leftcenterrightdel

Bài 2: Chủ động, sáng tạo trong xây dựng “Không gian văn hóa Hồ Chí Minh” 

Ngay sau khi tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025, công tác triển khai, xây dựng "Không gian văn hóa Hồ Chí Minh" được tiến hành rộng rãi, lan tỏa đến các cơ quan, đơn vị, cơ sở tôn giáo, khu dân cư… Sự chủ động, sáng tạo của từng đơn vị đã góp phần hình thành các "Không gian văn hóa Hồ Chí Minh" đa dạng với nhiều nội dung, hình thức khác nhau.

Trở thành việc làm thường xuyên, là “hơi thở” trong đời sống

***

Trao đổi với phóng viên Báo Điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, đồng chí Nguyễn Trung Châu Tuyên, Trưởng Ban Tuyên giáo Quận ủy Quận 1 cho biết, với vị trí là quận trung tâm của TP Hồ Chí Minh, Quận 1 xác định phải là đơn vị sẽ cùng với Thành phố có trách nhiệm cao hơn trong việc gìn giữ và phát huy các di sản văn hóa của Chủ tịch Hồ Chí Minh, để người dân ở các địa phương khác, du khách nước ngoài khi tới đây sẽ cảm nhận sâu sắc hơn về Chủ tịch Hồ Chí Minh. Do vậy, ngay từ năm 2021, trên cơ sở chủ trương của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XI, từ chủ trương của Thành ủy, với tinh thần chủ động, Ban Thường vụ Quận ủy Quận 1 đã ban hành nhiều chương trình, kế hoạch lãnh đạo, chỉ đạo triển khai các nội dung của Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, trong đó nhấn mạnh nhiệm vụ xây dựng "Không gian văn hóa Hồ Chí Minh" nhằm tiếp tục lan tỏa hơn nữa sức sống và giá trị của tư tưởng Hồ Chí Minh trong giai đoạn mới.

Nhớ lại những ngày đầu triển khai "Không gian văn hóa Hồ Chí Minh" trên địa bàn, đồng chí Nguyễn Trung Châu Tuyên chia sẻ khi ấy mới có chủ trương từ Nghị quyết Đảng bộ Thành phố, chưa có hướng dẫn cụ thể nào nhưng Quận 1 đã chủ động phác thảo, triển khai cách làm, hình thành các mô hình "Không gian văn hóa Hồ Chí Minh" phù hợp với tình hình, điều kiện thực tế của đơn vị. "Càng làm càng vỡ ra nhiều điều, các hoạt động, phong trào tại địa phương ngày càng được đẩy mạnh, thật sự tạo thành các đợt sinh hoạt chính trị sôi nổi trong hệ thống chính trị Quận, góp phần lan tỏa và thấm sâu tinh thần của Bác trong đời sống hàng ngày", đồng chí Châu Tuyên nhấn mạnh.

 
leftcenterrightdel

Đồng chí cũng vui mừng cho biết, tới hôm nay, có thể khẳng định việc xây dựng "Không gian văn hóa Hồ Chí Minh" đã trở thành việc làm thường xuyên, là “hơi thở” trong đời sống, chính trị trên địa bàn Quận 1. Đã có nhiều mô hình hay, hiệu quả được triển khai, có thể kể tới một số mô hình tiêu biểu như: mô hình vận động 100% gia đình đảng viên có tủ sách và chân dung của Chủ tịch Hồ Chí Minh; Mô hình “hành trình thi thức” trao tặng sách đến các cơ sở tôn giáo tín ngưỡng trên địa bàn; mô hình tổ chức triển lãm tranh ảnh và giới thiệu các tác phẩm, ấn phẩm sách-báo viết về Bác Hồ; mô hình tổ chức hội thi xây dựng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh trực tuyến…

Bên cạnh các mô hình hiện hữu, xác định “không gian mạng” ngày nay trở thành một không gian xã hội mới, từ năm 2021, Quận 1 đã tận dụng những ưu điểm của các nền tảng mạng xã hội phổ biến (Facebook, Zalo, Youtube) và xây dựng nhiều chuyên mục về Chủ tịch Hồ Chí Minh trong đó có chuyên mục “Không gian văn hóa Hồ Chí Minh” trên hệ thống Trang cộng đồng Cột cờ Thủ Ngữ. Hiện nay, Trang cộng đồng Cột cờ Thủ Ngữ đã đăng tải nhiều bài viết, đoạn phim ngắn, infographic, tài liệu về Chủ tịch Hồ Chí Minh đồng thời lan tỏa thông tin đến cơ sở thông qua hệ thống 120 trang cộng đồng trực thuộc. Trang cộng đồng Cột cờ Thủ Ngữ hoạt động khá hiệu quả, thu hút hàng triệu lượt xem, tương tác và chia sẻ đã tạo nên sức lan tỏa không gian văn hóa Hồ Chí Minh ngày càng mạnh mẽ trên không gian mạng, góp phần lan tỏa và thấm sâu tinh thần của Bác trong đời sống hàng ngày của mỗi cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và Nhân dân.

“Từ những Không gian văn hóa Hồ Chí Minh hiện hữu qua các mô hình cụ thể trên đã góp phần đưa hình ảnh của Người đi vào trong không gian sống hàng ngày từ góc độ gia đình, cộng đồng, hình thành và xây dựng nên lối sống, đời sống văn hóa theo gương Bác Hồ một cách tự nhiên và theo năm tháng bền bỉ sẽ dần trở thành nét đẹp, dấu ấn về văn hóa của người dân Quận 1 nói riêng và người dân TP Hồ Chí Minh nói chung trong tương lai”, Trưởng ban Tuyên giáo Quận 1 nhấn mạnh.

leftcenterrightdel

Đạt được những kết quả tích cực trên, đồng chí Châu Tuyên cho rằng quan trọng nhất đó là sự đồng thuận của cán bộ, đảng viên, người dân trên địa bàn quận về chủ trương xây dựng "Không gian văn hóa Hồ Chí Minh".

Từ thực tiễn, có thể thấy, việc xây dựng "Không gian văn hóa Hồ Chí Minh" cần phải cụ thể để lan tỏa thấm nhuần trong người dân tình làng nghĩa xóm, yêu thương, chia sẻ, người có giúp người khó, xây dựng gia đình thành những tế bào của xã hội, khu phố không có tội phạm, xanh, sạch; thực hiện đạo đức công vụ khi tiếp xúc với nhân dân, xây dựng tác phong, lề lối làm việc, nêu gương trong công việc, nêu gương trong lao động, sản xuất; xây dựng "Không gian văn hóa Hồ Chí Minh" phải luôn sống động, làm mới không gian, tạo sự chú ý, thu hút người dân…

Trong thời gian tới, Quận 1 sẽ tiếp tục đẩy mạnh triển khai xây dựng "Không gian văn hóa Hồ Chí Minh" để tất cả những chi bộ, đảng bộ trực thuộc có nhiều câu chuyện hay hơn nữa, lan tỏa ngày càng sâu rộng, làm cho "Không gian văn hóa Hồ Chí Minh" thấm nhuần trong Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Quận 1.

Sáng tạo, linh hoạt trong các mô hình

***

Chính từ sự đồng thuận trong cán bộ, đảng viên, Nhân dân mà các mô hình "Không gian văn hóa Hồ Chí Minh" được triển khai xây dựng rộng rãi, lan tỏa từ các cơ quan, trường học, khu công nghiệp, bệnh viện tới các cơ sở tôn giáo, khu dân cư… Nhiều địa phương, đơn vị trên địa bàn Thành phố đã cho ra mắt các không gian văn hóa với nhiều nội dung, hình thức và các hoạt động sáng tạo, thiết thực, hiệu quả.

Tại phường Đa Kao (quận 1), đồng chí Nguyễn Thị Lê Hương, Bí thư Đảng ủy Phường cho biết, Đảng ủy Phường ban hành Kế hoạch về chuỗi các hoạt động xây dựng "Không gian văn hóa Hồ Chí Minh" trên địa bàn vào ngày 24/4/2022, nhưng chỉ sau 1 tuần, 25/25 chi bộ đã đăng ký công trình của mình.

Ban đầu, Phường cũng rất lúng túng, trăn trở trong việc đưa ra các tiêu chí cho các đơn vị triển khai. Tuy nhiên, với tinh thần quyết tâm, mạnh dạn “đi trước mở đường” vừa làm vừa điều chỉnh tìm hướng đi cho phù hợp với thực tiễn, Phường cũng đã chọn lựa ra được 5 nhóm nội dung xem như là tiêu chí xây dựng "Không gian văn hóa Hồ Chí Minh" trên địa bàn. Đó là: Học Bác ở tinh thần tiết kiệm không xa hoa lãng phí; Học Bác ở việc trồng cây xanh và bảo vệ môi trường; Học Bác ở việc rèn luyện thể dục thể thao để có sức khỏe tốt; Học Bác ở việc rèn luyện tư duy và phát huy văn hóa đọc; Học Bác ở tinh thần tương thân tương ái, giúp đỡ đồng bào và người khó khăn, yếu thế…

leftcenterrightdel

“Hoạt động xây dựng "Không gian văn hóa Hồ Chí Minh" tại phường Đa Kao nhìn chung đã tạo ra những hiệu ứng tích cực, sự tham gia mạnh mẽ trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân”, đồng chí Bí thư Đảng ủy Phường cho biết.

Để thấy rõ hơn “sản phẩm” của "Không gian văn hóa Hồ Chí Minh", đồng chí Hương cũng đã dẫn chúng tôi đi tham quan không gian triển lãm ảnh về cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại khu vực tiếp dân ngay tầng trệt, dọc lối đi lên cầu thang và khu vực đọc sách tại sảnh của lầu 3 Văn phòng Đảng ủy Phường.

leftcenterrightdel

Chia sẻ về không gian ngay khu vực tiếp dân, đồng chí Bí thư Đảng ủy Phường cho rằng, điều này sẽ tạo ra không khí thân thiện, gần gũi, thoải mái giữa người dân với chính quyền. Đồng thời, khi bà con tới đây để liên hệ công việc, trong lúc chờ tới lượt thực hiện các thủ tục hành chính có thể thư giãn, đọc những cuốn sách hoặc các tài liệu giới thiệu về Bác Hồ. Không gian ấy cũng góp phần nhắc nhở những người thực thi công vụ thường xuyên soi chiếu vào bản thân để làm tốt hơn công việc của mình, hết lòng hết sức “phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân”. Do hạn chế về mặt không gian, nên ngoài việc bố trí Không gian văn hóa Hồ Chí Minh ngay tại tầng trệt, Phường còn trưng bày hình ảnh về Bác, tư liệu, những mẩu chuyện, những câu nói của Người dọc theo cầu thang các tầng làm việc.

Không chỉ có "Không gian văn hóa Hồ Chí Minh" tại trụ sở Phường, ứng với mỗi tiêu chí, tại các khu phố, tổ dân phố trên địa bàn lại có những mô hình khác nhau.

Chẳng hạn như tiêu chí về “Học Bác ở tinh thần tương thân tương ái, giúp đỡ đồng bào và người khó khăn, yếu thế…”, Phường đã triển khai mô hình “Nghĩa tình Đa Kao” từ năm 2020 đến nay, với các hoạt động nghĩa tình chăm lo an sinh xã hội và văn hóa tinh thần cho nhân dân trên địa bàn phường. Từ các hoạt động thiết thực, mô hình đã lan tỏa và nhận được sự hưởng ứng tham gia của rất nhiều đơn vị, các mạnh thường quân và các đảng viên đang sinh hoạt trên địa bàn phường. Đến nay, sau 4 lần tổ chức thực hiện, số tiền ước tính chăm lo cho các đối tượng yếu thế là hơn 1,5 tỷ đồng. Đặc biệt, mô hình này cũng đã phát huy hiệu quả trong giai đoạn dịch COVID-19 bùng phát và sau đại dịch để hỗ trợ cho người dân vượt qua khó khăn.

Hay như mô hình “làm bạn với sách” đã và đang được phường Đa Kao triển khai rất hiệu quả. Đảng ủy Phường giao nhiệm vụ cho từng đoàn thể phát động mô hình này nhằm xây dựng văn hóa đọc sách, nhất là trong các bạn thanh niên. Trong đó, Đoàn Thanh niên thực hiện chuyên đề “Mỗi tuần một cuốn sách hay”. Sau khi đọc, các bạn sẽ nói lên cảm nhận của mình về cuốn sách. Mỗi tuần, Đoàn Phường sẽ lựa chọn 1 bài cảm nhận hay về 1 tác phẩm giới thiệu thông qua trang cộng đồng của Đoàn phường để giới thiệu tới đoàn viên, thanh niên và người dân.

Ngoài ra, Đoàn phường thực hiện chương trình đổi sách giữa các chi đoàn; thực hiện chương trình thư viện mở, thư viện lưu động vào dịp hè cho các bạn thanh thiếu nhi tiếp cận với nguồn sách bằng hình thức triển lãm sách lưu động qua các khu phố, tổ chức cho các bạn thiếu nhi tiếp cận với thư viện của các trường học trên địa bàn. Hội Liên hiệp phụ nữ phụ trách nội dung đổi sách lấy rau sạch nhằm bổ sung đầu sách lấy cho các khu dân cư.

leftcenterrightdel

“Nhiều mô hình hay thể hiện sự chủ động, sáng tạo của các đơn vị trong hệ thống chính trị của phường đã được triển khai thực hiện giúp việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên địa bàn Phường được lan tỏa, dần phát huy hiệu quả thiết thực. Các tấm gương học tập Bác cũng đã được giới thiệu, nhân rộng trong đơn vị và cộng đồng dân cư”, đồng chí Lê Hương chia sẻ./.

(Bài viết có sử dụng một số hình ảnh của đồng nghiệp).

 

V.Lê
10/04/2024 16:30