Vốn huy động của các ngân hàng tại Cần Thơ tăng cao

Thứ tư, 05/10/2016 16:15
Theo ông Trần Quốc Hà, Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tại thành phố Cần Thơ, lần đầu tiên hệ thống các ngân hàng trên địa bàn thành phố Cần Thơ có nguồn vốn huy động tăng cao hơn tổng dư nợ cho vay. Cần Thơ cũng là địa phương duy nhất ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long có nguồn vốn huy động tăng cao hơn tổng dư nợ cho vay.

Ảnh minh họa. Nguồn: thanhnien.vn

Hiện, trên địa bàn thành phố có 56 tổ chức tín dụng trong và ngoài nước đang hoạt động, lớn nhất khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Tổng dư nợ phát vay đến cuối tháng 9/2016 đạt 58.400 tỷ đồng, tăng 8% so với đầu năm và tổng vốn huy động từ các tổ chức kinh tế và cá nhân trên địa bàn đến cuối tháng 9/2016 đạt 58.500 tỷ đồng, tăng 19,1% so với đầu năm và tăng 25% so với cùng kỳ. Đây là mức tăng cao nhất trong 5 năm trở lại đây và là lần đầu tiên (cũng là địa phương duy nhất trong khu vực) Cần Thơ cân đối được nguồn vốn và thừa vốn cho vay, trong khi trước đây tỷ lệ vốn huy động chỉ đạt trên dưới 80% trên tổng dư nợ cho vay.

Đặc biệt, trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ và thu đổi ngoại tệ, theo kế hoạch năm 2016, thành phố Cần Thơ sẽ thực hiện đạt 180 triệu USD nhưng đến hết tháng 9/2016, thành phố đã thực hiện đạt 249 triệu USD, tăng 138% kế hoạch. Dự kiến, đến cuối năm sẽ thực hiện thêm 100 triệu USD nữa, nâng tổng số kinh doanh dịch vụ và thu đổi ngoại tệ trong năm 2016 ước đạt 350 triệu USD, tăng gần 200% kế hoạch.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trên địa bàn thời gian qua cũng đã triển khai quyết liệt về xử lý nợ xấu và đến nay nguồn nợ xấu chỉ còn 4,79%, giảm gần một nửa so với cùng kỳ năm 2015. Cần Thơ phấn đấu đến cuối năm sẽ xử lý nợ xấu trên địa bàn còn dưới 4%.

Để giúp thành phố thực hiện hoàn thành kế hoạch các chỉ tiêu phát triển kinh tế xã hội, từ nay đến cuối năm, ngành ngân hàng sẽ đẩy mạnh phát vay để tăng dư nợ bằng cách tăng cường triển khai kết nối giữa ngân hàng với doanh nghiệp. Theo đó, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh thành phố sẽ phối hợp với Sở Công Thương đến từng doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp đang khó khăn hoặc vướng mắc về vốn để đẩy mạnh nguồn vốn phát vay.

Mặt khác, Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước cũng chỉ đạo cho các tổ chức tín dụng tăng cường huy động nguồn vốn từ các cá nhân, tổ chức để đạt tốc độ tăng trưởng trong năm 2016 là 25%. Ngoài việc tập trung phát vay cho các công ty, doanh nghiệp, các doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp xuất khẩu, doanh nghiệp hỗ trợ, doanh nghiệp công nghệ cao, tăng cường cho vay ở các lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn..., năm nay thành phố Cần Thơ còn cho vay thêm một loại hình mới đó là cho vay khởi nghiệp nhằm tạo tiền đề phát triển kinh tế cho thành phố.

Bên cạnh đó, ngành ngân hàng cũng sẽ tăng cường xử lý nợ xấu, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra để ngăn ngừa nợ xấu gia tăng, rút ngắn thời gian giải quyết các hồ sơ cho doanh nghiệp. Đồng thời, công bố minh bạch các dự án hoặc thông báo xử lý hồ sơ tín dụng, thời gian giải quyết để mọi người dân, doanh nghiệp đều dễ tiếp cận vốn vay của ngân hàng, góp phần đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế của thành phố./.

Ngọc Thiện/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực