Phòng chống thiên tai năm 2022: Không để bị động, bất ngờ

Thứ bảy, 05/02/2022 16:10
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Năm 2021 vừa qua, dù vẫn còn đó những tổn thất nặng nề chưa thể khắc phục bởi đợt thiên tai dồn dập, khốc liệt cuối năm 2020 trên dải đất miền Trung, cùng với thách thức kép khi đại dịch COVID-19 diễn biến rất phức tạp, Tổng cục Phòng, chống thiên tai (Bộ NN&PTNT) đã khắc phục khó khăn, bám sát vai trò, chức năng quản lý nhà nước về phòng chống thiên tai, triển khai quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, kết quả thực hiện nhiệm vụ.

“Trong năm 2022, phát huy những kết quả đạt được, Tổng cục sẽ tăng cường rà soát các phương án, xây dựng kịch bản cụ thể nhằm sẵn sàng ứng phó với tình huống mưa lũ lớn, đặc biệt lớn để chủ động triển khai thực hiện, không để bị động, bất ngờ. Đồng thời, phấn đấu vừa đảm bảo an toàn thiên tai vừa phòng chống dịch bệnh COVID-19 theo phương châm bốn tại chỗ” - Đó là chia sẻ của ông Nguyễn Văn Tiến - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn với phóng viên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam về một số giải pháp để ứng phó với thiên tai trong năm 2022 nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần.

  Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai Nguyễn Văn Tiến (Ảnh: B.T)

Phóng viên (PV): Xin ông cho biết tình hình thiên tai trong năm 2021 diễn ra như thế nào và những kết quả chúng ta đạt được trong công tác phòng chống thiên tai năm vừa qua?

Ông Nguyễn Văn Tiến: Năm 2021, tuy thiên tai không diễn ra khốc liệt, dị thường như năm 2020 nhưng vẫn xảy ra dồn dập. Cụ thể là sự xuất hiện liên tiếp của 4 cơn bão (số 5, 6, 7, 8). Đặc biệt là siêu bão Rai (cơn bão số 9) mặc dù đã giảm cấp khi đi qua Philippines nhưng khi vào Biển Đông vẫn là cơn bão rất mạnh trong nhiều năm trở lại đây và các đợt mưa lũ diện rộng từ giữa tháng 9 đến đầu tháng 12 tại khu vực miền Trung. Trên cả nước đã xảy ra 18/22 loại hình thiên tai, trong đó gồm 9 cơn bão, 3 áp thấp nhiệt đới trên biển Đông; 326 trận dông, lốc, mưa lớn; 170 trận lũ, lũ quét, sạt lở đất, trong đó có 6 đợt mưa lũ diện rộng tại các tỉnh từ Thừa Thiên Huế đến Phú Yên; 139 trận động đất, trong đó riêng tại huyện KonPlong, tỉnh Kon Tum đã xảy ra 100 trận động đất nhẹ, độ lớn từ 2,5 - 3,9; sạt lở bờ sông, bờ biển, sụt lún đê biển tại đồng bằng sông Cửu Long,…

Trong năm 2021, tuy gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 nhưng với sự chỉ đạo tập trung, quyết liệt của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là vai trò trực tiếp của các địa phương cùng sự nỗ lực, cố gắng của cộng đồng trong công tác ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai nên đã góp phần hạn chế thiệt hại về người và tài sản của nhà nước và người dân.

Cụ thể, về người, trong năm, thiên tai đã làm 108 người chết và mất tích (101 người chết, 7 người mất tích); tổng thiệt hại về kinh tế ước tính trên 5.218 tỷ đồng. Theo đó, thiệt hại về người trong năm 2021 bằng 46% so với trung bình của 10 năm qua; đồng thời đạt mức thấp nhất trong vòng 30 năm; trong khi đó, thiệt hại về kinh tế ước tính bằng 22% trung bình của 10 năm qua.

Bám sát vai trò, chức năng quản lý nhà nước được Chính phủ giao với 21 nhiệm vụ trọng tâm, Tổng cục Phòng chống thiên tai đã triển khai quyết liệt, đồng bộ ngay từ đầu năm, bổ sung kế hoạch, nỗ lực vượt khó, hoàn thành tốt nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng chống thiên tai giao phó.

Đầu tiên, về công tác tham mưu xây dựng hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về phòng chống thiên tai, có thể nói, 2021 là năm Tổng cục ghi dấu ấn mạnh mẽ trong tham mưu xây dựng, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về phòng chống thiên tai. Sau khi Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Phòng chống thiên tai và Luật đê điều đã được thông qua, hàng loạt văn bản dưới luật gồm: 2 Nghị định của Chính phủ, 2 Quyết định của Thủ tướng Chính phủ và 3 Thông tư của Bộ trưởng Bộ NN&PTNT được ban hành. Đặc biệt, 2021 cũng là năm đầu tiên Tổng cục triển khai việc thực hiện đánh giá công tác phòng chống thiên tai địa phương thông qua Bộ Chỉ số đánh giá được Bộ trưởng – Phó Trưởng ban thường trực Phòng chống thiên tai ký ban hành trên phạm vi toàn quốc. Cùng với đó là việc ban hành Chiến lược quốc gia Phòng chống thiên tai đến 2030, tầm nhìn 2050.

Tiếp đó, Tổng cục chỉ đạo, triển khai thực hiện nghiêm túc công tác quản lý và đảm bảo an toàn đê điều; thực hiện đánh giá chất lượng, xây dựng phương án bảo vệ trọng điểm, xử lý sự cố và đầu tư tu bổ đê điều đến công tác kiểm tra, phát hiện và xử lý vi phạm pháp luật đê điều được triển khai quyết liệt. Đặc biệt, xác định tầm quan trọng của nâng cao năng lực cho cho địa phương, mặc dù trong điều kiện dịch bệnh, Tổng cục cũng đã tổ chức tập huấn kỹ thuật cho tất cả lực lượng chuyên trách quản lý đê trên toàn quốc thông qua hình thức trực tuyến.

Đối với công tác thông tin truyền thông và nâng cao nhận thức cộng đồng về phòng chống thiên tai, Tổng cục xác định đây là nội dung, giải pháp quan trọng, đi đầu. Năm 2021, Tổng cục đã tham mưu trình Chính phủ phê duyệt Đề án 553 nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng; ngay lập tức Tổng cục đã tham mưu trình bộ và ban hành các văn bản hướng dẫn địa phương, bộ ngành triển khai thực hiện đề án; Ban hành sổ tay, tài liệu hướng dẫn công tác thông tin truyền thông, quy chế quản lí phát triển mạng xã hội và các tài liệu nguồn phục vụ đào tạo, tập huấn truyền thông khác.

Bám sát chỉ đạo của Chính phủ, Ban Chỉ đạo, Bộ NN&PTNT và căn cứ tình hình diễn biến thiên tai, Tổng cục đã tích cực phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam và các cơ quan thông tấn báo chí khác xây dựng, phát sóng và đăng tải hàng loạt chương trình, bài báo, tin tức để thông tin kịp thời tình hình thiên tai cũng như chỉ đạo ứng phó đến người dân, góp phần giảm nhẹ rủi ro thiên tai gây ra. Thống kê ước tính có gần 90 nghìn tin, bài báo chí từ Trung ương đến địa phương trong năm 2021 được đăng tải, 105 triệu tin nhắn cảnh báo được gửi đến người dân trong các tình huống thiên tai khẩn cấp. Bên cạnh đó, các hình thức truyền thông được Tổng cục Phòng chống thiên tai đưa vào sử dụng đa dạng, phong phú, sử dụng mọi phương tiện truyền thông để đưa thông tin đến người dân theo hình thực truyền thông số, sử dụng mạng xã hội,…

Hoạt động khoa học công nghệ và hợp tác quốc tế về phòng chống thiên tai cũng được đơn vị thúc đẩy mạnh. Năm qua, Tổng cục quản lý 12 đề tài cấp Bộ, 9 tiêu chuẩn kỹ thuật quốc gia. Trên cơ sở các nhiệm vụ được Bộ phân cấp, Tổng cục đã chủ động phối hợp chặt chẽ các đơn vị liên quan để định hướng đúng và điều chỉnh kịp thời các nội dung đề tài, hướng các kết quả sản phẩm bám sát nhiệm vụ trọng tâm và yêu cầu thực tế. Cùng với đó, phối hợp với các nước bạn, các tổ chức quốc tế triển khai nhiều dự án hỗ trợ kỹ thuật…

PV: Năm 2021 được xem là năm giảm kỷ lục về thiệt hại do thiên tai gây ra so với năm 2020. Cụ thể, năm 2021, thiên tai làm 108 người chết, mất tích, 95 người bị thương; ước tính giá trị thiệt hại trên 5.200 tỷ đồng, giảm hơn rất nhiều so với năm 2020 với 357 người chết và mất tích, thiệt hại về kinh tế 39.945 tỷ đồng. Vậy theo ông, đâu là những nguyên nhân để chúng ta đạt được những kết quả này?

 Ông Nguyễn Văn Tiến: Có thể thấy, công tác phòng, chống thiên tai đạt được nhiều kết quả trong năm vừa qua do chúng ta đã triển khai được đồng bộ các giải pháp từ việc lên kế hoạch, phương án ứng phó,...

Bên cạnh đó là nhận thức cộng đồng về phòng chống thiên tai được nâng cao, góp phần giảm thiểu thiệt hại. Trong năm 2021, chúng ta đã hỗ trợ được một số lượng lớn hộ nghèo xây dựng nhà an toàn chống lũ, bão với 34.700 hộ, điều này, đã giúp giảm thiểu thiệt hại về người trong đợt bão, mưa lũ.

Cùng với đó, hệ thống cơ sở hạ tầng, công trình phòng, chống thiên tai (đê điều, hồ chứa, khu neo đậu tàu thuyền...) được đầu tư, nâng cấp, cơ bản chống chịu được với các trận thiên tai lớn đã xảy ra.

Trong công tác phòng chống thiên tai, chúng ta đã ứng dụng công nghệ, xây dựng hệ thống giám sát thiên tai VNDMS tích hợp cơ sở dữ liệu để phục vụ chỉ đạo ứng phó; ứng dụng công nghệ trong điều hành hồ chứa khẩn cấp đảm bảo an toàn công trình, hạ du và hiệu quả nguồn nước. Điều này đã mang lại nhiều hiệu quả cho công tác phòng chống thiên tai. Ngoài ra, một số tỉnh, địa phương đã triển khai tích cực, hiệu quả, huy động được nguồn lực lớn từ Quỹ Phòng, chống thiên tai cho các hoạt động phòng, chống thiên tai.

Với vai trò là Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng chống thiên tai, trong năm vừa qua, Tổng cục Phòng chống thiên tai đã tham mưu kiện toàn sớm hệ thống chỉ đạo điều hành về phòng chống thiên tai từ Trung ương đến địa phương trong bối cảnh có nhiều thay đổi về nhân sự mới trong bộ máy các bộ ngành là thành viên Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng chống thiên tai cũng như Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các cấp ở địa phương. Đồng thời, tham mưu xây dựng, bổ sung quy chế hoạt động, ban hành chương trình, kế hoạch công tác, phân công nhiệm vụ, địa bàn cụ thể cho các thành viên, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của các thành viên và Ban chỉ đạo, nâng cao hiệu lực phối hợp liên ngành phòng chống thiên tai. Đặc biệt, tổ chức theo sát diễn biến thiên tai, tổ chức phân tích, dự tính tình hình để tham mưu kịp thời cho Thủ tướng Chính phủ ban hành 12 công điện, văn bản chỉ đạo; Ban Chỉ đạo, Văn phòng thường trực ban hành 26 công điện và 65 văn bản chỉ đạo ứng phó kịp thời phù hợp và sát thực tế các tình huống thiên tai.

Trong bối cảnh diễn biến phức tạp của thiên tai và dịch bệnh COVID - 19, Tổng cục đã tham mưu, tổ chức các hội nghị trực tuyến toàn quốc, các hội nghị vùng, hội nghị chuyên đề khác. Trong đó đặc biệt đạt hiệu quả cao trong hướng dẫn công tác phòng chống thiên tai trong điều kiện dịch bệnh COVID - 19 đến cấp tỉnh, huyện, xã tại 63 tỉnh, thành với 20.200 người tham dự, xây dựng và ban hành sổ tay Hướng dẫn công tác Phòng, chống thiên tai trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19, các tài liệu nghe nhìn hướng dẫn cụ thể tới các địa phương để điều chỉnh kế hoạch phòng chống thiên tai phù hợp theo hướng sơ tán dân tại chỗ, sơ tán dân theo hình thức “xen kẽ”, không để xảy ra trường hợp lây nhiễm khi tránh bão và không để xảy ra thảm họa kép thiên tai và dịch bệnh, nhằm đảm bảo an toàn thiên tai và tuân thủ chỉ đạo 5K phòng chống dịch bệnh.

Trước các đợt thiên tai lớn, Tổng cục cũng đã phân tích tình hình, tham mưu xây dựng các kịch bản ứng phó; phối hợp cùng các địa phương thực hiện nhiệm vụ trong các buổi kiểm tra thực tế tại vùng tâm bão, rốn lũ của Lãnh đạo Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng chống thiên tai, Lãnh đạo Bộ NN&PTNT. Khó khăn và thách thức vô cùng lớn khi dịch bệnh COVID-19 diễn biến khó lường, các địa phương tiến hành giãn cách và nhiều nơi quá tải trong điều trị F0 khiến mỗi quyết định được đưa ra đều rất cân não và phải được tính toán kỹ càng, khoa học. Tổng cục - Văn phòng thường trực cũng đã tổ chức theo dõi, tính toán và tham mưu vận hành liên hồ chứa vực sông hồng và 10 lưu vực khu vực miền Trung và Tây Nguyên, góp phần điều tiết nước cắt lũ cho hạ du, giảm thiểu thiệt hại.

Ngay sau các đợt thiên tai, tổ chức ngay các đoàn công tác phối hợp với các bộ, ngành và địa phương hướng dẫn khắc phục hậu quả, phục hồi sản xuất; kịp thời tham mưu lãnh đạo Bộ và ban chỉ đạo chỉ đạo, đôn đốc các địa phương rà soát tổng hợp thiệt hại, nhu cầu hỗ trợ, nhất là về dân sinh để sớm phục hồi sản xuất.

PV: Xin ông cho biết những dự báo về tình hình thiên tai trong năm 2022 tại nước ta và những giải pháp để sẵn sàng cho công tác ứng phó, nhất là để ứng phó với bão, lũ lụt, sạt lở đất… trong điều kiện dịch COVID-19 vẫn đang còn diễn biến phức tạp?

Ông Nguyễn Văn Tiến: Việt Nam được đánh giá là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề của biến đổi khí hậu và nước biển dâng và dự báo thiên tai ngày càng gia tăng và có xu hướng cực đoan hơn ở hầu hết các vùng miền trên cả nước. Hậu quả của nó đối với Việt Nam rất nghiêm trọng và là mối nguy cơ hiện hữu cho mục tiêu xóa đói giảm nghèo, cho việc thực hiện các mục tiêu thiên niên kỷ và sự phát triển bền vững của đất nước.

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia dự báo, trong năm 2022, xoáy thuận nhiệt đới có khả năng xuất hiện trên khu vực Biển Đông phù hợp với quy luật khí hậu. Số lượng xoáy thuận nhiệt đới trên khu vực Biển Đông và ảnh hưởng đến nước ta có xu hướng tương đương so với trung bình nhiều năm. Nửa đầu mùa (tháng 6-9), xoáy thuận nhiệt đới sẽ tập trung ở khu vực Bắc và Giữa Biển Đông và có khả năng ảnh hưởng đến khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ; vào thời kỳ nửa cuối mùa (từ tháng 9-11) sẽ tập trung ở khu vực Giữa và Nam Biển Đông và ảnh hưởng nhiều đến khu vực Trung Bộ. Tổng lượng mưa 6 tháng đầu năm 2022 có xu hướng xấp xỉ đến cao hơn trung bình nhiều năm.

Trong 6 tháng cuối năm 2022 lượng mưa có xu hướng gia tăng trên phạm vi toàn quốc, đặc biệt mưa nhiều hơn so với trung bình ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ vào tháng 7-9/2022 và từ tháng 9-11/2022 ở khu vực Trung và Nam Trung Bộ. Nắng nóng ở các khu vực có khả năng xuất hiện muộn hơn so với trung bình và có khả năng không gay gắt, kéo dài. Trong năm 2022, các hiện tượng thời tiết, khí hậu thường vẫn có khả năng có những biến động mạnh nên cần lưu ý đề phòng bão mạnh, có hướng di chuyển phức tạp, mưa lớn cục bộ, các hiện tượng thời tiết nguy hiểm khác trên phạm vi toàn quốc, đặc biệt trong các tháng mùa mưa bão.

Để sẵn sàng ứng phó với các tình huống thiên tai có thể xảy ra, trong năm 2022, chúng tôi sẽ tiếp tục chỉ đạo, đôn đốc việc lồng ghép nội dung phòng chống thiên tai vào quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, các chương trình, dự án,… của các địa phương. Đặc biệt là việc theo dõi chặt chẽ tình hình thời tiết, thiên tai trên phạm vi cả nước; cảnh báo, dự báo kịp thời các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như bão, áp thấp nhiệt đới, mưa lớn, lũ lớn, lũ quét, sạt lở đất,... để thông tin kịp thời, phục vụ hiệu quả công tác phòng, chống thiên tai.

Cải tiến nội dung và hình thức các bản tin dự báo, cảnh báo, trong đó, cụ thể hóa bản tin dự báo khí tượng thủy văn nguy hiểm theo hướng dự báo chi tiết, bổ sung các thông tin dự báo tác động của bão và áp thấp nhiệt đới đến các ngành, lĩnh vực. Duy trì và phát triển các hình thức truyền tải bản tin khí tượng thủy văn tới người dùng thông qua App điện thoại di động, Facebook, Zalo, Youtube,...

Song song với đó, chúng tôi sẽ tăng cường rà soát phương án, xây dựng các kịch bản cụ thể ứng phó thiên tai, sẵn sàng ứng phó với tình huống mưa lũ lớn, đặc biệt lớn để chủ động triển khai thực hiện khi có tình huống xảy ra, không để bị động, bất ngờ; đảm bảo an toàn thiên tai và phòng chống dịch bệnh COVID-19 theo phương châm “4 tại chỗ”; tăng cường sơ tán dân theo hướng xen ghép tại chỗ, hạn chế sơ tán tập trung. Rà soát, điều chỉnh phương án chỉ đạo điều hành trực tuyến đến cấp xã và kết nối với Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai để sẵn sàng chỉ đạo, chỉ huy khi có tình huống.

Các Bộ, ngành, địa phương cần chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, vật tư, trang thiết bị để huy động ứng phó các tình huống thiên tai theo phương châm “4 tại chỗ”, đặc biệt là bão mạnh, lũ, ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất trên diện rộng.

Thứ nữa là đẩy mạnh công tác tổ chức theo dõi, giám sát diễn biến thiên tai; kịp thời đề xuất các giải pháp ứng phó với các đợt thiên tai chính xác, hiệu quả. Triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn đê điều, tổ chức vận hành phù hợp, bảo đảm an toàn hồ đập, nhất là các hồ đập xung yếu, hồ thuỷ điện nhỏ, công trình đang thi công; bố trí lực lượng, vật tư, máy móc, thiết bị sẵn sàng ứng phó khi xảy ra tình huống bão, mưa lũ.

Chúng tôi cũng xác định phát triển khoa học công nghệ là nhiệm vụ, giải pháp then chốt và hiệu quả trong phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai. Do vậy, sẽ ưu tiên cho nghiên cứu, sản xuất, trang bị công nghệ quan trắc, theo dõi, giám sát phục vụ chỉ đạo điều hành, ứng phó với thiên tai, đặc biệt đối với các loại thiên tai lớn, xảy ra trên diện rộng. Đồng thời, tập trung cho ứng dụng công nghệ viễn thám, tin học, tự động hoá, vật liệu mới trong quản lý, khai thác, vận hành cơ sở dữ liệu, công cụ hỗ trợ chỉ đạo điều hành. Tiếp tục khuyến khích các doanh nghiệp, cơ quan nghiên cứu đầu tư cho khoa học công nghệ, hợp tác công - tư.

Ngoài ra, trong năm 2022, chúng tôi sẽ tiếp tục tăng cường công tác thông tin truyền thông, kết hợp giữa phương thức truyền thống với truyền thông đa phương tiện để truyền tải thông tin chính xác, kịp thời về thiên tai phù hợp với đặc điểm thiên tai của từng vùng, từng đối tượng, chú trọng các đối tượng dễ bị tổn thương. Xây dựng và nhân rộng bài học về quản lý thiên tai dựa vào cộng đồng; mô hình xã điển hình về thực hiện nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng trong phòng chống thiên tai.

PV: Tập trung nâng cao năng lực cho cơ quan phòng chống thiên tai là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Tổng cục Phòng chống thiên tai chú trọng trong năm 2022. Vậy xin ông cho biết, về vấn đề này, phía Tổng cục đã có những chuẩn bị gì và sẽ triển khai các giải pháp như thế nào để hiện thực hóa mục tiêu này trong năm 2022?

Ông Nguyễn Văn Tiến: Để triển khai được mục tiêu này, thời gian qua, Tổng cục Phòng chống thiên tai đã tham mưu ban hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống thiên tai và Luật Đê điều cũng như hệ thống văn bản dưới Luật. Trong đó, theo Nghị định 66/2021/NĐ-CP ngày 6/7/2021 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Phòng chống thiên tai và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng chống thiên tai và Luật Đê điều, giao Chủ tịch UBND cấp tỉnh quyết định việc thành lập bộ phận chuyên trách thuộc Sở NN&PTNT làm nhiệm vụ Văn phòng thường trực của Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn. Quy định nêu trên làm cơ sở để các địa phương thành lập Văn phòng thường trực chuyên trách cấp tỉnh. Hiện 5 tỉnh: Hà Giang, Lào Cai, Đắk Lắk, Đắk Nông, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thành lập Văn phòng thường trực chuyên trách và tới đây sẽ tiếp tục nhân rộng tại các tỉnh, thành phố trên cả nước.

Bên cạnh đó, Tổng cục Phòng chống thiên tai đã ban hành tiêu chí chấm điểm “Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn kiểu mẫu” thực hiện phong trào thi đua “Chủ động phòng, chống thiên tai, xây dựng cộng đồng an toàn” giai đoạn 2020 – 2025 nhằm nâng cao năng lực Văn phòng thường trực các tỉnh. Đồng thời, chúng tôi cũng đã ban hành và triển khai bước đầu Bộ chỉ số đánh giá công tác phòng chống thiên tai cấp tỉnh. Chỉ trong một thời gian ngắn, 100% các tỉnh, thành phố đã nhiệt tình hưởng ứng, tham gia tích cực và có báo cáo kết quả gửi về.

Theo kết quả ban đầu, với việc thực hiện đánh giá qua Bộ chỉ số đã giúp các địa phương xác định rõ nhiệm vụ, đánh giá năng lực và khắc phục những tồn tại, hạn chế trong phòng chống thiên tai. Ngoài ra, Tổng cục cũng thường xuyên tổ chức đào tạo, tập huấn cho cán bộ phòng chống thiên tai thông qua các hội nghị, hội thảo…

Trên cơ sở những công việc đã hoàn thành, trong thời gian tới, Tổng cục Phòng chống thiên tai sẽ tiếp tục đẩy mạnh triển khai hiệu quả tiêu chí chấm điểm “Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn kiểu mẫu” và Bộ chỉ số đánh giá công tác phòng chống thiên tai cấp tỉnh. Đôn đốc các địa phương kiện toàn Văn phòng thường trực chuyên trách để tham mưu hiệu quả công tác phòng chống thiên tai; tiếp tục đẩy mạnh tổ chức tập huấn, đào tạo nâng cao năng lực cho cán bộ làm công tác phòng chống thiên tai…

PV: Xin cảm ơn những chia sẻ của ông!./.

Bùi Thủy (thực hiện)
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực