Kỳ vọng vào mùa SEA Games 31 an toàn, thành công

Thứ sáu, 04/02/2022 09:47
(ĐCSVN) - Vinh dự là quốc gia được đăng cai SEA Games 31 diễn ra vào tháng 5/2022, Việt Nam đang nỗ lực thực hiện các công tác chuẩn bị đảm bảo cho một mùa SEA Games an toàn, thành công, góp phần quảng bá hình ảnh đất nước con người Việt Nam với bạn bè quốc tế. Trước thềm năm mới, phóng viên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam có bài phỏng vấn Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục thể thao (TDTT) Lê Thị Hoàng Yến về vấn đề này.
Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Lê Thị Hoàng Yến  (Ảnh: KT) 

 

PV: Xin đồng chí cho biết lịch tổ chức SEA Games 31 và mục tiêu của Việt Nam ở kỳ SEA Games này?

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Lê Thị Hoàng Yến: SEA Games 31 dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 5-23/5/2022 tại Hà Nội và các địa phương lân cận gồm Bắc Ninh, Hải Dương, Hải Phòng, Quảng Ninh, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Hòa Bình, Vĩnh Phúc, Phú Thọ và Bắc Giang. Đây là lần thứ 2 Hà Nội đăng cai SEA Games kể từ năm 2003.

Có thể nói đây là kỳ SEA Games rất khó khăn cho nước chủ nhà cũng như các nước tham dự vì tình hình dịch hiện nay vẫn đang hết sức phức tạp. Tuy nhiên Ban Tổ chức cũng đang nỗ lực hết mình để đưa ra các các phương án tổ chức một kỳ SEA Games an toàn, thành công. Đối với đoàn thể thao Việt Nam hiện nay chúng ta đăng ký 40 môn thi đấu với 526 nội dung, có thể sẽ có sự thay đổi vào phút chót. Mục tiêu của đoàn Việt Nam đặt ra vẫn là phải đứng tốp đầu ở tất cả các nội dung chứ không phải chỉ riêng những môn vốn là thế mạnh. Tuy nhiên không phải bằng mọi giá chúng ta phải đứng thứ nhất mà chúng ta phải tổ chức một kỳ SEA Games fair-play, cơ hội có thể chia đều cho tất cả các nước tham dự. Tuy nhiên mục tiêu quan trọng nhất của Việt Nam trong SEA Games 31 vẫn là tổ chức một kỳ SEA Games an toàn, để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp trong lòng bạn bè các nước trong khu vực và quốc tế, qua đó cũng là một cách để quảng bá hình ảnh đất nước con người Việt Nam thân thiện chan hòa với bạn bè quốc tế. Đây cũng là dịp để cho các vận động viên của ta có cơ hội được thử sức, cọ sát, hướng tới ASIAD 19 được tổ chức vào tháng 11 tại Hàng Châu, Trung quốc và các đại hội lớn hơn.

PV: Tại SEA Games 31, được biết Việt Nam tham dự rất nhiều môn với nhiều nội dung, vậy đồng chí có thể cho biết mục tiêu cụ thể của từng môn mà Việt Nam tham gia?

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Lê Thị Hoàng Yến: Những năm gần đây, điền kinh và bơi lội vốn là thế mạnh của Việt Nam và mình cũng đã có những vị trí rất cao, ở kỳ SEA Games 31 mình vẫn phải đặt mục tiêu giữ vững vị trí đó. Ngoài ra ở những môn Việt Nam tham dự Olympic chúng ta cũng phải đặt mục tiêu giành vị trí đứng đầu trong khu vực. Bóng đá nữ cũng cố gắng bảo vệ danh hiệu Huy chương Vàng cả nữ và nam. Tuy biết rằng sẽ rất khó khăn vì hiện tại các cầu thủ đội tuyển bóng đá nữ của chúng ta hiện đang có nhiều người mắc COVID-19, lại không được thi đấu cọ sát ở nước ngoài nên việc bảo vệ thành tích cũng rất khó khăn nhưng Việt Nam sẽ cố gắng hết sức. Ở những môn cơ bản nhóm 1 cũng vậy. Do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 nên kế hoạch tập huấn, thi đấu của đội tuyển bị thay đổi. các đội tuyển chỉ có thể tập huấn và tham dự các giải thi đấu trong nước, kế hoạch tập huấn và thi đấu nước ngoài đều bị hủy bỏ. Đây cũng là khó khăn đáng kể đối với các VĐV bởi thể thao thành tích cao là phải thi đấu, qua thi đấu mới bộc lộ hết được các điểm mạnh, yếu, mới rèn được kĩ năng, thể lực, tâm lý thi đấu, phong độ của các VĐV… Trong khí đó ở các nước trong khu vực họ vẫn cho các cầu thủ tập huấn và cọ sát ở nước ngoài nên họ có điểu kiện hơn.

PV: Với tư cách là nước chủ nhà đăng cai SEA Games 31, xin đồng chí cho biết công tác tổ chức cho tới thời điểm này?

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Lê Thị Hoàng Yến: SEA Games 31 sẽ được tổ chức tại Hà Nội và 12 địa phương. Các môn tổ chức ở Hà Nội khoảng gần 20 môn, Quảng Ninh 7 môn, Bắc Ninh 3 môn còn các địa phương khác khoảng từ 1-2 môn. Tổng số là 40 môn với nhiều nội dung. Qua đợt khảo sát vừa rồi, Ban Tổ chức đã thấy các địa phương đang rất nỗ lực để nâng cấp cơ sở vật chất. Hiện nay có địa phương đã hoàn thành khoảng 80-90%. Có nơi đã hoàn thành 95% chỉ còn công tác vệ sinh là xong ví dụ như nhà thi đấu Vĩnh Phúc, đường đua xe đạp địa hình ở Hòa Bình….Mặc dù dịch bệnh nhưng do công tác tổ chức đã được triển khai từ sớm nên các địa phương rất chủ động vì thế đến nay công tác chuẩn bị cho SEA Games 31 cơ bản đã hoàn thành.

PV: Với diễn biến tình hình dịch COVID-19 được dự báo là còn phức tạp, vậy Ban Tổ chức sẽ có những kịch bản như thế nào để thích ứng ?

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Lê Thị Hoàng Yến: SEA Games 31 có sự tham dự của 11 đoàn thể thao khu vực Đông Nam Á, với khoảng 10.000 người. Vì vậy, thách thức lớn nhất với Ban Tổ chức SEA Games 31 chính là công tác phòng chống dịch COVID-19.

Để đảm bảo an toàn cho đại hội, tất cả thành viên các đoàn thể thao tham dự SEA Games 31, quan chức quốc tế, trọng tài quốc tế... đều phải tiêm tối thiểu 2 mũi vắc xin phòng COVID-19, có kết quả xét nghiệm PCR âm tính 72 giờ trước khi nhập cảnh vào Việt Nam.

Các đoàn thể thao được bố trí lưu trú ở các khách sạn riêng biệt để đảm bảo không tiếp xúc trực tiếp với nhau. Toàn bộ quá trình ăn ở, tập luyện, thi đấu của các đoàn cũng được diễn ra trong quy trình "bong bóng khép kín", như cách mà Olympic Tokyo hay một số giải thể thao quốc tế thời gian qua đã áp dụng.

Để thích ứng với tình hình dịch bệnh, Ban Tổ chức cũng đã xây dựng nhiều kịch bản để đón khán giả; tùy thuộc vào tình hình dịch bệnh sẽ áp dụng các phương án phù hợp. Cụ thể, nếu dịch COVID-19 được kiểm soát tốt ở Việt Nam và các quốc gia trong khu vực, sẽ có 50% khán giả được dự khán ở các cuộc thi đấu. Trường hợp dịch diễn biến phức tạp hơn, lượng khán giả được vào sân là 10 - 30%. SEA Games 31 sẽ không cho khán giả vào theo dõi các cuộc thi đấu, nếu dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp.

PV: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

 

K.T (Thực hiện)
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực