Đoàn kết - Sức mạnh của sự thành công!

Thứ ba, 01/02/2022 09:34
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) -​ “Nhiệm vụ trọng tâm đặt ra trong năm 2022 của Thành phố Hồ Chí Minh là thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh COVID-19, khôi phục kinh tế, và đảm bảo công tác an sinh xã hội. Năm mới, thời cơ mới, động lực mới, với khí thế, quyết tâm cao của mỗi cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp, tôi tin tưởng rằng, Thành phố sẽ có những bước chuyển mới, mạnh mẽ vươn lên”.
 Năm mới, thời cơ mới, động lực mới, với tinh thần đoàn kết và quyết tâm cao của mỗi cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp, đồng chí  Phó Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Hồ Hải tin tưởng rằng, Thành phố sẽ có những bước đột phá mạnh mẽ, luôn xứng đáng với vai trò đầu tàu kinh tế của cả nước, vượt mức các chỉ tiêu quan trọng mà Thành phố đã đề ra.

Đó là những chia sẻ của đồng chí Nguyễn Hồ Hải, Phó Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh, với phóng viên Báo Điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam nhân dịp đầu Xuân năm mới Nhâm Dần 2022.

Phóng viên: Thưa đồng chí, nhìn lại năm qua - khoảng thời gian Thành phố Hồ Chí Minh đã phải gồng mình chống dịch bệnh COVID-19 chắc hẳn sẽ gợi lại trong đồng chí nhiều cảm xúc, đặc biệt là những ngày sát cánh cùng anh em ở cơ sở, chăm lo sức khỏe, đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân. Không ai có thể ngờ được những hậu quả nặng nề mà Thành phố đã phải gánh chịu. Tuy nhiên, trong bức tranh ấy cũng xuất hiện những điểm sáng. Đồng chí đánh giá thế nào về điều này?

Đồng chí Nguyễn Hồ Hải: Đó quả thật là những ngày tháng không thể nào quên. Năm 2021 đánh dấu chặng đường một năm cực kỳ khó khăn của Thành phố Hồ Chí Minh, trải qua những thời khắc chưa có tiền lệ. Có thể thấy, Thành phố đã đi qua những ngày tháng khắc nghiệt nhất của làn sóng đại dịch COVID-19 lần thứ 4 với sức tàn phá nặng nề khi Thành phố trở thành tâm dịch của cả nước. Lần đầu tiên, Thành phố có mức tăng trưởng kinh tế âm 6,78%, mức suy giảm tăng trưởng kinh tế chưa từng xảy ra trong 35 năm qua trên địa bàn.

Với sự quan tâm, chỉ đạo kịp thời của Trung ương, sự hỗ trợ, chia sẻ của các địa phương, của bà con trong và ngoài nước, bạn bè quốc tế, bằng sự năng động sáng tạo, sự nỗ lực, quyết tâm của các cấp chính quyền và sự chung sức đồng lòng của người dân, Thành phố đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Điều quan trọng nhất là Thành phố đã cơ bản kiểm soát được dịch bệnh và bước vào khôi phục kinh tế trong trạng thái “bình thường mới”. Nhìn lại để thấy, năm qua là năm vô cùng khó khăn nhưng cũng nổi lên những điểm sáng quý báu. Đó là một số ngành, lĩnh vực duy trì được tốc độ tăng trưởng khá; kim ngạch xuất khẩu ước tăng 2,8% so với cùng kỳ. Đầu tư trực tiếp nước ngoài ước tăng 11% - 15%, đạt khoảng 5,8 - 6 tỷ đô la Mỹ. Tổng thu ngân sách nhà nước trong năm 2021 ước đạt 381.531 tỷ đồng, đạt 104,56% dự toán năm. Công tác hỗ trợ chăm lo cho các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn với phương châm “trong bất cứ hoàn cảnh nào cũng không để người nào bị bỏ lại phía sau” cơ bản được thực hiện tốt.

Trong đại dịch, Thành phố có sự tiến bộ, phát triển vượt bậc về ứng dụng công nghệ thông tin ở nhiều lĩnh vực cũng như trong đời sống hàng ngày của người dân.

Qua đại dịch, cốt cách của con người Thành phố càng tỏa sáng. Đó là lòng nhân ái, sẻ chia, nghĩa tình. Có thể thấy, khối đại đoàn kết toàn dân tộc càng được thắt chặt, mối tương tác giữa Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân càng được củng cố. Sự đoàn kết đó chính là sức mạnh to lớn để chúng ta đạt được những kết quả tích cực, thành công bước đầu trong công tác phòng chống dịch và cũng là cơ sở nền tảng cho Thành phố phục hồi và phát triển.

Phóng viên: Trong những chuyến thăm và làm việc tại Thành phố Hồ Chí Minh vừa qua, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước đánh giá rất cao những nỗ lực của Thành phố khi vượt qua khó khăn, từng bước khôi phục và lấy lại đà tăng trưởng. Cơ sở nào để Thành phố có thể đạt được những kết quả này, xin đồng chí có thể chia sẻ ạ?

 Đồng chí Nguyễn Hồ Hải thay mặt cho lãnh đạo Thành phố đã đến thăm, tặng quà người dân có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 tại quận Tân Bình.

Đồng chí Nguyễn Hồ Hải: Trước hết phải thấy rằng, dịch bệnh bùng phát mạnh trên địa bàn thành phố vừa có nguyên nhân khách quan và chủ quan. Khách quan là do biến thể Delta quá mạnh, được nhận định là biến thể “siêu lây nhiễm” so với các biến thể trước. Về nguyên nhân chủ quan, cũng phải thẳng thắn thừa nhận lúc đầu việc dự báo tình hình dịch bệnh của Thành phố còn khá lúng túng. Thêm vào đó là hệ thống y tế của Thành phố còn có những hạn chế nhất định, nhất là y tế cơ sở.

Khó khăn là thế nhưng chính quyền Thành phố cũng như người dân luôn quyết tâm, nỗ lực hết mình, cùng động viên nhau vượt qua. Thành phố đã có các giải pháp về phòng chống dịch đồng bộ, quyết liệt, linh hoạt, thích ứng với từng hoàn cảnh, từng địa bàn, từng thời điểm để làm sao nhanh chóng kiểm soát dịch bệnh.

Song song đó, Thành phố đã triển khai các gói an sinh xã hội và chính sách hỗ trợ cho người lao động, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi COVID-19 theo Nghị quyết 68/NQ-CP năm 2021 của Chính phủ một cách nhanh chóng, kịp thời, đúng đối tượng. Qua các chính sách hỗ trợ COVID-19, Thành phố đã chi trả cho hơn 8,8 triệu đối tượng với tổng số tiền hơn 12.000 tỷ đồng. Trong đó, hỗ trợ cho hơn 8,7 triệu dân và hơn 100.000 doanh nghiệp. Việc chăm lo an sinh xã hội cho người dân được các ngành, các cấp nỗ lực thực hiện với phương châm “không để người dân nào thiếu ăn, thiếu mặc”, nhiều lực lượng được huy động để kịp thời đáp ứng nhu cầu của người dân.

Bên cạnh đó, các cấp, các ngành của Thành phố cũng đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, vận động để huy động các nguồn lực xã hội cùng góp sức, chung tay hành động đẩy lùi dịch COVID-19, chăm lo người dân gặp khó khăn. Nhiều mô hình sáng tạo chăm lo an sinh xã hội tại các địa phương của Nhân dân được nhân rộng, như: “ATM gạo”, “ATM oxy”, “Gian hàng 0 đồng”, “Siêu thị mini 0 đồng”, “Chợ nghĩa tình - Nghĩa tình tuổi trẻ”, “Tặng sách, cùng chung tay chống dịch”, “Bếp yêu thương", “Rau sạch nghĩa tình - San sẻ yêu thương”… đã lan tỏa trong cộng đồng dân cư, thể hiện tính nhân văn, nghĩa tình của người dân Thành phố.

Cũng phải kể đến các giải pháp để phục hồi và phát triển kinh tế. Thành phố đã thành lập nhiều tổ công tác để tháo gỡ khó khăn cho từng nhóm đối tượng. Thành phố đã tập trung làm việc với Trung ương để tháo gỡ khó khăn cho một số dự án trọng điểm có vướng mắc kéo dài và đã được Chính phủ ban hành các Nghị quyết tháo gỡ. Thành phố cũng đã tổ chức nhiều hội nghị gặp gỡ với các nhóm đối tượng doanh nghiệp khác nhau để lắng nghe các khó khăn vướng mắc và có ý kiến chỉ đạo, kết luận kịp thời.

Có thể thấy, chính việc quyết tâm, chớp thời cơ để hồi phục kinh tế ngay khi tình hình dịch bệnh trên địa bàn vừa có dấu hiệu được kiểm soát đã giúp kinh tế của Thành phố phục hồi và phát triển mạnh mẽ. Trên thực tế, một số hoạt động sản xuất, kinh doanh dịch vụ được phép hoạt động trở lại làm cho kinh tế Thành phố quý IV năm 2021 bắt đầu có những điểm khởi sắc, đưa thành phố dần trở về với tiệm cận trước đây. Đó là những minh chứng sống động cho thấy những quyết sách kịp thời, đúng đắn.

Phóng viên: Năm 2022, dự báo tình hình dịch bệnh tiếp tục có những diễn biến khó lường nhất là khi xuất hiện các biến chủng mới. Thành phố có những giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm nào để tiếp tục thực hiện mục tiêu kép, đưa xã hội về trạng thái bình thường?

  Cùng với sự đồng hành của các cấp chính quyền, với các chính sách hỗ trợ thiết thực cho doanh nghiệp, bản thân các doanh nghiệp của Thành phố cũng đang nỗ lực hết mình để nhanh chóng khôi phục lại các hoạt động sản xuất, kinh doanh, vượt qua những khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh.

Đồng chí Nguyễn Hồ Hải: Thành phố Hồ Chí Minh xác định chủ đề năm 2022 là “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, tiếp tục nâng cao chất lượng xây dựng chính quyền đô thị, cải thiện môi trường đầu tư, đồng hành cùng doanh nghiệp”. Do đó, trong số những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của năm 2022 mà Thành phố đặt ra vẫn là phải thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19. Đây là điều kiện tiên quyết để phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Thành phố xác định phải xây dựng cơ chế kiểm soát, cảnh báo dịch bệnh đặc biệt là trước biến chủng mới Omicron. Từng cấp, từng ngành xây dựng kế hoạch phòng chống, kiểm soát, thích ứng với dịch bệnh, thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện; chuẩn bị phương án trong tình huống khẩn cấp và xấu nhất, không để bị động, bất ngờ, ảnh hưởng năng lực đối phó. Bên cạnh đó, là tăng cường năng lực điều trị của hệ thống các bệnh viện, hạn chế tối đa số bệnh nhân trở nặng, kéo giảm tỷ lệ tử vong xuống mức thấp nhất có thể. Huy động mọi nguồn lực tham gia công tác chăm sóc F0 tại nhà. Nâng cao năng lực hệ thống y tế cơ sở, y tế dự phòng. Triển khai xét nghiệm giám sát dịch COVID-19 có trọng tâm, trọng điểm. Triển khai áp dụng cơ sở dữ liệu dân cư vào kiểm soát dịch bệnh; tích hợp, kết nối, đồng bộ các cơ sở dữ liệu liên quan đến phòng chống dịch. Đặc biệt, Thành phố sẽ tiếp tục đẩy mạnh tiêm vắc xin phòng COVID-19 hướng đến bao phủ toàn diện cho người dân trên địa bàn…

Cùng với việc bảo vệ những thành quả trong công tác phòng chống dịch, Thành phố sẽ tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sản xuất, kinh doanh trong đó có hỗ trợ về tín dụng, hỗ trợ về tổ chức sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ mở rộng thị trường, cải cách các thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư tốt nhất cho doanh nghiệp. Thành phố sẽ rà soát các chính sách phù hợp để thu hút nhanh, hiệu quả các doanh nghiệp lớn ở trong nước và nước ngoài đầu tư có trọng tâm, chọn lọc, ưu tiên các dự án có công nghệ tiên tiến, công nghệ mới, công nghệ cao, quản trị hiện đại, năng lực đổi mới sáng tạo, kết nối chuỗi cung ứng toàn cầu.

Các nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2022 của Thành phố cũng nằm trong tổng thể Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội TP. Hồ Chí Minh giai đoạn 2022 - 2025, được xây dựng với các giải pháp cấp bách và trọng tâm để khôi phục những đứt gãy, vực dậy kinh tế xã hội. Thành phố đề ra 19 chỉ tiêu, trong đó tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm nội địa trên địa bàn thành phố (GRDP) đạt 6 - 6,5%, duy trì tỷ trọng khu vực dịch vụ trong GRDP trên 60%; tổng vốn đầu tư xã hội chiếm bình quân khoảng 35% GRDP; tốc độ tăng năng suất lao động xã hội bình quân đạt 7%/năm; tạo việc làm mới cho 140.000 lao động, tỷ lệ thất nghiệp đô thị dưới 4%...

Bối cảnh chung trong nước cũng như trên thế giới trong năm 2022 tiếp tục được dự báo còn nhiều khó khăn, Thành phố Hồ Chí Minh chắc chắn cũng không nằm ngoài những khó khăn chung đó. Tuy nhiên, Thành phố vẫn không điều chỉnh các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế, xã hội được xác định từ trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XI. Chúng tôi luôn tin tưởng với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị và của mỗi người dân, doanh nghiệp thì Thành phố sẽ sớm hồi phục được nền kinh tế.

Phóng viên: Đầu xuân năm mới, đồng chí có thông điệp gì gửi gắm tới người dân Thành phố?

 Với nỗ lực không mệt mỏi của tất cả người dân và hệ thống chính trị Thành phố Hồ Chí Minh, sự giúp sức của Trung ương, các ngành các cấp, đồng bào ta ở trong và ngoài nước, đến nay Thành phố đã kiểm soát được dịch bệnh, có thể tổ chức vui Xuân đón Tết. Tuy nhiên, dịch bệnh còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ, nên mỗi người dân cần có ý thức và trách nhiệm trong việc bảm đảm an toàn cho chính mình, người thân và cộng đồng.

Đồng chí: Nguyễn Hồ Hải: Dịch bệnh đi qua, những mất mát về kinh tế, chúng ta có thể khôi phục dần nhưng những mất mát về người thì không thể nào bù đắp được. Thấu hiểu điều đó, chúng tôi thật sự rất chia sẻ với nỗi đau này của Nhân dân.

Đại dịch COVID-19 đã giúp chúng ta nhìn nhận lại nhiều vấn đề. Sức mạnh của sự đoàn kết, của tình yêu thương, sự sẻ chia, của lòng nhân ái một lần nữa khẳng định giá trị mạnh mẽ.

Qua những tháng ngày khắc nghiệt, chúng ta nhận thấy rõ phẩm chất tốt đẹp, tinh thần cống hiến, trách nhiệm cao của nhiều cán bộ, đảng viên, chiến sĩ, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên Thành phố. Họ không sợ hiểm nguy, sẵn sàng dấn thân, sẵn sàng đánh đổi cả mạng sống của mình vì đồng bào. Đó là những hình ảnh vô cùng cao quý, cần được tôn vinh.

Thế nhưng cũng qua đại dịch lại bộc lộ ra hạn chế, yếu kém của một số tổ chức, cá nhân trong bộ máy mà điều kiện bình thường khó thấy. Đây thật sự là phép thử thực tiễn để qua đó giúp chúng ta có những đánh giá, đưa ra những giải pháp trong công tác cán bộ nói riêng và trong việc củng cố, nâng cao chất lượng công tác xây dựng đảng, xây dựng chính quyền nói chung.

Hiện nay, dịch COVID-19 vẫn còn diễn biến phức tạp. Sự bất định và khó lường của dịch bệnh càng đòi hỏi chúng ta chuẩn bị tâm thế thích ứng và tránh hai thái cực - không lơ là chủ quan, cũng không hoang mang sợ hãi. Bản thân mỗi người cần chủ động tuân thủ các quy định phòng chống dịch để bảo vệ bản thân, bảo vệ thân nhân và góp phần bảo vệ cộng đồng.

Đối với chính quyền Thành phố, nhằm bảo vệ sức khỏe và sinh mạng người dân, Thành phố tiếp tục tập trung kiểm soát tình hình dịch bệnh và đó cũng là nhiệm vụ trọng tâm của năm 2022. Tôi muốn trở lại với chủ đề “đoàn kết” một lần nữa ở đây, và nhấn mạnh rằng, trước những thử thách, khó khăn bất định, chúng ta càng phải kiên định thực hiện lời dạy của Bác Hồ: “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết - Thành công, thành công, đại thành công.”

Một năm mới - một khởi đầu mới với bao ước mong về một Thành phố Hồ Chí Minh ngày càng phát triển. Đây là mong mỏi của mỗi người dân Thành phố và cũng là sự kỳ vọng của Nhân dân cả nước. Khó khăn lúc nào cũng hiện hữu, nhưng quan trọng nhất là niềm tin, sức sáng tạo và khao khát vươn lên trong mỗi cán bộ, mỗi người dân, mỗi doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố ngày càng mạnh mẽ hơn.

Năm mới, thời cơ mới, động lực mới, với tinh thần đoàn kết và quyết tâm cao của mỗi cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp, tôi tin tưởng rằng, Thành phố sẽ có những bước đột phá mạnh mẽ, luôn xứng đáng với vai trò đầu tàu kinh tế của cả nước, vượt mức các chỉ tiêu quan trọng mà Thành phố đã đề ra.

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí đã dành cho Báo Điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam cuộc trò chuyện đầu Xuân này.

Vương Lê (thực hiện)
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực