Tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động của Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Bình Phước

Thứ tư, 03/07/2024 17:28
(ĐCSVN) - Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị, tỉnh Bình Phước tiếp tục lãnh đạo đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội, HĐND tỉnh để HĐND thực sự là tiếng nói của cử tri, giám sát quyết định các vấn đề quan trọng; phối hợp, đồng hành cùng UBND tỉnh trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh.

Chủ tịch Quốc hội thăm Khu di tích quốc gia đặc biệt Bộ Chỉ huy miền Tà Thiết

Phát huy tiềm năng, lợi thế đưa Bình Phước phát triển nhanh, bền vững

 Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu tại buổi làm việc. 

Chiều 3/7, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Đoàn công tác của Trung ương đã làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Phước về tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng; việc thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội và triển khai giám sát các chuyên đề của Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội; tình hình triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2024.

Cùng tham dự buổi làm việc có các đồng chí: Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường; Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh; Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh; Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội Lê Quang Mạnh; Trưởng ban Công tác đại biểu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội Nguyễn Thanh Hải; Bí thư Tỉnh ủy Bình Phước Nguyễn Mạnh Cường; lãnh đạo một số bộ, ngành liên quan…

 Lãnh đạo tỉnh Bình Phước phát biểu tại buổi làm việc.

Báo cáo với Đoàn công tác, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước Trần Tuệ Hiền cho biết, sau 27 năm từ ngày tái lập tỉnh, Bình Phước đã nỗ lực, vượt lên khó khăn, dần trở thành một tỉnh công nghiệp, điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư. Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI đã đề ra các mục tiêu, phương hướng nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2020 - 2025, định hướng đến 2030 và tầm nhìn đến 2045. Đến nay, các cấp, các ngành trong tỉnh đã chủ động, tích cực triển khai các chủ trương, định hướng của Tỉnh ủy vào thực tiễn và đã có những kết quả nhất định.

Để Bình Phước là động lực phát triển vùng Đông Nam Bộ (Nguồn: vtvgo.vn) 

Riêng trong 6 tháng đầu năm 2024, tốc độ tăng trưởng của tỉnh ước đạt 7,76%, đứng thứ 2 khu vực Đông Nam bộ và thứ 18 cả nước. Kim ngạch xuất khẩu ước đạt 2,23 tỉ USD, tăng 20% so với cùng kỳ. Tổng thu ngân sách đạt 5.355 tỉ đồng, tổng chi ngân sách ước đạt 7.893 tỉ đồng.

Bình Phước đã tập trung triển khai thực hiện các dự án giao thông trọng điểm phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh của tỉnh. Về công tác cải cách hành chính, Bình Phước hiện có 1.417 dịch vụ công kết nối Cổng dịch vụ công Quốc gia, xếp thứ 6/63 tỉnh, thành phố…

Tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước). Thời gian tới, tỉnh sẽ căn cứ văn bản chỉ đạo của Chính phủ, các quy định có liên quan, chủ động, tích cực phối hợp với các bộ, ngành, địa phương hoàn thành các thủ tục để triển khai dự án theo Nghị quyết của Quốc hội.

Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh trao đổi tại buổi làm việc.

Về việc triển khai giám sát các chuyên đề của Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội 6 tháng đầu năm nay, Tỉnh ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh phối hợp với HĐND tỉnh, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các đơn vị có liên quan tổ chức giám sát thường xuyên việc thực hiện chính sách pháp luật và các Nghị quyết của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Tại buổi làm việc, tỉnh Bình Phước đã kiến nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét giải thích và làm rõ thêm về quy hoạch đô thị mở rộng và quy hoạch mới; cho phép làm đồng thời quy hoạch, phân loại quy hoạch đô thị, sắp xếp đơn vị hành chính; cân nhắc có giai đoạn chuyển tiếp đối với một số tiêu chí phân loại đô thị chưa đảm bảo vì hiện tại Bình Phước chưa hoàn thành việc lập, điều chỉnh quy hoạch đô thị phù hợp với phạm vi phương án sắp xếp đơn vị hành chính đô thị theo lộ trình đã đề ra, do phải thực hiện một số quy định tại khoản 3, Điều 4, Nghị quyết số 35 năm 2023 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội.

Tỉnh cũng đề nghị Quốc hội, Chính phủ xem xét việc hiện tại Bình Phước đang gặp nhiều khó khăn do chỉ tiêu đất công nghiệp được phân bổ rất hạn chế, không đáp ứng nhu cầu phát triển hiện tại và thời gian tới.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh một số thế mạnh về vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên của tỉnh Bình Phước; đồng thời đánh giá, từ một tỉnh có xuất phát điểm thấp trong vùng, nông - lâm nghiệp chiếm tới 70% cơ cấu kinh tế, cơ sở vật chất kỹ thuật nghèo nàn, thu nhập bình quân đầu người thấp nhất cả nước; đến nay Bình Phước đã bứt phá đi lên.

 Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tặng quà lưu niệm cho các đồng chí lãnh đạo tỉnh Bình Phước.

Trên cơ sở chỉ ra một số tồn tại, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị, Bình Phước tiếp tục triển khai thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XI, phấn đấu đạt được các mục tiêu, chỉ tiêu đề ra. Các cấp, các ngành nỗ lực thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII. Bình Phước tích cực triển khai thực hiện Quy hoạch tỉnh, tập trung xây dựng các quy hoạch, đề án phát triển các ngành, lĩnh vực phù hợp định hướng phát triển không gian đã được phê duyệt

Chủ tịch Quốc hội gợi ý, tỉnh Bình Phước cần xác định rõ các nhóm lợi thế hiện tại và trong tương lai, trên cơ sở đó khai thác tiềm năng, lợi thế, phát triển du lịch, thu hút đầu tư để phát triển. Đặc biệt lưu ý việc triển khai thực hiện 2 dự án cao tốc TP Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành và Chơn Thành (Bình Phước) - Gia Nghĩa (Đắk Nông), đây là động lực giúp Bình Phước phát triển.

Cùng với đó, tỉnh cần tập trung làm tốt hơn nữa đối với sự nghiệp y tế, giáo dục, công tác an sinh xã hội, giảm nghèo, đặc biệt là hộ nghèo trong đồng bào dân tộc thiểu số. Tăng cường các giải pháp thúc đẩy tiến độ giải ngân vốn đầu tư công; có giải pháp tăng tính bền vững trong công tác thu ngân sách nhà nước; xây dựng đường biên giới giữa Việt Nam và Campuchia trên tinh thần hòa bình, hữu nghị, hợp tác, phát triển.

Tỉnh tiếp tục lãnh đạo đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội, của HĐND tỉnh Bình Phước để HĐND thực sự là tiếng nói của cử tri, giám sát quyết định các vấn đề quan trọng; phối hợp, đồng hành cùng UBND tỉnh trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh./.

Hoàng Mẫn- Đức Dũng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực