Nỗ lực xây dựng cả nước trở thành một xã hội học tập, đáp ứng lòng tin yêu của Đảng và Nhà nước

Thứ năm, 03/02/2022 10:51
(ĐCSVN)- Nhân dịp bước sang năm mới Nhâm Dần 2022, GS.TS Nguyễn Thị Doan, nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam đã dành thời gian trò chuyện với độc giả Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam để cùng nhìn lại những kết quả nổi bật của công tác khuyến học, khuyến tài và những vấn đề ưu tiên sẽ được thực hiện trong năm 2022.
Bước sang năm mới Nhâm Dần 2022, bà Nguyễn Thị Doan, nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam đã dành thời gian trò chuyện với độc giả Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam. Ảnh: VA 

PV: Thưa bà, năm 2021 đã khép lại với rất nhiều khó khăn do tác động của đại dịch COVID-19, ảnh hưởng tới mọi mặt của đời sống xã hội. Tuy nhiên, trong bối cảnh đó, công tác khuyến tài, khuyến học vẫn đạt được những mục tiêu đề ra. Bà có thể khái quát một số kết quả nổi bật của Hội trong năm 2021?

GS.TS Nguyễn Thị Doan: Trước tiên, tôi xin thay mặt cho tất cả cán bộ, hội viên Hội Khuyến học Việt Nam xin gửi lời chúc mừng năm mới và cảm ơn tới tất cả các bạn đọc của Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam và các đồng chí lãnh đạo, cán bộ, nhân viên Báo đã hết sức quan tâm đến công tác của Hội Khuyến học Việt Nam. Chúc các đồng chí sang năm mới mạnh khỏe, hạnh phúc và mang lại niềm vui cho bạn đọc. Đúng là năm 2021 là một năm sóng gió đối với đất nước, do dịch bệnh COVID-19 bùng phát ảnh hưởng nặng nề đến đời sống xã hội và Hội khuyến học Việt Nam cũng không nằm ngoài bối cảnh đó. Mặc dù vậy, chúng tôi coi dịch bệnh như là cú huých để chuyển mình trong bối cảnh chuyển đổi số mạnh mẽ. Có thể kể đây những kết quả nổi bật:

Một là, năm 2021 trong thời gian giãn cách, khi phải làm việc ở nhà thì tất cả các hội viên ở cơ quan Trung ương Hội đều làm việc trực tuyến và chúng tôi điều hành công việc bằng các thiết bị điện tử, đây là việc rất thành công đối với người lớn tuổi như chúng tôi. Tôi đánh giá đây là một nốt son trong chuyển đổi số;

Hai là, trong điều kiện hết sức khó khăn như vậy nhưng chúng tôi vẫn tổ chức thành công 4 cuộc hội thảo trong năm 2021, những cuộc hội thảo này rất quan trọng để xây dựng tiêu chí công suất học tập và những tiêu chí theo các mô hình học tập mà Chính phủ ban hành sau khi có Kết luận số 49-KL/TW của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW của Bộ Chính trị khóa X về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập;

Ba là, Hội đã tổ chức thành công Đại hội đại biểu toàn quốc Hội khuyến học Việt Nam lần thứ VI, nhiệm kỳ 2021-2026. Lúc đầu, chúng tôi cũng rất lo lắng, toàn những người về hưu lớn tuổi không biết phải tổ chức trực tuyến tại các điểm cầu khác nhau như thế nào vì còn liên quan đến biểu quyết, bỏ phiếu bầu cử. Thế nhưng, chúng tôi đã học tập mô hình của Quốc hội là biểu quyết thông qua mạng. Kết quả là Đại hội đã diễn ra thành công ngoài mong đợi;

Bốn là, trong năm vừa qua, Hội Khuyến học Việt Nam đã phát động chương trình "Máy tính cho em" đến nay đã có hàng chục ngàn máy tính được chuyển đến tay các cháu để tham gia học trực tuyến rất tốt;

Năm là, Hội đã phối hợp với trường Đại học Mở Hà Nội để trang bị các kiến thức về công nghệ thông tin cho hội viên Hội khuyến học, giúp cho chuyển đổi số nhanh hơn trong trong toàn hệ thống Hội khuyến học Việt Nam.

 Điều GS.TS Nguyễn Thị Doan vui mừng là tổ chức Hội và hội viên khuyến học ngày càng phát triển. Ảnh: VA

PV: Năm qua dù khó khăn là vậy nhưng bà có thể chia sẻ về những việc bà thấy hài lòng nhất?

GS.TS Nguyễn Thị Doan: Điều tôi vui mừng là tổ chức Hội và hội viên vẫn tiếp tục phát triển, mỗi ngày một tăng. Ngoài việc có các tổ chức Hội bám sâu vào các cộng đồng dân cư, bản làng/phố để phong trào khuyến học từ cơ sở luôn bền vững thì hiện nay việc phát triển Hội tập trung vào khối các trường đại học, cao đẳng, các cơ quan, đoàn thể, các doanh nghiệp. Tôi xem Hội khuyến học cùng với Bộ Giáo dục Đào tạo chúng tôi ví như “hai anh em sinh đôi”, nếu như không có anh này thì anh kia cũng không thể phát triển được. Như Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã nói tại Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Khuyến học Việt Nam lần thứ VI rằng Hội Khuyến học Việt Nam, các phong trào khuyến học, khuyến tài đã góp phần quan trọng vào thứ hạng của các chỉ số về con người, giáo dục Việt Nam. Theo tôi đó là sự ghi nhận của Chính phủ, điều đó sẽ tạo động lực cho các hội viên hoạt động.

Một điểm nữa tôi thấy hài lòng, đó là Quỹ khuyến học Việt Nam năm vừa qua cũng ghi nhận ngoạn mục, ngoài chương trình “Máy tính cho em” thông qua Quỹ và thông qua huy động chúng tôi nuôi được 20 cháu mồ côi.  

Việc nữa mà tôi cho là nốt son là trong năm vừa qua, Hội khuyến học Việt Nam đã ký kết chương trình phối hợp với Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam. Thông qua công tác tuyên truyền góp phần nâng cao nhận thức của cấp ủy đảng các cấp, đảng viên và Nhân dân về tầm quan trọng, ý nghĩa chiến lược của chủ trương xây dựng xã hội học tập, thúc đẩy việc học tập suốt đời cho mọi người, góp phần phát triển nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu của Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và hội nhập quốc tế.

Cũng năm qua, nhìn lại chặng đường 25 năm (1995-2021) xây dựng và trưởng thành, Hội Khuyến học Việt Nam đã nỗ lực hết mình thực hiện nhiệm vụ chính trị mà Trung ương Đảng giao cho Khuyến học, khuyến tài, xây dựng cả nước trở thành một xã hội học tập, đáp ứng lòng tin yêu của Đảng và Nhà nước, trở thành tổ chức xã hội có tính đặc thù, tiếp tục được Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ, nhận được nhiều Bằng khen của Thủ tướng, của các tổ chức Đảng, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

Tóm lại là trong năm 2021 có những thời điểm phải nói hết sức khó khăn, nhưng chúng tôi vẫn thành công trong sự khó khăn đó. Chúng tôi thấy tự hào và cám ơn các cấp ủy đảng, các cấp lãnh đạo đã chỉ đạo để Hội khuyến học  giành được những thành tích như vừa qua.

  Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tặng lẵng hoa chúc mừng GS.TS Nguyễn Thị Doan tái đắc cử Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam. Ảnh: VA

PV: Năm 2022 đang mở ra với những thuận lợi và khó khăn đan xen. Trong bối cảnh đó, Hội Khuyến học Việt Nam đã có những kế hoạch cụ thể gì để thúc đẩy nhiệm vụ khuyến học, khuyến tài xây dựng xã hội học tập, thưa bà?

GS.TS Nguyễn Thị Doan: Hoạt động của Hội Khuyến học Việt Nam luôn dựa vào các Văn kiện Đại hội Đảng và tư tưởng “Học không bao giờ cùng”, ý chí tự học suốt đời của Chủ tịch Hồ Chí Minh làm phương châm hành động. Trong Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng có một câu theo tôi triển khai cả đời cũng không hết việc, đó là “nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là nguồn nhân lực tại chỗ”. Đây là điểm mà Hội khuyến học tập trung khai thác. Chính vì vậy, cùng với chương trình chuyển đổi số của Chính phủ thì hiện nay chúng tôi chuẩn bị một tâm thế bước vào một nhiệm kỳ mới. Một năm mới với tinh thần phải làm sao nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực thông qua thực hiện các mô hình học tập, công dân học tập, gia đình học tập, dòng họ học tập, đơn vị học tập và cộng đồng học tập. Chúng tôi đã và đang chuẩn bị với Bộ Giáo dục Đào tạo triển khai một hội thảo lớn với nội dung nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực, nhất là nhân lực tại chỗ thông qua thực hiện các mô hình học tập. Đây có thể xem là kim chỉ nam xuyên suốt trong cả nhiệm kỳ.

Cũng trong năm 2022, chúng tôi tập trung thực hiện tốt các mô hình gia đình học tập, dòng họ học tập, cộng đồng học tập và đơn vị học tập theo tiêu chí mới để tạo ra một nền tảng vững chắc cho việc xây dựng các cộng đồng cấp huyện, cấp tỉnh, các thành phố học tập trong Đề án “xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030” của Chính phủ. Ngoài ra, muốn Hội hoạt động tốt hơn, hiệu quả hơn thì cần phải tăng cường công tác nghiên cứu khoa học, lý luận thực tiễn. Vì khuyến học, khuyến tài không đơn giản cứ đi trao học bổng là xong mà làm gì cũng phải có cơ sở lý luận, triển khai thực tiễn mới thuyết phục, thu hút được mọi người tham gia. Người ta đã nói “nói phải củ cải cũng nghe” là vậy.

Một năm mới Xuân Nhâm Dần đã đến, thay mặt Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam, tôi chúc toàn thể lãnh đạo, cán bộ, nhân viên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam sức khỏe, an lành. Chúc Báo sang năm mới có những đổi mới hấp dẫn, sinh động ngày càng thu hút bạn đọc.

PV: Trân trọng cảm ơn bà! Chúc bà và gia đình năm mới sức khỏe, an khang, thịnh vượng!

Mỹ Anh
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực