Xây dựng hệ sinh thái cho doanh nghiệp xã hội

Thứ năm, 17/03/2016 23:14
(ĐCSVN) - Đó là nội dung của cuộc hội thảo diễn ra trong 2 ngày 17 và 18/3 tại Hà Nội do Đại học Kinh tế Quốc dân, Hội đồng Anh Việt Nam, Trung tâm Pháp – Việt Đào tạo về Quản lý (CFVG) và Viện Nghiên cứu sáng chế và Khai thác công nghệ (NIPTEX) phối hợp tổ chức.

 


Doanh nghiệp xã hội mang sứ mạng giải quyết các vấn đề xã hội và môi trường làm trọng tâm 
(Ảnh minh họa: K.G)

Mặc dù hiện tại đã có nhiều tổ chức đang hoạt động kinh doanh hướng tới cộng đồng, không nhằm mục tiêu lợi nhuận, nhưng doanh nghiệp xã hội vẫn còn là một khái niệm mới mẻ. Các chuyên gia đến từ Vương quốc Anh, Mỹ, Israel, Singapore và một số quốc gia khác cùng chia sẻ: Doanh nghiệp xã hội có hoạt động kinh doanh như mọi doanh nghiệp khác nhưng lại đặt sứ mạng giải quyết các vấn đề xã hội và môi trường làm trọng tâm. Chính vì vậy, các doanh nghiệp xã hội cần một hệ sinh thái đặc thù hơn để thúc đẩy sự phát triển tinh thần kinh doanh và sáng tạo xã hội. Một hệ sinh thái lý tưởng đến từ khung pháp lý ổn định, những chính sách phù hợp cho doanh nghiệp xã hội, chương trình đào tạo ươm mầm tinh thần doanh nhân xã hội ngay từ trong trường đại học, cũng như nhận thức đúng của công chúng về doanh nghiệp xã hội thông qua các hoạt động quảng bá và truyền thông.

Hội thảo Hệ sinh thái cho tinh thần kinh doanh và sáng tạo xã hội là một dịp hiếm có để tất cả những yếu tố cần thiết để hình thành hệ sinh thái nói trên được phân tích từ những bài học quốc tế.

Tại Hội thảo, Chuyên gia Uday Thakkar đến từ Red Ochre, tổ chức chuyên về hỗ trợ các tổ chức thực hiện các thay đổi xã hội tại Vương quốc Anh và trên toàn thế giới chia sẻ những kinh nghiệm của Vương quốc Anh và Scotland trong việc xây dựng hệ sinh thái cho doanh nghiệp xã hội như một cách để chuẩn bị cho một tương lai bền vững.

Tiến sỹ Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương chỉ ra những thách thức của Việt Nam khi tại đây, bản thân hệ sinh thái dành cho các doanh nghiệp nói chung còn chưa hoàn thiện trong khi doanh nghiệp xã hội vẫn là một khái niệm mới mẻ.

Đến từ Đại học Bang Colorado, Mỹ, Tiến sỹ Yolanda Sarason kể câu chuyện về vai trò của trường đại học trong việc phát triển doanh nghiệp xã hội. Đây cũng là câu chuyện gần gũi với những gì Đại học Kinh tế Quốc dân và Hội đồng Anh đang thực hiện trong dự án “Phát triển doanh nghiệp xã hội trong nghiên cứu và giảng dạy tại các trường đại học 2016”.

Tinh thần doanh nghiệp xã hội còn được lan tỏa đến 200 sinh viên đại học trong Tọa đàm “Cơ hội nào cho người trẻ với tinh thần doanh nhân xã hội.” Hai diễn giả đến từ Vương quốc Anh và Singapore cùng nhóm chuyên gia tư vấn về Doanh nghiệp xã hội tại Việt Nam giới thiệu cho các bạn trẻ về những cơ hội và thách thức khởi nghiệp trong lĩnh vực doanh nghiệp xã hội tại Việt Nam, những công cụ và kỹ năng cần thiết để thực hiện ước mơ của mình.

Sau khi Hội thảo kết thúc, chiều 18/3, các đại biểu sẽ đến thăm doanh nghiệp xã hội KOTO, KymViet chuyên đào tạo nghề và tạo cơ hội việc làm cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và người khuyết tật; Thế hệ xanh chuyên phát triển những sản phẩm thân thiện với môi trường từ phụ phẩm nông nghiệp như bếp tiết kiệm củi, bếp khí hóa có quạt… Hoạt động tham quan doanh nghiệp địa phương sẽ giúp các đại biểu quốc tế có cái nhìn chân thực về hoạt động của các doanh nghiệp xã hội tại Việt Nam./.

An Nguyên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực