Sắc xuân nơi vùng nông thôn mới Thái Bình

Thứ năm, 03/02/2022 16:31
(ĐCSVN) - Đón Xuân Nhâm Dần 2022, niềm vui của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Thái Bình như được nhân lên bởi những kết quả tích cực trong quá trình xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu. Diện mạo mới như hứa hẹn một sức bật mới cho các vùng nông thôn trên “quê lúa” Thái Bình…

Giao thông nông thôn mới ở xã Hòa Bình, huyện Hưng Hà (Ảnh: CTV)

Năm 2015, Hưng Hà là huyện về đích nông thôn mới (NTM) đầu tiên của tỉnh Thái Bình. Với tư duy, xây dựng NTM là hành trình có khởi đầu nhưng không có kết thúc nhằm nâng cao mọi mặt đời sống nhân dân, từ đó đến nay, các xã, thị trấn ở Hưng Hà đã không ngừng đẩy mạnh NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu.

Tại các vùng nông thôn của huyện, những tuyến đường kiên cố rộng rãi trải dài xanh, sạch, đẹp đến tận ngõ xóm, ruộng đồng; những công trình điện, đường, trường, trạm, nhà văn hóa xã, thôn, các khu thể thao, khu vui chơi được đầu tư xây dựng khang trang; những mô hình sản xuất kinh tế hiệu quả đã giúp mang lại nhiều hộ nông dân thu nhập từ vài trăm đến hàng tỷ đồng mỗi năm đã giúp nông thôn Hưng Hà như khoác trên mình tấm áo mới.

Điển hình là tại xã Hòa Bình, để thực hiện xây dựng NTM nâng cao, xã đã huy động tổng nguồn lực gần 60 tỷ đồng đầu tư xây dựng các hạng mục công trình. Đặc biệt, xã thực hiện tốt giải pháp giảm nghèo, đáp ứng tiêu chí: Tỷ lệ hộ nghèo của xã còn 0,4%; thu nhập bình quân năm 2021 đạt trên 52 triệu đồng/người; 100% số thôn làng đạt danh hiệu văn hóa; 100% số hộ được sử dụng nước hợp vệ sinh; tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 91,07%... Đến nay, xã Hòa Bình đã hoàn thành đầy đủ 11/11 tiêu chí NTM nâng cao.

Chị Đoàn Thị Hoa ở thôn Tân Dân, xã Hòa Bình phấn khởi chia sẻ: "Từ NTM đến NTM nâng cao, đời sống mọi mặt của bà con trong thôn đã có sự thay đổi căn bản. Được trực tiếp thụ hưởng thành quả, mọi người đều động viên nhau tích cực thực hiện tốt các cuộc vận động, các chủ trương của cấp ủy, chính quyền địa phương để sớm hoàn thành xây dựng NTM nâng cao".

Một góc nông thôn Thái Bình, nhìn từ trên cao (Ảnh: HQ).

Cùng với huyện Hưng Hà, các huyện, thành phố khác của tỉnh Thái Bình đều đã đạt được những thành tựu quan trọng trong xây dựng NTM, NTM nâng cao. Xác định xây dựng NTM nâng cao là mục tiêu khó, nên cấp ủy, chính quyền các cấp đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai, quyết tâm thực hiện đồng bộ nhiều chủ trương, giải pháp.

Trên cơ sở kết quả xây dựng NTM, các cơ quan, ban ngành và các địa phương đã tiếp tục tập trung tuyên truyền để nhân dân đẩy mạnh phát triển kinh tế gắn với cơ cấu lại ngành nông nghiệp, chuyển dịch cơ cấu lao động ở nông thôn, nâng cao thu nhập của người dân; tạo điều kiện cho người dân tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi để phát triển sản xuất, kinh doanh; tiếp tục triển khai hiệu quả chương trình OCOP; thúc đẩy phát triển các mô hình liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị, tạo cơ chế ưu đãi hơn để thu hút các doanh nghiệp lớn đầu tư vào lĩnh vực chế biến nâng cao giá trị gia tăng của sản phẩm và lĩnh vực phi nông nghiệp, tạo nhiều việc làm cho người lao động.

Thực tế, quá trình xây dựng NTM, Thái Bình tự hào nằm trong tốp đầu cả nước về đích sớm khi 100% số xã đạt chuẩn NTM, 7/7 huyện đạt chuẩn NTM, thành phố Thái Bình hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM. Tiếp tục triển khai xây dựng NTM nâng cao, đến cuối năm 2021, toàn tỉnh Thái Bình đã có 20 xã hoàn thành 11/11 tiêu chí NTM nâng cao, trong đó 15 xã đã được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao.

Theo đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và tinh thần đoàn kết, sáng tạo của nhân dân, công tác xây dựng NTM, NTM nâng cao trên địa bàn tỉnh đạt nhiều thành tựu quan trọng. Thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020 - 2025, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân toàn tỉnh quyết tâm phấn đấu đến 2025 có trên 20% số xã đạt chuẩn NTM nâng cao, trong đó có 10% số xã trở lên đạt NTM kiểu mẫu. Tạo đột phá trong nâng cao chất lượng đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân.

Đường hoa nông thôn mới ở Thái Bình. (Ảnh: HQ).

Tuy còn bộc lộ những tồn tại, hạn chế như: Số ít địa phương còn tư tưởng trông chờ vào sự đầu tư, hỗ trợ của cấp trên; việc khơi dậy, phát huy tính chủ động, sáng tạo của người dân có nơi, có lúc chưa đáp ứng yêu cầu thực tiễn…, song kết quả quá trình xây dựng NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu ở tỉnh Thái Bình đã khẳng định tính đúng đắn trong xã định chủ trương, tổ chức thực hiện của cấp ủy, chính quyền các cấp, cũng như vai trò, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân trong thực hiện các nhiệm vu chính trị quan trọng tại địa phương.

Mùa Xuân về, mang theo những dự định, mong muốn, ước vọng mới. Trực tiếp tham gia xây dựng NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, trong niềm vui đón Xuân Nhâm Dần 2022, mỗi người dân tỉnh Thái Bình như cảm nhận rõ hơn sự “chuyển mình” của quê hương. Đồng thời, thêm quyết tâm góp sức để hoàn thiện, nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM đã đạt được, đẩy mạnh xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu ở một số địa phương có điều kiện, nhằm xây dựng nông thôn Thái Bình văn minh, hiện đại, sản xuất phát triển, xã hội dân chủ, bình đẳng, ổn định, giàu bản sắc văn hóa./.

Phạm Minh Hà
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực