An sinh xã hội ở một phường ven biển Đà Nẵng

Chủ nhật, 28/01/2024 16:48
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Nại Hiên Đông là phường ven biển thuộc quận Sơn Trà (TP Đà Nẵng). Thời gian qua, với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, sự cộng đồng trách nhiệm của các tổ chức, doanh nghiệp và người dân, công tác an sinh xã hội tại đây luôn được phát huy, đạt nhiều kết quả tích cực; trở thành điểm sáng về lĩnh vực này tại TP biển Đà Nẵng.
 

Hướng đến chất lượng đời sống người dân

Đây là mục tiêu xuyên suốt và liên tục được cấp uỷ, hệ thống chính quyền, Mặt trận, đoàn thể và các tổ chức xã hội, cộng đồng doanh nghiệp, các cá nhân là mạnh thường quân trên địa bàn phường Nại Hiên Đông tập trung thực hiện trong nhiều năm qua.

Để mục tiêu trên trở thành hiện thực, hằng năm Đảng uỷ, UBND phường đều ban hành các chương trình, kế hoạch chỉ đạo thực hiện. Đặc biệt, từng đồng chí cán bộ lãnh đạo từ Bí thư, Chủ tịch đến người đứng đầu Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức đoàn thể của phường luôn thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm của người đứng  đầu; đồng thời thường xuyên xuống cơ sở, khu dân cư để tìm hiểu, nắm bắt hoàn cảnh, nguyên nhân nghèo khó của các hộ dân cũng như tâm tư nguyện vọng của từng hộ gia đình. Trên cơ sở đó có những đề xuất, tham mưu các giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn và động viên các hộ nỗ lực, vượt khó để vươn lên, từng bước có đời sống kinh tế được đảm bảo, phát triển.

Đồng chí Cao Đình Hải, Phó Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch UBND phường Nại Hiên Đông cho biết, do là phường ven biển, đồng thời cũng là địa bàn được các cấp chính quyền từ TP đến quận chọn như một “địa chỉ mở”, xây dựng rất nhiều khu chung cư và nhà ở xã hội để tiếp nhận các hộ dân trong diện giải toả đền bù thực hiện các dự án về tái định cư nên dân số của phường luôn biến động và hộ nghèo, khó khăn nhiều nhất nhì TP. Trong khi đó, đây cũng là địa bàn tiếp nhận nhiều cán bộ, người lao động từ các địa phương khác về làm việc tại Đà Nẵng chọn để sinh sống… nên công tác quản lý nhà nước về hộ khẩu, hộ tịch và ổn định đời sốngngười dân cũng rất phức tạp, thậm chí có lúc “quá tải”… 

Đối thoại, vận động học nghề cho thanh niên thất nghiệp trên địa bàn phường Nại Hiên Đông.  

 “Tuy nhiên, với trách nhiệm được cấp trên và Nhân dân tin tưởng giao cho, tập thể cán bộ, công chức của phường luôn nỗ lực, làm việc hơn nhiều phần trăm so với bình thường để mang đến cuộc sống thực sự yên bình, hạnh phúc cho Nhân dân trên địa bàn. Trong đó, công tác an sinh xã hội được triển khai đa dạng, rất nhiều đầu việc rất thiết thực và cụ thể; qua đó nhằm hướng đến mục tiêu mang đến cuộc sống thực sự có chất lượng cho người dân tại địa phương” - đồng chí Phó Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch UBND phường Nại Hiên Đông nhấn mạnh.

Đa dạng nhiều nội dung an sinh xã hội

Theo Phó Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch UBND phường Nại Hiên Đông Cao Đình Hải, trong các đối tượng người dân đến sinh sống tại địa phương, có lượng khá lớn là các hộ dân trong diện khó khăn cần được giúp đỡ và các hộ thuộc diện tái định cư sau khi nhường đất cho các dự án phát triển kinh tế - xã hội của TP. Do đó, khi về địa phương sinh sống, các hộ rất cần sự hỗ trợ về nhà ở, phát triển kinh tế gia đình, nhất là các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh neo đơn, khó khăn, bệnh tật…

Trước thực tế đó, nhiều năm qua, Đảng uỷ và UBND phường luôn chủ động xây dựng các chương trình, kế hoạch để chỉ đạo thực hiện; kêu gọi, huy động các nguồn lực từ các tổ chức, đơn vị, cộng đồng doanh nghiệp và các mạnh thường quân tham gia, hỗ trợ, tài trợ, đỡ đầu, giúp đỡ để từng bước tháo gỡ khó khăn, tạo sinh kế, điều kiện để các hộ khó khăn vươn lên, ổn định cuộc sống.

“Chúng tôi thường xuyên tổ chức các buổi gặp gỡ, đối thoại để tìm hướng đi trong làm ăn cho các hộ gia đình. Tuỳ điều kiện mà có thể hỗ trợ sinh kế, vốn, nhà ở hay đào tạo, dạy nghề… Đồng thời cũng chủ động kêu gọi, vận động, tranh thủ sự giúp đỡ của nhiều tổ chức, trong đó có các tổ chức quốc tế như tổ chức Tầm nhìn thế giới hoặc các tổ chức, doanh nghiệp, các tổ - hội - nhóm từ thiện từ nhiều địa phương trên cả nước đồng hành cùng với địa phương trong giúp các hộ nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn phát triển kinh tế. Hình thức tham gia rất đa dạng, có thể thông qua các dự án, các chương trình hỗ trợ vốn, tạo sinh kế hay xây tặng nhà ở cho người khó khăn; rất nhiều trường hợp khó khăn được các mạnh thường quân trực tiếp liên hệ với phường để thăm hỏi, động viên, hỗ trợ, giúp đỡ sinh kế, vốn và phương tiện để làm ăn…

Đại diện lãnh đạo phường Nại Hiên Đông trao Bằng tri ân "Tấm lòng vàng" các nhà hảo tâm. 

Với những trường hợp khó khăn đột xuất do thiên tai, bệnh tật, không còn nơi nương tựa hay những trường hợp đặc biệt khó khăn, trẻ em mồ côi, các trường hợp bị bệnh hiểm nghèo, tàn tật… bên cạnh hỗ trợ vốn vay, tặng sinh kế, dạy nghề, phường cũng huy động, kêu gọi để tặng bảo hiểm y tế, cho mượn vị trí mặt bằng để buôn bán, làm ăn; hỗ trợ, tư vấn các vấn đề liên quan đến pháp lý để ổn định cuộc sống và từng bước vươn lên thoát nghèo.

"Ngoài ra, thời gian qua, phường cũng tổ chức nhiều hoạt động như lắp đặt camera để giám sát, đảm bảo an ninh trật tự xã hội; hỗ trợ an toàn cho trẻ em, nhất là các em gái; hỗ trợ hoàn thành các thủ tục liên quan đến khai sinh, nhập hộ khẩu, làm căn cước công dân với các đối tượng không có người thân, lang thang cơ nhỡ hoặc thất lạc giấy tờ tuỳ thân… Đặc biệt, trong quá trình chỉnh trang đô thị, phường chọn mặt bằng tốt và gặp gỡ, động viên, hướng dẫn, gợi ý để các hộ dân khó khăn mượn hoặc cho thuê với giá thấp để khuyến khích, tạo thuận lợi cho các hộ nghèo, đông con nhưng không có tư liệu sản xuất đến buôn bán, mở cơ sở làm ăn. Cũng trong nhiệm vụ này, với những đối tượng lấn chiếm lòng lề đường để buôn bán cũng được mời lên động viên nhường lại lòng lề đường hoặc di dời đến các địa điểm khác phù hợp để buôn bán, kinh doanh. Tất cả những việc làm này không gì hơn ngoài việc tạo sự yên tâm và ổn định, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân. Đồng thời thông qua đó để thực hiện chủ trương đảm bảo trật tự xã hội đi đôi với an sinh xã hội, “không bỏ một người dân nào ở lại phía sau” mà các cấp uỷ, chính quyền, ngành chức năng cấp trên đã giao cho” - Đồng chí Cao Đình Hải chia sẻ thêm.

 Trao quà tết cho các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường Nại Hiên Đông.

…. và những con số biết nói

Để chứng minh cho những việc làm, hành động góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn thời gian qua, đại diện UBND phường Nại Hiên Đông đã cung cấp cho chúng tôi nhiều thông tin, các số liệu thống kê quan trọng, chủ yếu về quá trình triển khai các công việc an sinh xã hội tại địa phương trong năm qua. Trong đó, có các hoạt động nổi bật như: vận động các nhóm từ thiện hỗ trợ người dân khó khăn; vận động hỗ trợ các hộ có hoảnh đặc biệt khó khăn; vận động các tổ chức quốc tế, trong đó có tổ chức Tầm nhìn thế giới hỗ trợ thông qua dự án chương trình vùng đô thị Sơn Trà; gặp gỡ, đối thoại các đối tượng để ổn định cuộc sống; kêu gọi tổ dân phố, khu dân cư nhận đỡ đầu, hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn; tổ chức tặng quà tết….

Trong những hoạt động trên, đáng kể như trong việc vận động các nhóm từ thiện hỗ trợ người dân khó khăn, nổi bật là mô hình "Bữa sáng yêu thương" tại khu dân cư Nại Hưng 2A; nhóm từ thiện Chị Tuyết tại 33 Trần Thánh Tông; tủ bánh Tình thương ngã tư Dương Vân Nga - Phạm Huy Thông; tủ bánh Tình thương chung cư C2, Nại Hưng 1A; nhóm Sống Để Yêu Thương và Bếp cơm không đồng tại 357 Khúc Hạo… thường xuyên mỗi ngày hoặc định kỳ vào một số ngày trong tháng, trong tuần sẽ tổ chức các bữa ăn miễn phí cho người lao động nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật…

Ngoài ra, trong các nhóm, tổ từ thiện tại địa phương này còn có Nhóm Từ thiện Thiện Tâm thường xuyên kêu gọi, vận động Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức trong và ngoài nước hỗ trợ các hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Riêng trong năm 2023 đã vận động hỗ trợ hơn 107 triệu đồng trao đến các đối tượng khó khăn trên địa bàn phường.

Đặc biệt, qua quá trình vận động các tổ chức, đơn vị giúp đỡ các trường hợp đặc biệt khó khăn, đáng kể là trường hợp gia đình anh Lý Thành Đạo (sinh năm 1983). Gia đình anh Đạo sống và lập nghiệp tại tỉnh Gia Lai có 3 con nhỏ. Vợ anh Đạo bị bệnh ung thư qua đời đây 1 năm trước đây. Trong thời gian vợ bị bạo bệnh giai đoạn cuối cũng là lúc anh Đạo phát bệnh suy thận. Do hoàn cảnh khó khăn và tập trung chữa bệnh cho vợ, sức khoẻ của anh Đạo trở nặng. Sau khi vợ qua đời, anh không còn đủ sức khoẻ để nuôi 3 con nhỏ nên 4 cha con dìu dắt về quê là phường Nại Hiên Đông để nương náu nhà mẹ ruột là bà Nguyễn Thị Diễn (63 tuổi, trú tại phòng 213, Chung cư A2, đường Ngô Trí Hoà).

Thăm và tặng quà một gia đình bị hoả hoạn năm 2023. 

Để giúp đỡ gia đình anh Đạo, UBND phường Nại Hiên Đông đã tiến hành hỗ trợ khó khăn đột xuất với số tiền ban đầu 2 triệu đồng; kêu gọi các nhóm từ và các cá nhân trao tặng tổng số tiền hơn 30 triệu đồng và 100 USD cho mẹ của anh Đạo để lo việc hậu sự khi anh Đạo qua đời vào giữa năm 2023, đồng thời có thêm điều kiện nuôi các cháu nhỏ mồ côi cả cha lẫn mẹ. Trong khi đó, cô Nguyễn Thị Mỹ, chủ nhóm lớp mầm non Hải Ca đã nhận dạy học không lấy học phí đối với cháu Lý Nhật Hùng (sinh năm 2019) là con thứ 3 của anh Đạo; nhóm từ thiện Sống Để Yêu Thương hỗ trợ hằng tháng cho gia đình bà Diễn 300.000 đồng tiền mặt và 10 kg gạo, 01 thùng sữa cho các cháu.

Ngoài trường hợp trên, theo UBND phường Nại Hiên Đông, trên địa bàn địa phương này thời gian qua có hàng chục địa chỉ khác có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đã được các tổ chức, cá nhân do phường đứng ra vận động, kêu gọi đã dang tay giúp đỡ hàng trăm triệu đồng.

Đại diện UBND phường Nại Hiên Đông cũng cho biết, trong năm 2023 phường đã đã huy động hơn 6,6 tỷ đồng từ các tổ chức, đơn vị, cá nhân để hỗ trợ cho 6.564 lượt hộ nghèo; phối hợp với các cơ quan chức năng hướng dẫn, hỗ trợ cho vay tín dụng ưu đãi cho 61 hộ nghèo, hộ cận nghèo vay với số tiền hơn 1,8 tỷ đồng; tổ chức gặp gỡ, đối thoại trực tiếp 310 hộ nghèo còn sức lao động để tìm phương án tháo gỡ khó khăn, phát triển kinh tế, thoát nghèo; phối hợp với tổ chức Tầm nhìn thế giới hỗ trợ phương tiện, sinh kế cho 21 hộ nghèo với số tiền hơn 224 tỷ đồng; tiến hành sửa chữa nhà cho 12 hộ nghèo với tổng số tiền 144 triệu đồng; phối hợp Ngân hàng CSXH cho vay mua nhà ở xã hội với 27 hộ, số tiền 8.195 tỷ đồng; tổ chức gặp mặt, tặng vở, kinh phí mua đồng phục cho 423 học sinh thuộc diện hộ nghèo với số tiền trên 123 triệu đồng…

Lãnh đạo phường Nại Hiên Đông thăm, tặng quà các hộ khó khăn và tri ân các mạnh thường quân.

Có thể nói, những con số “biết nói” kể trên mặc dù thống kê chưa đầy đủ và trên thực tế còn lớn hơn nữa; theo Chủ tịch UBND phường Nại Hiên Đông Cao Đình Hải thì đó là những minh chứng cụ thể cho những nỗ lực của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân trên địa bàn phường cũng như những hỗ trợ, giúp đỡ của cấp trên, của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước.

“Đây là nguồn lực lớn và thiết thực, quan trọng để Nại Hiên Đông góp sức cùng với TP Đà Nẵng xây dựng và khẳng định thương hiệu “Thành phố Đáng sống”; qua đó đã góp phần nâng cao đời sống kinh tế người dân địa phương hiện nay. Riêng trong năm 2023, toàn phường có 135 hộ nghèo còn sức lao động thoát nghèo (kế hoạch là 127 hộ); 110 hộ cận nghèo vươn lên thành hộ có thu nhập khá (kế hoạch là 99 hộ); 16 hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đã thoát nghèo (kế hoạch là 15 hộ). Những kết quả đáng quý này sẽ tiếp tục được địa phương phát huy, làm tốt hơn, hiệu quả hơn nữa trong thời gian tới” - đồng chí Cao Đình Hải tin tưởng khẳng định./.

Bài, ảnh: Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực