leftcenterrightdel

Thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước về Việt Nam tham gia hoạt động Gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc, trong những năm qua, lực lượng Quân đội nhân dân Việt Nam đã tham gia các hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc và đạt được nhiều kết quả tích cực, được đông đảo các tầng lớp nhân dân trong nước ủng hộ và cộng đồng quốc tế, Liên hợp quốc đánh giá cao.

Nhằm ghi nhận những đóng góp của lực lượng gìn giữ hòa bình Việt Nam, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Hội đồng quốc phòng và an ninh, Thống lĩnh các Lực lượng vũ trang nhân dân đã  khẳng định trong lễ xuất quân của Đội Công binh số 1 và Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 4 được tổ chức vào ngày 27/4/2022:  “Tinh thần cống hiến, làm việc trách nhiệm, tận tụy của các chiến sĩ mũ nồi xanh Việt Nam càng làm tỏa sáng hình ảnh đất nước, con người Việt Nam yêu hòa bình, vì cộng đồng nhân loại thịnh vượng và phát triển. Qua đó, có thể khẳng định hoạt động tham gia gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc trong hơn 8 năm qua là một điểm sáng về đối ngoại đa phương của Đảng, Nhà nước và Quân đội ta”.

Có thể thấy, thời gian qua, lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc của Việt Nam không chỉ đơn thuần hoàn thành sứ mệnh gìn giữ hòa bình mà còn là những "sứ giả" của tình hữu nghị, đoàn kết với bạn bè các nước, sự gắn bó, giúp đỡ cộng đồng dân cư ở địa bàn. Những chiến sĩ mũ nồi xanh Việt Nam - những người lính "Bộ đội Cụ Hồ" vừa hoàn thành tốt nhiệm vụ  quốc tế vừa biết trồng rau xanh cải thiện bữa ăn, giúp người dân cải thiện điều kiện sinh hoạt, vừa biết dạy học cho trẻ em, biết may và tặng khẩu trang cho đồng nghiệp, người dân phòng chống dịch COVID-19,… Những hình ảnh đó làm cho người dân các nước thêm hiểu và thêm yêu mến về một Việt Nam thân thiện, yêu chuộng hòa bình.

Bài 1: Công binh Việt Nam lần đầu thực hiện nhiệm vụ quốc tế

(ĐCSVN) – Với quãng đường dài hơn 10 nghìn km qua 6 quốc gia và vùng lãnh thổ, toàn bộ 184 cán bộ, nhân viên của  Đội Công binh số 1 đã thực hiện chuyến hành quân  lớn nhất của Quân đội nhân dân Việt Nam tới khu vực Abyei (châu Phi) –  đánh dấu lần đầu tiên lực lượng Công binh Việt Nam thực hiện nhiệm vụ quốc tế cao cả tại Phái bộ gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc.

8 năm chuẩn bị cho đội hình Công binh tinh nhuệ

Việt Nam chính thức tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc từ tháng 6/2014. Kể từ đó đến nay, Việt Nam đã cử 76 lượt sĩ quan cá nhân và 436 quân nhân trong các đội hình đơn vị tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc. Trong đó, lần đầu tiên, Việt Nam có Đội Công binh tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc với 184 người, đông gấp 3 lần quy mô của một Bệnh viện dã chiến cấp 2. Đây là đội hình cấp đơn vị có số lượng thành viên lớn nhất từ trước đến nay của Việt Nam tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình.

Theo Thiếu tướng Hoàng Kim Phụng, Cục trưởng Gìn giữ hòa bình Việt Nam, từ năm 2014, Bộ Quốc phòng đã thành lập Đội Công binh và chuẩn bị để triển khai ở một phái bộ phù hợp khi có đề nghị của Liên hợp quốc. Ngày 14/7/2017, Bộ Chính trị họp và đồng ý chủ trương cử Đội Công binh Việt Nam tham gia.

leftcenterrightdel
leftcenterrightdel
Đội Công binh tham gia huấn luyện thực thi sứ mệnh gìn giữ hòa bình  (Ảnh: Mỹ Hạnh) 
 

Ngày 21/9/2021, Liên hợp quốc thông báo và có thư mời Việt Nam cử Đội Công binh tham gia Phái bộ gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc tại khu vực Abyei (Phái bộ UNISFA) sau khi xem xét 15 đội công binh của các nước đăng ký triển khai. Theo đó, nhân sự tham gia Đội Công binh số 1 được tuyển chọn từ 11 cơ quan, đơn vị, gồm Bộ tư lệnh Công binh, Đặc công, Thông tin liên lạc, Bộ tư lệnh 86, Bộ tư lệnh Thủ đô Hà Nội, Cục Quân huấn, Hậu cần (Bộ Tổng tham mưu), Quân khu 1, Quân khu 3, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 và Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam. Tất cả thành viên đều có trình độ chuyên môn và sức khỏe tốt đáp ứng các vị trí và yêu cầu khắt khe của Liên hợp quốc.

"Trong số 15 quốc gia có đội công binh thì Liên hợp quốc đã chọn Việt Nam. Điều này chứng tỏ năng lực của công binh chúng ta với sự chuẩn bị chu đáo về phẩm chất chính trị, về thể lực, về năng lực chuyên môn cũng như về đối ngoại quốc phòng. Trong 8 năm qua kể từ ngày chúng ta triển khai 2 sỹ quan quan sát viên quân sự đầu tiên cho đến các bệnh viện dã chiến và bây giờ là đội công binh, chúng ta đã đi một chặng đường dài từ nhiệm vụ đơn giản tới phức tạp; từ hoạt động độc lập của các cá nhân cho đến hoạt động của đơn vị ở cấp nhỏ, rồi cấp lớn hơn. Theo chu kỳ 1 năm, Đội Công binh sẽ đổi quân một lần. Chúng ta sẽ triển khai lâu dài, chứ không chỉ riêng nhiệm kỳ 1 năm của Đội Công binh số 1 mà sẽ còn Đội Công binh số 2, số 3, số 4, số 5 và lâu dài hơn nữa", Thiếu tướng Hoàng Kim Phụng chia sẻ.

leftcenterrightdel
 Trung tá Nguyễn Quang Tuyển - Chính trị viên Đội Công binh số 1 dặn dò các nữ công binh trước ngày lên đường làm nhiệm vụ tại khu vực Abyei, châu Phi (Ảnh: Kiều Giang)

Để thực hiện nhiệm vụ quốc tế khi đứng trong hàng ngũ của Phái bộ gìn giữ hòa bình, lực lượng tham gia Đội Công binh số 1 phải trải qua chương trình huấn luyện quân sự, tiền triển khai, chuyên môn công binh; tham gia các khóa huấn luyện vận hành trang bị công binh hạng nặng trong khuôn khổ Đối tác ba bên của Liên hợp quốc. Các thành viên cũng được đào tạo tiếng Anh và chia sẻ kinh nghiệm thực tế với chuyên gia quốc tế; huấn luyện về luật quốc tế, đảm bảo an ninh an toàn, chống bóc lột và lạm dụng tình dục, chuyển giao công nghệ và thực hành trên bộ trang bị, diễn tập tổng hợp...

Cuộc hành quân đáng nhớ 

 

Vào ngày 15/6/2022, 9 chuyến trực thăng đưa Đội Công binh số 1 của Việt  Nam từ Kadougli (Sudan) về đến sân bay dã chiến của Phái bộ gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc tại Abyei (Phái bộ UNISFA), kết thúc 4 ngày đêm hành quân của đội hình gồm 156 quân nhân Việt Nam tham gia sứ mệnh gìn giữ hòa bình. Đây là cuộc hành quân lớn nhất, với quãng đường hành quân dài nhất của Quân đội nhân dân Việt Nam qua 06 quốc gia và vùng lãnh thổ với chặng đường hơn 10 nghìn km. Trước đó, vào ngày 5/5, 28 thành viên Đoàn tiền trạm của Đội Công binh số 1 đã triển khai thành công đến Phái bộ UNISFA, an toàn về người và trang thiết bị, kết thúc hành trình 03 ngày hành quân từ Việt Nam đến Phái bộ.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 Thiếu tá Nguyễn Công Được, Bí thư Chi bộ,  Phó phân đội trưởng phân đội Công binh Công trình 1 trên hành trình tới Abyei (Ảnh: ĐCB1)

 Chia sẻ về chuyến hành quân đáng nhớ trong cuộc đời quân nhân, Trung tá Nguyễn Quang Tuyển - Chính trị viên Đội Công binh số 1, người trực tiếp chỉ huy đội hình hành quân của 156 quân nhân cho biết: “Trong quá trình hành quân, đội hình phải di chuyển bằng cả đường bộ và đường hàng không và  liên tục thay đổi theo khả năng vận chuyển của từng loại phương tiện. Khi di chuyển bằng đường hàng không, chúng tôi đã phải đi trên 3 loại máy bay. Từ Sân bay quốc tế Nội Bài đến Entebbe (Uganda) toàn đội và hành lý di chuyển bằng chuyên cơ thương mại của hãng hàng không Ethiopian Airlines, quá cảnh tại New Delhi (Ấn Độ) và Addis Ababa (Ethiopian), sau đó di chuyển đến Entebbe (Uganda). Tại đây toàn đội đã lưu trú để làm thẻ ID của Liên hợp quốc, nhận thêm vật chất hậu cần và làm các thủ tục hành chính cho hai chặng đường tiếp theo. Đến sáng 15/6, toàn đội hình tiếp tục hành quân bằng máy bay trực thăng của Liên hợp quốc, chia thành 9 chuyến tới Abyei”.

Cũng theo đồng chí Nguyễn Quang Tuyển, tuy liên tục di chuyển trong 4 ngày liền, nhưng trong suốt hai đợt hành quân, toàn đội đã chấp hành nghiêm kỷ luật, giữ vững tư thế, lễ tiết tác phong quân nhân, hình ảnh Bộ đội Việt Nam, Bộ đội Cụ Hồ, đi đến đâu cũng được nhân dân các nước chào đón. “Điều đó đã tiếp thêm sức mạnh và chính là động lực để chúng tôi bắt đầu nhiệm vụ ở một đất nước cách rất xa Tổ quốc”, đồng chí Quang Tuyển chia sẻ.

leftcenterrightdel
 Các thành viên Đội Công binh số 1 thực hiện cuộc hành quân lớn nhất, với quãng đường hành quân dài nhất qua 06 quốc gia và vùng lãnh thổ (Ảnh: ĐCB1)

Đồng chí cho biết, với chặng đường hành quân dài, để bảo đảm cho công tác chỉ huy đội hình, quản lý quân số được chặt chẽ và an toàn là một nhiệm vụ cực kỳ quan trọng. Mặt khác, đây là lần đầu tiên Đội Công binh hành quân ra nước ngoài thực hiện nhiệm vụ, bởi vậy mà trước khi hành quân, Ban chỉ huy đã xây dựng kế hoạch hành quân chi tiết, phân công trách nhiệm, phạm vi chỉ huy quản lý đến từng cán bộ cấp phân đội và cấp tổ, đồng thời đặt ra các tình huống và cách xử lý trong quá trình hành quân có thể xảy ra. Và nhờ đó, cuộc hành quân lịch sử của Đội Công binh số 1 đã đến nơi an toàn tuyệt đối.

Phát huy truyền thống "mở đường thắng lợi"

Đội Công binh số 1 của Việt Nam với biên chế 184 người tham gia Phái bộ UNISFA sẽ góp phần cung cấp các hoạt động hỗ trợ nhân đạo, giúp Phái bộ thực hiện nhiệm vụ gìn giữ và tái thiết hoà bình, đem lại cuộc sống bình an cho người dân các quốc gia châu Phi.

Theo đó, nhiệm vụ chính của Đội Công binh bao gồm: Khảo sát, bảo dưỡng, sửa chữa và nâng cấp các tuyến đường vận tải chính và vận tải dự phòng; Kiểm tra, khắc phục sự cố giao thông, đảm bảo thông tuyến cho các đoàn xe của Liên hợp quốc và vận tải cứu trợ; Sửa chữa, nâng cấp căn cứ Liên hợp quốc; Hỗ trợ di chuyển và tái triển khai các căn cứ tạm thời của các đơn vị Liên hợp quốc trong Phái bộ; Bảo đảm vận tải hàng hóa, cứu kéo các phương tiện của Liên hợp quốc và các tổ chức cứu trợ khi được yêu cầu; Hỗ trợ nhân đạo tại cộng đồng địa phương (xây dựng nhà cộng đồng, trường học, các cơ sở công cộng…).

leftcenterrightdel

Tại Lễ xuất quân Đội Công binh số 1 và Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 4  (BVDC2.4) lên đường thực hiện nhiệm vụ gìn giữ hòa bình (GGHB) Liên hợp quốc tại Abyei và Nam Sudan được tổ chức vào ngày 27/4/2022, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tin tưởng rằng, phát huy truyền thống “mở đường thắng lợi” của lực lượng Công binh Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng, Đội Công binh đầu tiên của Việt Nam tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc sẽ phát huy bản lĩnh, trí tuệ, năng lực để thực hiện tốt các nhiệm vụ hỗ trợ nhân đạo, xây dựng cơ sở hạ tầng phái bộ và cơ sở hạ tầng dân sinh phục vụ nhân dân bản địa, đáp ứng các yêu cầu của Liên hợp quốc.

Chủ tịch nước giao nhiệm vụ cho các cán bộ, chiến sĩ trước giờ lên đường: "Chúc Đội Công binh số 1 và Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 4 của chúng ta “Chân cứng đá mềm”, “Vạn dặm bình an” và “Ra quân thắng lợi”, tiếp tục làm tỏa sáng hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” trong lòng nhân dân và bạn bè quốc tế”.

leftcenterrightdel
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Đại tướng Phan Văn Giang chụp ảnh lưu niệm cùng các cán bộ, chiến sĩ trước  khi lên đường làm nhiệm vụ  tại Abyei và Nam Sudan (Ảnh: Kiều Giang)

Ngay sau khi đặt chân tới Abyei, Đội Công binh số 1 của Việt Nam đã bắt tay ngay vào việc ổn định nơi ăn chốn ở, thực hiện các nhiệm vụ theo yêu cầu của Phái bộ UNISFA. Hai ngày trước khi đội hình chính tới Abyei, Tư lệnh Phái bộ UNISFA mới có quyết định chính thức là Đội Công binh Việt Nam sẽ đóng quân tại Highway –  cách Sở chỉ huy Phái bộ khoảng 3km. Doanh trại Highway là khu vực đóng quân của đơn vị tiểu đoàn bộ binh thuộc Ethiopia trước đây. Doanh trại được xây dựng đã lâu (gần 10 năm) phần lớn cơ sở hạ tầng, doanh trại đã xuống cấp rất nhiều, nhà ở dột nát, sàn nhà được lát bằng gỗ ép công nghiệp qua nhiều năm sử dụng đã mục nát, vải bạt lót nền bị rách, bong chóc; hệ thống nhà vệ sinh, nhà tắm vừa thiếu vừa hỏng. Hệ thống điện, nước hư hỏng nặng, một số đường ống dẫn nước không hoạt động; hệ thống điện thắp sáng, điều hòa còn khoảng 30% là hoạt động được. Vì vậy nhiệm vụ quan trọng đầu tiên là phải nhanh chóng cải tạo, sửa chữa, củng cố khu vực đóng quân chính tại Highway.

leftcenterrightdel
 Đại tá Mạc Đức Trọng - Đội trưởng Đội trưởng Đội Công binh số 1 nói về các công việc của Đội ngay sau khi có mặt tại Phái bộ Liên hợp quốc ở Abyei, châu Phi (Video: ĐCB1)

Dù rất mệt mỏi bởi chặng hành quân đường dài, sự thay đổi về múi giờ cộng thêm thời tiết khắc nghiệt của châu Phi, nhưng cán bộ, nhân viên Đội Công binh đã rất nỗ lực, khắc phục khó khăn, luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, tương trợ giúp đỡ lẫn nhau để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đến nay việc triển khai củng cố, sửa chữa doanh trại cơ bản đã bảo đảm được nơi ăn, ở cho bộ đội. Ngày 25/6, toàn Đội Công binh đã chuyển ra vị trí đóng quân tại doanh trại Highway trước thời gian 03 ngày mà Phái bộ UNISFA dự kiến.

Dấu ấn Công binh Việt Nam 

Nói về cảm xúc những ngày đầu mới sang, Thiếu tá Nguyễn Văn Thứ - Sĩ quan Tham mưu Hậu cần, Đội Công binh số 1 cho biết: “Hoang tàn, xơ xác, tiều tụy đó là những ấn tượng xuất hiện trong đầu tôi ngay trong lần đầu tiên đến khảo sát doanh trại Highway vào tháng 4/2022 để chuẩn bị cho công tác đảm bảo hậu cần và doanh trại phục vụ Đội Công binh số 1 Việt Nam đóng quân cố định tại Phái bộ UNISFA. Sự thiếu thốn về vật chất kèm theo sự xuống cấp nặng nề về doanh trại là những trở ngại lớn có thể khiến người ta nản lòng hoặc tệ hơn nữa là nhụt ý chí khi nghĩ đến việc sẽ đóng quân cố định tại nơi đây trong điều kiện đặc thù phức tạp của khu vực”.

leftcenterrightdel
 (Ảnh do ĐCB1 cung cấp)

Tuy nhiên, theo Thiếu tá Nguyễn Văn Thứ, chỉ ít ngày sau khi có mặt tại địa bàn, với những bàn tay cần cù của các anh chị em trong Đội, với tinh thần đoàn kết, đồng tâm hiệp lực, ý chí quyết tâm cao, doanh trại Highway đã không còn hoang sơ như những ngày đầu nữa. Doanh trại đã ngày một khang trang, gọn gàng và có quy củ hơn, đúng nghĩa với một doanh trại quân đội tượng trưng cho biểu tượng hòa bình. Bên cạnh đó, những cỗ máy, những trang thiết bị công binh công trình sừng sững, hùng hậu được bố trí gọn gàng, đúng quy hoạch đã cho thấy thái độ làm việc nghiêm túc của Đội Công binh.

Điều đặc biệt nhất khi đi sâu vào doanh trại là hình ảnh quen thuộc của làng quê Việt Nam với những luống rau được vun đắp, gieo trồng bởi những người lính Bộ đội Cụ Hồ. Từ mảnh đất cằn cỗi, hoang sơ, những mầm cây nhỏ đắt đầu vươn mình lớn lên, mang lại cảm giác thật yên bình. Chẳng bao lâu nữa những vườn rau xanh mướt, những ao rau muống mơn mởn sẽ hiện ra…. Những hình ảnh này không chỉ điểm tô cho sự gọn gàng, quy hoạch của doanh trại mà đây sẽ là nguồn rau xanh dồi dào cung cấp cho các bữa ăn của Đội, giúp các thành viên trong Đội có sức khỏe tốt để thực hiện nhiệm vụ.

leftcenterrightdel
leftcenterrightdel
 Các thành viên Đội Công binh số 1 thực hiện nhiệm vụ tại Abyei (Ảnh: ĐCB1)

Chia sẻ với chúng tôi, Thiếu tá Nguyễn Văn Thứ nói rằng, điều anh cảm thấy ấm lòng nhất là cảm giác như mình đang được ở ngôi nhà của mình với những người anh em thân thiết. Những giọng nói ấm áp, những nụ cười thân thiện của các anh chị em trong Đội chính là nguồn động lực, là sức mạnh xua tan đi cái nắng chói chang trên 40 độ C ở Abyei.

184 con người, mỗi người một việc: các anh kỹ sư bận rộn với máy móc và các bản vẽ thiết kế cho những con đường, những công trình sắp triển khai nhiệm vụ; các y, bác sỹ, dược sỹ của Bệnh viện dã chiến cấp 1 đang gấp rút triển khai trang thiết bị y tế và sắp đặt dược phẩm để sẵn sàng cho nhiệm vụ bảo đảm y tế cho toàn Đội; những chị em bếp nuôi với những giọt mồ hôi vất vả nấu món ăn bình dị của người Việt nhưng luôn đầy đủ dinh dưỡng và đảm bảo sức khỏe cho anh chị em; những chiến sĩ của phân đội bảo vệ ngày đêm canh gác đảm bảo an ninh cho doanh trại,…  Tất cả đã hợp thành một Đội Công binh đoàn kết và đầy bản lĩnh khi lần đầu tiên thực hiện nhiệm vụ quốc tế.

leftcenterrightdel
 Những nhiệm vụ đầu tiên mà Đội Công binh số 1 đã triển khai khi đến Abyei đã để lại những dấu ấn đầu tiên và được Chỉ huy Phái bộ Liên hợp quốc đánh giá cao (Ảnh: ĐCB1)

Những nhiệm vụ đầu tiên mà Đội Công binh đã triển khai khi đến Abyei đã để lại những dấu ấn đầu tiên và được Chỉ huy Phái bộ, các cơ quan chức năng đánh giá rất cao về tính chủ động, sáng tạo, tinh thần trách nhiệm, trình độ năng lực. Những kết quả bước đầu đó sẽ là tiền đề quan trọng để Đội Công binh lập nhiều chiến công hơn nữa trong nhiệm kỳ công tác tại Phái bộ UNISFA, xứng đáng với truyền thống “Mở đường thắng lợi” của Bộ đội Công binh Việt Nam./.

Bài 2: Tiếp nối sứ mệnh gìn giữ hòa bình của quân y Việt Nam

Bài 3: Tự hào nữ quân nhân Việt Nam tại châu Phi

Bài 4: Dấu ấn Việt Nam trong sứ mệnh gìn giữ hòa bình

 

Kiều Giang
27/06/2022 17:06