Bắc Giang: Nhiều hoạt động tri ân các anh hùng, liệt sĩ, người có công

Thứ tư, 24/05/2017 15:46
(ĐCSVN) - Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2017), vừa qua tỉnh Bắc Giang đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực nhằm phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”; nâng cao ý thức của các cấp, các ngành, tổ chức đoàn thể và nhân dân trong việc thực hiện chế độ, chính sách ưu đãi và tham gia các hoạt động chăm sóc người có công với cách mạng.
Thân nhân người có công được giải quyết TTHC tại bộ phận một cửa thị trấn Bích Động (Việt Yên, tỉnh Bắc Giang). Ảnh: Khôi Nguyên

Chăm sóc, thăm khám 89 thương, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ

Cụ thể, từ ngày 15 đến 20-5, Trung tâm Điều dưỡng Người có công tỉnh Bắc Giang, xã Quế Nham (Tân Yên) đã tiếp nhận và tổ chức điều dưỡng luân phiên 89 thương, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ trên địa bàn huyện Hiệp Hòa. Tại đây, người có công được các bác sĩ, nhân viên y tế chăm sóc, phục hồi sức khỏe bằng phương pháp vật lý trị liệu; tham gia giao lưu văn hóa, văn nghệ; đọc sách báo, xem phim tư liệu, tham quan di tích lịch sử, ôn lại truyền thống đấu tranh cách mạng của dân tộc.

Theo kế hoạch năm 2017, đơn vị tổ chức các đợt điều dưỡng cho khoảng 5,5 nghìn thương, bệnh binh và thân nhân liệt sĩ. Trong đó, điều dưỡng luân phiên tại Trung tâm cho 3 nghìn người, số còn lại được điều dưỡng tại khu nghỉ mát Sầm Sơn (Thanh Hóa).

Để hoạt động điều dưỡng đạt kết quả cao, đơn vị chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cần thiết, bảo đảm yếu tố an toàn, đúng chế độ; phối hợp với phòng lao động - thương binh và xã hội các huyện rà soát, nắm chắc số lượng, tình hình sức khỏe các đối tượng chính sách, nhất là người  cao tuổi để phân bổ chỉ tiêu  phù hợp.

Hơn 138 triệu đồng ủng hộ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”

Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, đẩy mạnh phong trào “Toàn dân chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng”, Ban quản lý Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” tỉnh  Bắc Giang phát động đợt ủng hộ xây dựng quỹ năm 2017 từ ngày 22-3 đến 30-6.

Đợt vận động này gắn với dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27-7, kêu gọi toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, các đoàn thể địa phương và nhân dân trong tỉnh đóng góp. Đến nay, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (cơ quan thường trực) đã tiếp nhận hơn 138 triệu đồng từ 22 cơ quan, doanh nghiệp, cá nhân hảo tâm. Trong đó, một số đơn vị ủng hộ nhiều như: Công ty cổ phần - Tổng Công ty May Bắc Giang (50 triệu đồng); Bệnh viện Đa khoa tỉnh (30 triệu đồng); Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh (10 triệu đồng)…

Nguồn kinh phí này sẽ sử dụng hỗ trợ xây, sửa chữa nhà ở cho đối tượng chính sách; thăm hỏi, tặng quà, giúp đỡ thương binh, bệnh binh hoàn cảnh khó khăn; tu sửa nghĩa trang liệt sĩ, đài tưởng niệm, xây dựng nhà bia ghi tên liệt sĩ.

Giải quyết nhanh thủ tục hành chính với người có công

Phát huy truyền thống "Uống nước nhớ nguồn", “Đền ơn đáp nghĩa”, thời gian qua, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tăng cường cải cách hành chính, nâng cao tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức tạo cơ chế thông thoáng, giải quyết kịp thời chế độ, chính sách đối với người có công (NCC).

Theo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Bắc Giang, được biết toàn tỉnh hiện có 160 nghìn hồ sơ gồm các đối tượng: Liệt sĩ, Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, thương, bệnh binh, người bị tù đày, nhiễm chất độc hóa học, Anh hùng lực lượng vũ trang... Thể hiện sự tri ân với những người đã cống hiến tuổi xuân, xương máu cho Tổ quốc, thời gian qua, Sở đã thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin nhằm giải quyết chính sách ưu đãi cho đối tượng đúng, đủ, chu đáo và kịp thời.

Hiện nay, 52/52 thủ tục hành chính (TTHC) thuộc lĩnh vực NCC được thực hiện tại bộ phận một cửa của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (đặt tại Trung tâm Hành chính công tỉnh). Việc ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng phần mềm quản lý đối tượng NCC đã giúp công tác giải quyết chế độ nhanh chóng, chính xác và thuận tiện hơn. Từ đầu năm đến nay, tỷ lệ hồ sơ giải quyết trước hẹn của lĩnh vực NCC đạt 94%, tăng 48% so với cùng kỳ năm trước. Bệnh binh 2/3 Vũ Tiến Văn, thôn Trung, thị trấn Bích Động (Việt Yên) vừa qua đời cuối tháng 3.

Theo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh, nhận thức rõ việc giải quyết các chế độ cho NCC và thân nhân đúng, đủ, kịp thời là trách nhiệm và sự tri ân của cán bộ, công chức Sở  nên mọi người luôn nỗ lực,  tạo thuận lợi cho các đối tượng được thụ hưởng chính sách của Nhà nước./.

BL (tổng hợp)
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực