“Xanh hóa” sản xuất hóa chất và phân bón

Thứ năm, 24/10/2024 23:33
(ĐCSVN) - Xanh hóa công nghiệp đang trở thành xu hướng phát triển đem lại hiệu quả trong tăng trưởng kinh tế, giải quyết các vấn đề xã hội và khắc phục hậu quả ô nhiễm môi trường. Ngành sản xuất hoá chất và phân bón cũng không nằm ngoài xu hướng đó.
 Tọa đàm với chủ đề “Xanh hóa” sản xuất hóa chất và phân bón: Cơ hội cạnh tranh hiệu quả cho doanh nghiệp

Tuy nhiên, hiện nay thị trường trong và ngoài nước cũng liên tục có những quy định mới liên quan tới sản xuất xanh, tăng trưởng xanh, đòi hỏi hàng hóa phải có những giải pháp thích ứng. Đây cũng là nội dung chính của Tọa đàm với chủ đề “Xanh hóa” sản xuất hóa chất và phân bón: Cơ hội cạnh tranh hiệu quả cho doanh nghiệp, do Tạp chí Công Thương tổ chức ngày 24/10.

Phát biểu tại buổi tọa đàm, ông Phùng Hà, Chủ tịch Hiệp hội Phân bón Việt Nam cho biết, theo Đề án của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Việt Nam phấn đấu thành quốc gia có tỷ lệ sử dụng phân bón hữu cơ cao, diện tích trồng trọt sử dụng phân bón hữu cơ chiếm 50% vào năm 2050.

Tuy vậy, Chủ tịch Phùng Hà cũng cho rằng việc sử dụng phân bón khá lãng phí. Dẫn thống kê của của IFA (Tổ chức Hiệp hội phân bón thế giới), theo ông Hà, trên thế giới bình quân chỉ dùng khoảng 135kg-140kg/hecta, còn ở Việt Nam lên tới 400 kg. Chính vì vậy, theo Chủ tịch Phùng Hà, muốn sản xuất xanh cần tập trung giải quyết vấn đề này.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Phùng Ngọc Bộ, Trưởng Ban Kỹ thuật Tập đoàn Hóa chất Việt Nam chỉ ra một số khó khăn, đơn cử như nhiều công nghệ hiện vẫn đang sử dụng nguyên liệu hóa thạch. Hơn nữa chi phí công nghệ cũng như giá thành sản xuất cho các sản phẩm xanh vẫn còn cao, đòi hỏi nhiều thời gian mới có thể cân bằng được giữa giá thành của một sản phẩm xanh với một sản phẩm thông thường.

Ông Phùng Ngọc Bộ cũng cho rằng, dù các cơ chế, chính sách đã có, song đối với ngành hóa chất để tiếp cận cũng chưa thực sự rõ ràng, chưa kể việc tiếp cận các nguồn tài chính ưu đãi để đầu tư công nghệ, chuyển đổi xanh còn khó khăn…

Bà Nguyễn Thanh Phương, Cục Kỹ thuật An toàn và môi trường Công nghiệp, Bộ Công Thương cho biết trong thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ tăng cường chỉ đạo cũng như triển khai các nhiệm vụ liên quan được giao trong Luật Bảo vệ môi trường và các văn bản hướng dẫn Luật Bảo vệ môi trường nói chung, các nội dung liên quan như phát triển công nghiệp môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng ngừa, ứng phó với các sự cố môi trường, kinh tế tuần hoàn, tăng trưởng xanh…

Ngoài ra, Bộ Công Thương tiếp tục đồng hành cùng Bộ Tài nguyên Môi trường để tìm ra những quy định và chỉnh sửa các quy định liên quan cho phù hợp giúp các doanh nghiệp thực hiện có hiệu quả, khả thi nhất.

Liên quan đến tập trung phát triển ngành công nghiệp môi trường, bà Nguyễn Thanh Phương thông tin, theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường và Nghị định số 08/2022 của Chính phủ, Bộ Công Thương đã xây dựng danh mục cụ thể các công nghệ, sản phẩm, thiết bị ngành công nghệ môi trường được ban hành vào năm 2023 theo Quyết định số 980 của Thủ tướng Chính phủ.

Hiện Bộ Công Thương đang phối hợp với các bộ, ngành nói chung và Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố nói riêng để hoàn thiện, trình Thủ tướng Chính phủ về Chương trình phát triển công nghiệp môi trường trong giai đoạn tới, bao gồm những nội dung để thúc đẩy xanh hóa, ngành nông nghiệp nói chung và ngành hóa chất nói riêng.

Tin, ảnh: A.N

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực