left center right del


LÒNG DÂN ĐỒNG THUẬN – NỀN MÓNG CỦA THÀNH CÔNG

“Thực tiễn tại Hoà Vang thời gian qua cho thấy: Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công. Thông qua dân vận để tăng cường sự đồng thuận, đồng tình, đồng lòng của Nhân dân, tạo nên sức mạnh, nguồn lực to lớn, là nền móng để đưa đến mọi thành công”- Phó trưởng Ban Dân vận Thành uỷ Đà Nẵng Nguyễn Viết Phương khẳng định khi chia sẻ về kinh nghiệm, bài học qua công tác “Dân vận khéo” ở Hoà Vang.

Đồng chí cho biết, qua hơn 10 năm xây dựng nông thôn mới (NTM) ở Hoà Vang, đã đạt nhiều kết quả nổi bật. Trong đó, 11/11 xã của huyện đều về đích xã NTM và hiện nay nhiều xã đã hoàn thành mục tiêu xã NTM nâng cao, một số xã đang tiến tới hoàn thành các tiêu chí xã NTM kiểu mẫu; nhiều thôn của các xã được công nhận thôn NTM nâng cao, thôn NTM kiểu mẫu.

Trong khi đó, ở cấp huyện, đến nay Hoà Vang đã về đích 9/9 tiêu chí huyện NTM; 11/11 xã đạt chuẩn NTM, đặc biệt hiện tiếp tục hoàn thành và được công nhận 05 xã, 22 thôn NTM nâng cao, 02 xã NTM kiểu mẫu.

Kết quả to lớn này bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân, song đồng chí Phó trưởng Ban Dân vận Thành uỷ Đà Nẵng khẳng định: “Quyết định nhất chính là có sự đồng thuận, sự đồng lòng rất cao của các tầng lớp Nhân dân và sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị trên địa bàn huyện. Đây chính là nền tảng, nền móng vững chắc để Hoà Vang tiếp tục phát huy, phấn đấu để về đích đô thị loại IV cũng như hướng đến thị xã trong thời gian sớm nhất tới đây”.

left center right del
Phó trưởng Ban Dân vận Thành uỷ Đà Nẵng Nguyễn Viết Phương.  

Cùng nhận định trên, Phó Bí thư thường trực Huyện uỷ Hoà Vang Lê Trung Thắng cho biết thêm, thực tế trên nhiều mặt, Hoà Vang không bằng các quận nội thành Đà Nẵng. Song địa phương lại có nhiều lợi thế, với truyền thống đoàn kết, một lòng tin và nghe theo Đảng của người dân địa phương và với vị trí, vai trò của một địa bàn cửa ngõ nối Quảng Nam và các tỉnh Tây Nguyên với Đà Nẵng, Hoà Vang luôn nhận được sự chia sẻ, giúp đỡ, chỉ đạo, lãnh đạo sâu sát của TP.

“Đảng bộ Hoà Vang đã đặc biệt coi trọng, tiến hành làm thật tốt công tác dân vận. Coi “Dân vận khéo” là chiếc chìa khoá mở ra mọi thành công cho các mục tiêu kể trên”- đồng chí Lê Trung Thắng nhấn mạnh.

Theo đồng chí, toàn Đảng bộ, cả hệ thống chính trị trên địa bàn huyện đều vào cuộc thi đua làm công tác dân vận; từng cấp uỷ, từng cơ quan, đơn vị, tổ chức thi đua “Dân vận khéo”. “Dân vận khéo” từ trong nội bộ Đảng, chính quyền, đoàn thể đến Dân vận khéo trong Nhân dân. “Dân vận khéo” ra bên ngoài, trong đó có hướng đến kêu gọi sự giúp đỡ, hỗ trợ của các cấp, các ngành của TP; hướng đến các quận uỷ, UBND, MTTQ và các tổ chức, đoàn thể, doanh nghiệp các quận nội thành Đà Nẵng; hướng đến các địa phương bên ngoài TP Đà Nẵng, nhất là các tỉnh lân cận, địa phương kết nghĩa với TP Đà Nẵng và huyện Hoà Vang….

Nhờ làm tốt phong trào thi đua “Dân vận kéo” này, đến nay Hoà Vang đã và đang tranh thủ được nhiều sự hỗ trợ, giúp đỡ, bổ sung nhiều nguồn lực, giúp huyện đủ sức vượt khó vươn lên, từng bước hoàn thành các mục tiêu đã đặt ra.

left center right del
Nhờ làm tốt phong trào thi đua “Dân vận khéo” đã góp phần giúp Hoà Vang
đủ sức vượt khó vươn lên, từng bước hoàn thành các mục tiêu đã đặt ra. 

 NHÂN LÊN CÁC MÔ HÌNH “DÂN VẬN KHÉO”

Từ Hoà Phước - nơi “làm điểm” một số mô hình “Dân vận khéo”, nhiều xã, cơ quan, đơn vị khác đã học tập, tiếp nhận và áp dụng một cách sáng tạo các mô hình điểm đó. Hơn nữa, mỗi nơi cũng có những nỗ lực riêng, “tự lực cánh sinh” để đưa ra các mô hình “Dân vận khéo” phù hợp với yêu cầu, đặc điểm, tình hình thực tế của địa phương, đơn vị mình.

Điển hình đầu tiên cần nhắc đến là xã Hoà Tiến. Theo đồng chí Trần Đình Nhơn, Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch HĐND xã Hoà Tiến, nhờ “Dân vận khéo” mà Hoà Tiến từ một xã thuần nông, còn nhiều khó khăn đã trở thành một trong những xã đi đầu của Hoà Vang hoàn thành Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM (từ năm 2013). Kể từ đó đến nay, xã tiếp tục không ngừng nâng cao các tiêu chí để xây dựng xã NTM nâng cao và hiện nay đang hướng đến về đích xã NTM kiểu mẫu. Đặc biệt trong giai đoạn hiện nay, Hoà Tiến đang tập trung xây dựng, đảm bảo các tiêu chí phù hợp theo hướng đô thị, trên cơ sở đó hướng đến trở thành phường trong thời gian sớm nhất.

“Nhờ chú trọng làm tốt công tác dân vận thông qua việc thành lập 02 đơn vị làm nòng cốt là Ban chỉ đạo và Ban quản lý xây dựng NTM để tập trung vận động, tuyên truyền, giúp người dân nâng cao nhận thức, thấy được trách nhiệm của mình vừa là chủ thể hưởng thụ nhưng đồng thời cũng là chủ thể phải có nghĩa vụ, đóng góp để cùng cấp uỷ, chính quyền địa phương triển khai, thực hiện thành công chương trình mục tiêu xây dựng NTM trên địa bàn xã. Trong quá trình này, các đơn vị và từng cán bộ, đảng viên phải làm gương, phải dân vận ngay với chính bản thân và gia đình, chòm xóm, cộng đồng dân cư nơi mình sống, công tác”- đồng chí Bí thư Đảng uỷ xã Hoà Tiến thông tin.

Đồng chí cũng cho biết, Đảng uỷ xã đã ban hành kế hoạch, chỉ đạo để làm công tác dân vận trên địa bàn đi “đúng” và “trúng” yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra. Trong đó, đã chủ động đưa ra phương châm hành động là “mọi việc đều vì dân”, “dân được bàn, dân được quyết định, dân được thụ hưởng và dân tích cực hưởng ứng tham gia”.

left center right del

Xuất phát từ phương châm đó, đến nay hàng chục công trình, dự án trên địa bàn xã Hoà Tiến đã có sự đồng thuận, đồng tình rất cao của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân. Nhiều gia đình sẵn sàng tháo dỡ nhà cửa, bờ rào, chặt đốn vườn cây để hiến đất, nhường đất cho công trình, dự án đi qua. Song song đó, thông qua việc tuyên truyền, kêu gọi, động viên bằng nhiều hình thức như họp dân, các buổi sinh hoạt đoàn thể…, Nhân dân đã phối hợp, hỗ trợ, giúp nhau cùng xây dựng nên các mô hình sản xuất hiệu quả hoặc tham gia góp vốn, đầu tư xây dựng các mô hình kinh doanh - thương mại ở các khu dân cư trung tâm, các tuyến đường lớn.

Đồng thời với đó, xã cũng tranh thủ, kêu gọi nhiều nguồn lực của Trung ương, của TP và huyện để đầu tư, ưu tiên xây dựng các tiêu chí hạ tầng kỹ thuật để từng bước hình thành các cụm, trục, tuyến kinh tế chủ đạo, nhất là thương mại và dịch vụ, các thiết chế văn hoá… để góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng cơ sở, hạ tầng kỹ thuật, chuyển dịch mạnh về cơ cấu kinh tế, tăng thu nhập, đáp ứng yêu cầu phát triển, sớm trở thành phường trong tương lai không xa.

left center right del
Nhờ “Dân vận khéo” mà Hoà Tiến từ một xã thuần nông, còn nhiều khó khăn đã trở thành một trong những xã đi đầu của Hoà Vang hoàn thành Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM.

Cũng như Hoà Phước, Hoà Tiến, nhiều xã còn lại của Hoà Vang như Hoà Khương, Hoà Phong, Hoà Nhơn, Hoà Sơn, Hoà Phú…. trong quá trình xây dựng NTM và tiếp cận các tiêu chí đô thị, hướng đến về đích trở thành phường đều hết sức coi trọng công tác dân vận; coi dân vận như mũi đột phá, đồng thời cũng là giải pháp thiết thực, hiệu quả nhất để huy động các nguồn lực trong Nhân dân và xã hội.

Tiêu biểu như ở xã Hoà Khương, công tác dân vận sau khi hướng về cơ sở, đến với từng hộ gia đình, từng người dân, địa phương còn có cách làm dân vận rất khéo, đó là chia ra từng nhóm đối tượng để vận động. Chẳng hạn, khi vận động Nhân dân ủng hộ, đồng thuận, đồng hành để xây dựng 02 tuyến đường giao thông lớn mới đây (tuyến kết nối liên tỉnh với Quảng Nam và tuyến kết nối từ xã về trung tâm huyện), các đoàn công tác làm dân vận đã khoanh, chia các đối tượng có ảnh hưởng liên quan đến đất đai, vườn ruộng, cây cối, hoa màu, mồ mả… theo các nhóm: đảng viên, cán bộ và người dân.

Đối với cán bộ, đảng viên, sẽ tuyên truyền, phân tích cả về lý và tình, trách nhiệm của người cán bộ, đảng viên theo các quy định pháp luật và những điều, quy định khác có liên quan để họ tự giác, nêu cao trách nhiệm cùng với cấp uỷ đảng, chính quyền địa phương hoàn thành các công trình, dự án; khuyến khích sự tự giác, nêu gương trước tập thể và Nhân dân, lấy lợi ích của tập thể, của địa phương, của cộng đồng để suy xét, có sự tự giác phối hợp.

Còn với người dân bình thường, ngoài việc tuyên truyền, vận động, địa phương còn đưa những người có uy tín để thường xuyên gặp gỡ động viên, phân tích. Qua đó, giúp bà con thấy được trách nhiệm mà tự giác đóng góp, ủng hộ 50% giá đất hay hỗ trợ một phần các giá trị của tài sản trên đất có dự án đi qua. Nhờ cách làm này, hiện Hoà Khương đang là một trong các địa phương đi đầu của huyện Hoà Vang trong bàn giao mặt bằng để thi công các công trình, dự án đi qua.

left center right del
 Thông qua công tác dân vận, nhiều nguồn lực trong Nhân dân tại các xã ở Hoà Vang được huy động tham gia xây dựng NTM 

Không chỉ các xã mà Mặt trận và các tổ chức, đoàn thể ở huyện Hoà Vang, công tác dân vận kêu gọi cán bộ, đoàn viên, hội viên đồng tình, tích cực đóng góp công sức, của cải vật chất cho xây dựng NTM, hướng đến đạt các tiêu chí đô thị loại IV và thị xã trong tương lai cũng được triển khai rất hiệu quả với nhiều hình thức, mô hình đa dạng. Trong đó, Mặt trận Tổ quốc huyện và các xã có mô hình vận động Nhân dân xây dựng các khu dân cư thân thiện với môi trường. Đặc biệt mới đây, MTTQ huyện đã tiến hành nhiều buổi làm việc, kêu gọi các tổ chức tôn giáo và tín đồ các tôn giáo hưởng ứng chủ trương hoả táng người mất để thay cho tập tục, thói quen lâu nay là địa táng, gây ô nhiễm môi trường. Bước đầu đến nay, đã có một số tổ chức tôn giáo và đại diện chức sắc các tổ chức tôn giáo này đã cam kết, đồng hành với địa phương để thực hiện chủ trương này. Đây được cho là một trong những thành công rất quan trọng để Hoà Vang tiến tới hoàn thành các tiêu chí về môi trường trên lộ trình đô thị loại IV và hướng về đích thị xã trong tương lai.

Cùng với MTTQ, thời gian qua Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện phối hợp với Hội Phụ nữ tại các xã, thôn xây dựng các mô hình phân loại rác tái chế tại nguồn hay dân vận khéo trong di dời, giải toả, đền bù.

Chia sẻ về cách làm của Hội Phụ nữ các cấp trong công tác di dời, giải toả, bà Lê Thu Sa, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Hoà Vang cho hay, Hội đã cùng với lãnh đạo huyện và xã tham gia nhiều buổi đối thoại, vận động người dân. Thông qua công tác dân vận để động viên, kêu gọi chị em và gia đình ủng hộ, đóng góp để các dự án, công trình đi qua sớm được thi công, hoàn thành, góp phần làm thay đổi bộ mặt địa phương

"Trong năm 2023, Hội tham gia cùng các cấp lãnh đạo của huyện và xã tổ chức 99 buổi tiếp dân, qua đó góp phần vận động 215 hộ dân thuộc các dự án nâng cấp Quốc lộ 14B, đường cao tốc Tuý Loan - Hoà Liên và nhiều dự án khác tại các xã” - bà Lê Thu Sa cho biết.  

left center right del

Cũng như Hội Liên hiệp Phụ nữ, nhiều năm qua, Hội Cựu chiến binh huyện Hoà Vang luôn khẳng định là lực lượng giữ vai trò quan trọng cùng cấp uỷ, chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động Nhân dân. Từ 2010 đến nay, Hội Cựu chiến binh huyện và Hội Cựu chiến binh 11/11 xã đã tập trung xây dựng hơn 80 câu lạc bộ môi trường trong toàn Hội. Hơn 80 câu lạc bộ này đảm nhận vai trò nòng cốt trong việc tập hợp cán bộ, hội viên và Nhân dân trong tuyên truyền, vận động xã hội tham gia bảo vệ mội trường, góp phần thực hiện thắng lợi Đề án “Xây dựng Đà Nẵng - Thành phố Môi trường” mà UBND TP và huyện đã phát động.

Song song với việc thành lập các câu lạc bộ môi trường, các cấp Hội Cựu chiến binh từ huyện đến cơ sở thường xuyên phối hợp với các ngành có liên quan, đặc biệt Chi cục môi trường (thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường) để tổ chức nhiều buổi tuyên truyền về môi trường như hưởng ứng Tuần lễ Biển và Hải đảo, hướng dẫn phân loại chất thải rắn tại nguồn, ra quân Ngày Chủ nhật xanh - sạch - đẹp, phát động và hưởng ứng Tết trồng cây, xây dựng các đoạn, tuyến đường an toàn, văn minh với các tiêu chí: Sáng - xanh - sạch - đẹp - văn minh…. Các hoạt động này đã thu hút đông đảo cán bộ, hội viên và Nhân dân tham gia, trở thành hoạt động tự giác, trách nhiệm ở nhiều tổ chức Hội và khu dân cư ở cơ sở.

left center right del
Hội Cựu chiến binh huyện Hoà Vang ra quân thực hiện các tuyến, đoạn đường Sáng - xanh - sạch - đẹp - văn minh.

Ngoài ra, đến nay, Hội Cựu chiến binh các xã còn phối hợp với Ban Chỉ đạo xây dựng NTM ở mỗi xã trong huyện đang xây dựng 02 tuyến đường kiểu mẫu cũng với các tiêu chí Sáng - xanh - sạch - đẹp - văn minh. Qua đó góp phần xây dựng ý thức, trách nhiệm của cộng đồng để xây dựng NTM và môi trường trên địa bàn theo hướng chuẩn đô thị loại IV cũng như hướng đến thị xã trong tương lai.

“Trong vài năm gần đây, Hội Cựu chiến binh các cấp huyện Hoà Vang còn phát động, kêu gọi cán bộ, hội viên và Nhân dân xây dựng các tuyến đường treo cờ Tổ quốc, góp phần tạo cảnh quan và tự hào đối với các khu vực dân cư có công trình đẹp này” - đồng chí Lê Văn Hải, Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện Hoà Vang chia sẻ thêm.

Trước những đóng góp quan trọng của công tác Dân vận, mới đây Thành uỷ Đà Nẵng đã chỉ đạo huyện Hoà Vang tổng kết, đánh giá rút kinh nghiệm để tiếp tục nhân rộng trong thời gian tới; đồng thời ghi nhận, tuyên dương những điển hình, mô hình tiêu biểu, hiệu quả. Thông qua đó, tiếp tục động viên, khích lệ cả hệ thống chính trị và Nhân dân trong huyện tiếp tục nỗ lực, đóng góp thêm nhiều nguồn lực, góp phần giúp Hoà Vang sớm về đích đô thị loại IV và hướng đến mục tiêu thị xã trực thuộc TP Đà Nẵng trong thời gian sớm nhất./.

Bài 1: Phát huy lợi thế, song hành hai mục tiêu

Bài 2: Điểm sáng “Dân vận khéo” ở cửa ngõ phía Nam Đà Nẵng


Đình Tăng - Nguyễn Tuyên
28/08/2024 10:19