Tăng cường dự báo tình hình, vận dụng vào thực tế, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ năm 2024

Thứ sáu, 29/03/2024 17:30
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN)- Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai Đặng Xuân Phong nhấn mạnh: Để hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ, mục tiêu, các cấp, ngành, đơn vị cần quán triệt thực hiện nghiêm các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là các nghị quyết của Tỉnh ủy. “Cần tăng cường công tác dự đoán, dự báo tình hình, vận dụng vào điều kiện thực tế của tỉnh, của từng địa phương, ngành, lĩnh vực để hoàn thành thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ năm 2024”.

Ngày 29/3, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Lào Cai khóa XVI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 khai mạc Hội nghị lần thứ 17 để cho ý kiến về tình hình kinh tế - xã hội, công tác xây dựng Đảng quý I và nhiệm vụ quý II, một số công tác quan trọng khác.

 Quang cảnh Hội nghị.

Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Đặng Xuân Phong, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Lào Cai nhấn mạnh: Trong 3 tháng đầu năm, Tỉnh ủy đã bám sát chủ trương, chỉ đạo của Trung ương, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã chủ động, linh hoạt, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, ngành triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm năm 2024.

Trong đó, Tỉnh ủy tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo thống nhất trong toàn Đảng bộ, giữ vững nguyên tắc, kỷ luật, kỷ cương, triển khai thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm theo đúng quy chế làm việc; chủ động rà soát và ban hành các chương trình, kế hoạch thực hiện các chỉ thị, nghị quyết, kế hoạch của Trung ương đồng thời điều chỉnh phù hợp với đặc điểm và tình hình thực tế của tỉnh; đảm bảo các chỉ đạo từ Trung ương được thực hiện một cách kịp thời và hiệu quả, đồng thời phản ánh được sự linh hoạt và sáng tạo trong việc quản lý và phát triển địa phương.

Tỉnh ủy tập trung chỉ đạo, rà soát các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ của 3 năm triển khai thực hiện Nghị quyết đại hội Đảng bộ lần thứ XVI, 18 đề án trọng tâm của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, 16 nghị quyết chuyên đề, các chỉ đạo của Tỉnh ủy; nhất là các mục tiêu, nhiệm vụ chưa đạt về tiến độ để xây dựng kế hoạch, xác định rõ những nhiệm vụ và giải pháp cần tập trung thực hiện...

Các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Lào Cai tham dự hội nghị. 

Bên cạnh kết quả đạt được, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ Lào Cai cũng chỉ rõ những tồn tại, hạn chế và những khó khăn, thách thức cần khắc phục trong thực hiện nhiệm vụ quý I. Đó là một số chỉ tiêu kinh tế - xã hội quan trọng đạt thấp so với yêu cầu đặt ra; tiến độ xây dựng một số dự án, công trình, quan trọng của tỉnh còn chậm; một số đơn vị sản xuất cầm chừng, một số đơn vị ngừng sản xuất để sửa chữa, bảo dưỡng máy móc... khiến người lao động mất- thiếu việc làm; hoạt động xuất- nhập khẩu khôi phục chậm; công tác đền bù giải phóng mặt bằng, đo đạc địa chính, đất đai chưa được giải quyết dứt điểm; còn để xảy ra cháy rừng; chương trình nông thôn mới kết quả chưa như mong muốn... Những vấn đề này cần được các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh phát huy trí tuệ tập thể, tham gia thảo luận nghiêm túc để có giải pháp căn cơ trong thời gian tới.

Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Lào Cai lần thứ 17 tập trung phân tích, thảo luận: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ công tác quý I, phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024; Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 42-NQ/TW ngày 24/11/2023 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về "tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng chính sách xã hội, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới" và một số nghị quyết của Trung ương...

Bổ sung vào báo cáo của Tỉnh ủy, đại biểu các địa phương, ngành, đơn vị đã nêu một số vấn đề, như: ạo điều kiện để triển khai tuần du dịch Sa Pa tại Hà Nội; khó khăn trong thực hiện các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới; khó khăn trong thu ngân sách nhà nước trên địa bàn và nuôi dưỡng, tạo nguồn thu; phong trào xây dựng nông thôn mới có dấu hiệu chùng xuống, một số sản phẩm thế mạnh thiếu ổn định về diện tích... Các đại biểu đề nghị cần nâng cao năng lực quản lý, nhất là vấn đề tài chính, ngân sách; tăng cường phân cấp, phân quyền...

Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai Đặng Xuân Phong phát biểu tại Hội nghị. 

Phát biểu kết luận hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai Đặng Xuân Phong tiếp tục nhắc lại: Năm 2024 là năm thứ 4 triển khai thực hiện các Nghị quyết Trung ương khóa XIII của Đảng; năm tăng tốc, bứt phá nhằm đạt mức cao nhất các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 và các đề án trọng tâm của Tỉnh ủy. Để hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ, mục tiêu, các cấp, ngành, đơn vị cần quán triệt thực hiện nghiêm các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là các nghị quyết của Tỉnh ủy. “Cần tăng cường công tác dự đoán, dự báo tình hình, vận dụng vào điều kiện thực tế của tỉnh, của từng địa phương, ngành, lĩnh vực để hoàn thành thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ năm 2024”, Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị ở cơ sở, củng cố niềm tin của Nhân dân với Đảng; kịp thời rà soát, sàng lọc, đưa những đảng viên không đủ tư cách ra khỏi Đảng; tăng cường kiểm tra, giám sát để hạn chế thấp nhất những sai phạm, vi phạm; tiếp tục rà soát, thực hiện sắp xếp, tinh gọn bộ máy cơ cấu tổ chức, biên chế; thực hiện sắp xếp, luân chuyển cán bộ gắn với chuẩn bị nhân sự cho nhiệm kỳ tới.

 
 Các đại biểu tham dự Hội nghị.

Đồng chí Đặng Xuân Phong cũng yêu cầu nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác thông tin, tuyên truyền, vận động, tạo sự đồng thuận cao trong hệ thống chính trị, trong đội ngũ cán bộ, đảng viên và Nhân dân; tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh... Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát; tổ chức thực hiện các hoạt động của Ban Chỉ đạo về Phòng chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh theo theo kế hoạch năm 2024 đã đề ra.

Trong chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội cần thực hiện đồng bộ, linh hoạt các chính sách, giải pháp để thúc đẩy sản xuất, tăng trưởng kinh tế; đẩy mạnh cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số; đẩy mạnh hợp tác với tỉnh Vân Nam (Trung Quốc), tạo thuận lợi cho hoạt động xuất - nhập khẩu, du lịch.../.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực