Nhiều địa phương tổ chức lễ tưởng niệm và tri ân các anh hùng liệt sỹ

Thứ sáu, 21/07/2017 16:22
(ĐCSVN) – Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh, liệt sĩ (27-7-1947 – 27-7-2017), ngày 21/7, nhiều địa phương đã tổ chức Lễ tưởng niệm và tri ân các anh hùng liệt sỹ. Đây là những hoạt động ý nghĩa, nhằm nhắc nhở thế hệ sau nhớ đến công lao to lớn của các anh hùng liệt sỹ đã quên mình bảo vệ đất nước, bảo vệ độc lập tự do của dân tộc.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Phạm Đăng Quyền hỏi thăm sức khỏe, đời sống gia đình người có công. 

*Xúc động, lắng đọng là cảm nhận của tất cả các đại biểu, nhân dân địa phương tham gia Lễ tưởng niệm và tri ân các anh hùng liệt sỹ tại Thành cổ Quảng Trị do Hội chiến sỹ Thành cổ Quảng Trị năm 1972 phối hợp với Giáo hội Phật giáo Việt Nam tổ chức ngày 21/7. Đây là hoạt động nằm trong chuỗi hoạt động tri ân các anh hùng liệt sỹ nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ và 45 năm kỷ niệm sự kiện 81 năm ngày đêm Thành cổ Quảng Trị (1972 - 2017).

Tại lễ tưởng niệm, các đại biểu cùng nhân dân địa phương đã ôn lại kỷ niệm trong những năm tháng sống, chiến đấu đầy gian khó, hiểm nguy nhưng vô cùng dũng cảm và hiển hách của quân, dân ta trước sự hung hãn của giặc. Qua đó, nhắc nhở thế hệ sau nhớ đến công lao to lớn của các anh hùng liệt sỹ đã quên mình để bảo vệ đất nước, bảo vệ độc lập tự do của dân tộc.

Thành cổ Quảng Trị tuy rộng chỉ hơn 3km2 nhưng nơi đây trong những ngày đỏ lửa năm 1972, trung bình mỗi chiến sỹ phải hứng chịu hơn 100 quả bom và 200 quả đạn pháo, có ngày quân địch bắn vào Thành cổ 5.000 quả đạn pháo, làm 4 bức tường thành bị phá vỡ. Chỉ trong 81 ngày đêm quân giặc đã ném, bắn vào Thành cổ và vùng phụ cận gần 330.000 tấn bom đạn, tương đương với sức công phá của 7 quả bom nguyên tử mà Mỹ ném xuống Nhật Bản năm 1945. Trong sự ác liệt ấy, bộ đội ta vẫn ngoan cường dũng cảm, xem cái chết thật nhẹ nhàng, lớp trước ngã xuống, lớp sau xông tới bảo vệ độc lập của dân tộc.

Năm 2017, Lễ tưởng niệm và tri ân các anh hùng liệt sỹ Thành cổ sẽ được tổ chức trong 4 ngày (từ 20 - 23/7) với các nghi thức: Thả hoa đăng, bắc cầu kiều vong tại sông Thạch Hãn, đêm nhạc “Linh thiêng Thành cổ”, đại lễ tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sỹ và một số nghi thức theo giáo lý của Phật giáo để hương hồn các anh hùng liệt sỹ được an lành nơi cực lạc.

*Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh, liệt sĩ tại Thanh Hóa, đồng chí Phạm Đăng Quyền, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đi thăm, tặng quà các đối tượng chính sách tại huyện Hậu Lộc. Cùng đi có lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội; Văn phòng UBND tỉnh; Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và lãnh đạo huyện Hậu Lộc.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đăng Quyền và đoàn công tác đã đến thăm, tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng Trịnh Thị Hiến, 93 tuổi, ở thôn Minh Thịnh, xã Minh Lộc, có một con duy nhất là liệt sĩ; bệnh binh 2/3, nạn nhân chất độc hóa học 2/4 Nguyễn Văn Thăng ở thôn Hưng Thái, xã Hải Lộc và mẹ liệt sĩ Lê Thị Phê ở thôn Khoan Hồng, xã Mỹ Lộc.

Tại các gia đình đến thăm, thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã ân cần thăm hỏi sức khỏe, đời sống các gia đình chính sách, người có công với cách mạng; bày tỏ tình cảm chân thành, lòng biết ơn đối với  sự hy sinh, cống hiến to lớn của các liệt sĩ, thương, bệnh binh, gia đình chính sách trong công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Đồng chí mong muốn các gia đình phát huy truyền thống cách mạng, nỗ lực khắc phục khó khăn, vượt qua bệnh tật tiếp tục  đóng góp công sức xây dựng quê hương ngày càng văn minh, giàu đẹp, là tấm gương sáng cho thế hệ con cháu học tập, noi theo. Đồng chí cũng đề nghị cấp ủy, chính quyền huyện Hậu Lộc quan tâm tạo điều kiện về mọi mặt để các gia đình chính sách, người có công có mức sống cao hơn mức sống trung bình của nhân dân trên địa bàn; tiếp tục đẩy mạnh phong trào "Uống nước nhớ nguồn", “Đền ơn đáp nghĩa”.

*Ngày 21/7, đồng chí Lâm Thị Hương Thành, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Huyện ủy Tân Yên, Bắc Giang  đến thăm, tặng quà người có công trên địa bàn huyện gồm các ông, bà: Giáp Văn Chi (bệnh binh), thôn Ngọc Trai, xã Việt Lập và Nguyễn Thị Cẩm (vợ liệt sĩ), thôn Đông Bến, xã Quế Nham. Mỗi suất quà trị giá 1 triệu đồng. Cùng đi có đại diện lãnh đạo Hội Nông dân tỉnh.

Tại các nơi đến thăm, đồng chí Lâm Thị Hương Thành thăm hỏi tình hình sức khỏe, đời sống và bày tỏ lòng biết ơn, sự tri ân sâu sắc với những cống hiến, hy sinh, mất mát của thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ.

Đồng chí động viên những người có công phát huy truyền thống cách mạng, động viên con cháu tích cực lao động sản xuất, đóng góp vào kinh tế - xã hội địa phương. Đồng thời đề nghị cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện tốt hơn nữa công tác hậu phương quân đội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đối tượng chính sách trên địa bàn./.

BL (tổng hợp)
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực