Cả "Chiến dịch Điện Biên Phủ" thu vào bức tranh panorama

Thứ bảy, 04/05/2024 08:25
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Bức tranh panorama "Chiến dịch Điện Biên Phủ" có tổng diện tích 3.225m2, là một trong những bức tranh tường lớn nhất thế giới về đề tài chiến tranh. Toàn bộ bức tranh có hơn 4.500 nhân vật và khung cảnh núi rừng Tây Bắc được tái hiện một cách chân thực và sống động các giai đoạn của Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Bức tranh panorama “Chiến dịch Điện Biên Phủ” - Kỳ tích của nền Mỹ thuật Việt Nam

Theo thống kê của Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), chỉ riêng trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 vừa qua, tổng lượng du khách đến tham quan bức tranh panorama "Chiến dịch Điện Biên Phủ" đạt gần 100.000 lượt. Trong đó, ngày 28/4 có 12.818 lượt khách; ngày 29/4 có 14.821 lượt khách và đến ngày 30/4, lượt khách tham quan bức tranh panorama đã lên đến gần 17.000 người.

Trước đó, vào ngày 2/9/2022 đã có 23.558 lượt khách tham quan Bảo tàng, trong đó có hơn 19 nghìn người tham quan bức tranh panorama - đó là mức đông kỷ lục từ trước đến nay.

Tác phẩm panorama ''Chiến dịch Điện Biên Phủ’’ đã đoạt giải Nhất ''Giải thưởng Hội Mỹ thuật Việt Nam 2022’’ và Giải Đặc biệt về Sáng tác, Quảng bá Tác phẩm Văn học, Nghệ thuật, Báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” giai đoạn 2021 - 2023.

Dưới đây là một số góc ảnh chụp từ bức trang panorama nổi tiếng này:

 Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, bên trong trưng bày bức tranh panorama về "Chiến dịch Điện Biên Phủ" năm 1954
 Du khách tham quan bức tranh đạt trung bình 10.000 người/ngày
 Đường ra mặt trận với đầy đủ các lượng lực từ dân công mở đường, bộ đội hành quân và tải đạn, đoàn xe đạp thồ, văn công biểu diễn phục vụ bộ đội...
Bộ đội kéo pháo vào trận địa trên đồi cao 
 Trận địa pháo của bộ đội Việt Nam sẵn sàng nhả đạn vào quân Pháp
 Trận địa pháo cao xạ của bộ đội Việt Nam
Bộ đội Việt Nam bao vây, tấn công quân Pháp 
Quân Pháp chống trả trước sự tấn công của bộ đội Việt Nam 
 Hầm cứu chữa thương binh của bộ đội Việt Nam ngay tại mặt trận
 Chiều ngày 6/5/1954, khối bộc phá nghìn cân nổ trên đồi A1 đã báo hiệu ngày tàn của quân Pháp tại tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ
 Quân Pháp khiếp sợ ra hàng. Phía Pháp nữ tù binh duy nhất là y tá Genevieve Degala. Ngay sau chiến dịch, với tinh thần nhân đạo cao cả, bộ đội Việt Nam đã trao trả nữ y tá này cho phía Pháp.
 11.500 quân Pháp ở tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ đã buông súng đầu hàng làm tù binh của bộ đội Việt Nam
 Đúng 16 giờ 20 phút ngày 7/5/1954, bộ đội Việt Nam đã chiếm được hầm chỉ huy, bắt sống Thiếu tướng Christian de Castries, Chỉ huy quân Pháp tại tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ, kết thúc "Năm mươi sáu ngày đêm khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơm vắt. Máu trộn bùn non. Gan không núng. Chí không mòn!" làm nên chiến thắng "Lẫy lùng năm châu, chấn động địa cầu", mở ra một kỷ nguyên mới, kỷ nguyên đấu tranh giành độc lập dân tộc cho các nước thuộc địa trên toàn thế giới.
Video Clip về bức tranh panorama "Chiến dịch Điện Biên Phủ" 
TQ - AT

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực