành tối đa 4 đoàn tàu theo lịch chạy tàu cuối tuần, vận hành tối đa 8 đoàn tàu theo lịch chạy tàu ngày trong tuần, thời gian từ 9h -19h. Các đoàn tàu sẽ khởi hành từ Depot - Nhổn đến ga S8 - Đại học Giao thông Vận tải và ngược lại. Đoàn tàu sẽ dừng tại mỗi ga 20 giây, thời gian chạy 01 chiều khoảng 16 phút và thời gian đoàn tàu chạy 01 vòng (cả chiều đi và về) bao gồm cả quay đầu khoảng 32 phút.

Hiệu suất được đo đạc hàng ngày qua hệ thống ATS và được báo cáo, tóm tắt tại cuộc họp 19h00 hàng ngày. Trường hợp mục tiêu hiệu suất chạy thử trong 5 ngày liên tiếp không đạt được (nếu tính khả dụng của hệ thống đạt dưới 98%), việc chạy thử có thể kéo dài tới 6 tuần cho đến khi đạt kết quả.

Theo kế hoạch, giai đoạn 2 diễn ra ngay sau khi hoàn thành đánh giá hiệu suất RAMs, với 5 kịch bản vận hành đoàn tàu hạn chế ở các chế độ: mất điện kéo trên toàn tuyến, mất điện kéo ở một đoạn trên tuyến, mất nguồn cấp điện phụ trợ, phát hiện cháy tại một ga và tàu cứu hộ trên tuyến chính.

Quá trình thử nghiệm bao gồm 8 giai đoạn:

(1) - Kiểm tra sản xuất (Factory Acceptance Test - FAT);

(2) - Hồ sơ lắp đặt (Installation release Note - IRN);

(3) - Phát hiện lỗi sau lắp đặt (Post Installation Check Out - PICO);

(4) - Thử nghiệm độc lập (Standalone Test);

(5) - Thử nghiệm tích hợp tĩnh (Intergration Static Test);

(6) - Thử nghiệm tích hợp động (Intergration Dynamic Test);

(7) - Chạy thử hệ thống (Test Run);

(8) - Khai thác thử hệ thống (Trial Run).

Dự án đã hoàn tất 6/8 giai đoạn, hiện đang triển khai giai đoạn 7.

Tin, clip: KC

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

  Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình
Xác thực