Để “Tất cả đoàn viên, người lao động đều có Tết”

Thứ ba, 01/02/2022 09:06
(ĐCSVN) - Để đoàn viên, người lao động đón Tết cổ truyền của dân tộc bình an, vui tươi, ấm no, hạnh phúc với phương châm “Tất cả đoàn viên, người lao động đều có Tết”, 100% Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, thành phố, Công đoàn ngành Trung ương và tương đương đều có kế hoạch chăm lo Tết cho người lao động.

Là một trong số 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn tham dự chương trình “Tết sum vầy” 2022 do LĐLĐ TP Hà Nội tổ chức, với chị Ngô Thuỳ Liêm, Công ty TNHH Yamaha Motor Việt Nam, chương trình năm nay có lẽ là kỷ niệm không bao giờ quên!

"16 năm làm công nhân, tôi luôn được các cấp Công đoàn quan tâm. Năm nay, nhiều niềm vui mà Công đoàn dành cho gia đình tôi quá!", người phụ nữ 41 tuổi nghẹn lời khi vừa bốc thăm trúng giải Đặc biệt là một chiếc xe máy Wave RSX trị giá gần 25 triệu đồng.

Chị Ngô Thuỳ Liêm chia sẻ vui mừng khi trúng giải Đặc biệt là một chiếc xe máy 

Tìm hiểu thêm mới hay, đây chưa phải là món quà giá trị nhất người phụ nữ quê Sóc Sơn (Hà Nội) được Công đoàn chung tay hỗ trợ. Thu nhập công nhân vốn chả nhiều nhặn gì, vẻn vẹn khoảng 7 triệu đồng, dịch bệnh ập đến khiến chị Liêm càng thêm cơ cực. Chồng làm phụ hồ, thất nghiệp đã mấy tháng, gần Tết bao nhiêu khoản phải chi tiêu nhưng anh vẫn không có việc!

"Dù thật sự rất mệt mỏi sau giờ làm nhưng để có thêm thu nhập tôi vẫn tranh thủ cùng chồng kiếm việc làm thêm nhưng cũng chẳng được bao nhiêu! Dịch bệnh, phải lo cho gia đình nhỏ với 2 con đang tuổi ăn học nữa, chắc nhiều nhà rơi vào tình cảnh như tôi "toát mồ hôi" rồi trong khi lại phải chăm sóc mẹ chồng mắc bệnh hiểm nghèo!", nữ công nhân nghẹn lời. Bởi thế nên cũng thật dễ hiểu khi bao năm lập gia đình cả nhà chị Liêm vẫn sống trong căn nhà ngói xập xệ!

Biết được hoàn cảnh của chị, LĐLĐ TP Hà Nội đã quyết định hỗ trợ 40 triệu đồng xây tặng “Mái ấm Công đoàn”. Công đoàn công ty hỗ trợ  thêm 10 triệu đồng, thêm sự giúp đỡ của người thân, đồng nghiệp, Tết này với chị Liêm thật như mơ bởi có nhà mới, xe mới!

Ngay trong tháng 1 này, Khu thiết chế Công đoàn Hà Nam (ở phường Đồng Văn, thị xã Duy Tiên) dành cho đoàn viên công đoàn đã chính thức được đưa vào sử dụng. Hân hoan đón Tết trong căn hộ mới, anh Phạm Xuân Việt cho biết, hộ gia đình anh là 1 trong số 125 hộ dọn vào ở đợt này. "Bình thường thuê trọ cũng mất 1 triệu đồng mà không tiện nghi được thế này. Được ở nhà mới khang trang vào đúng dịp Tết, ai nấy đều vui, có thêm động lực gắn bó với công việc, cải thiện cuộc sống", anh Việt nói.

Công nhân tại Khu thiết chế Công đoàn Hà Nam sắm sửa đón Tết trong căn hộ mới 

Bà Vũ Thị Minh Phượng, Chủ tịch Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh Hà Nam cho biết, biết thông tin giai đoạn 1 Khu thiết chế Công đoàn đi vào hoạt động với 244 căn hộ, rất nhiều người lao động đã liên hệ với cán bộ Công đoàn để tìm hiểu, có nguyện vọng đăng ký vào ở. Giá cho thuê rất phù hợp với hộ gia đình ở mức từ 1 đến 1,45 triệu đồng tùy theo vị trí từ tầng 2 đến tầng 5 với căn 32m2 gồm 1 phòng ngủ, phòng khách, bếp, nhà vệ sinh, sân phơi quần áo, được trang bị quạt trần, kệ bếp, bình nóng lạnh. Căn hộ 45m2 thì có thêm 1 phòng ngủ, giá từ 1,4 đến 2 triệu đồng. Đối với công nhân ở ghép (tối đa 4 người/phòng), giá căn hộ tương ứng với căn hộ 32m2 đã có sẵn 04 giường, 04 ngăn tủ, kệ bếp, bàn, ghế ăn...

Theo Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Đình Khang, để đoàn viên, người lao động đón Tết cổ truyền của dân tộc bình an, vui tươi, ấm no, hạnh phúc với phương châm “Tất cả đoàn viên, người lao động đều có Tết”, 100% LĐLĐ tỉnh, thành phố, Công đoàn ngành Trung ương và tương đương có kế hoạch chăm lo Tết cho người lao động. 

Tính đến ngày 27/01, theo báo cáo (chưa đầy đủ), đã có khoảng 9.477.599 đoàn viên và người lao động (bao gồm 204.000 người lao động tại các doanh nghiệp chưa thành lập tổ chức công đoàn, có đóng kinh phí công đoàn) được thụ hưởng các hoạt động chăm lo Tết của tổ chức Công đoàn với tổng nguồn kinh phí là 3.202 tỷ đồng.

 Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Đình Khang trao quà cho người lao động đón Tết xa quê

Trong đó, các cấp công đoàn hỗ trợ quà và tiền mặt cho 9.477.599 lượt đoàn viên, người lao động với tổng số tiền hơn 3.086 tỷ đồng; hỗ trợ 139.706 vé tàu để đoàn viên và NLĐ về quê đón Tết với trị giá trên 64,7 tỷ đồng; hỗ trợ xe đưa 69.070 công nhân, lao động về quê ăn Tết với số tiền trên 27,8 tỷ đồng; tổ chức trao tặng 554 căn nhà “Mái ấm công đoàn” với số tiền 23,6 tỷ đồng. Trong tổng số tiền chăm lo cho đoàn viên, người lao động, các cấp công đoàn chi từ nguồn tài chính công đoàn là 2.750 tỷ đồng, nguồn kêu gọi cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp ủng hộ nguồn kinh phí chăm lo cho đoàn viên, người lao động trên 452 tỷ đồng. 

Cùng với đó, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã tham mưu, tham gia phối hợp tổ chức, phục vụ 80 đoàn do các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội dẫn đầu thăm, chúc Tết và tặng quà đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn  dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần tại 63 tỉnh, thành phố với tổng số tiền thăm, tặng quà là gần 19 tỷ đồng, trong đó có 15.100 suất quà trị giá 1 triệu đồng tiền mặt và 250 nghìn đồng tiền quà là những sản phẩm thiết yếu. 

"Các hoạt động chăm lo Tết được các cấp tổ chức rộng khắp, tập trung hướng về cơ sở là chủ trương và định hướng đúng đắn, nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng và ủng hộ mạnh mẽ của các cấp chính quyền địa phương, các doanh nghiệp, của đông đảo đoàn viên, người lao động và toàn xã hội. Đối tượng chăm lo bước đầu đã được mở rộng đến khu vực lao động phi chính thức, làm việc trong ngành, nghề dễ bị tổn thương, đây là nền tảng hết sức quan trọng để tổ chức Công đoàn nghiên cứu, mở rộng phạm vi hoạt động, chăm lo, bảo vệ, phát triển đoàn viên, đáp ứng yêu cầu hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới", Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam cho hay. 

 

 

 

Minh Châu
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực