Việt Nam - Romania không ngừng thúc đẩy, xây dựng quan hệ hữu nghị truyền thống

Thứ bảy, 05/02/2022 11:02
(ĐCSVN) - “Bảy thập kỷ qua là nhân chứng lịch sử, ghi nhận chặng đường mà thế hệ người dân Việt Nam và Romania không ngừng thúc đẩy, xây dựng mối quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp, dựa trên sự hiểu biết và tin cậy lẫn nhau”. Đó là nhận định của Đại sứ Romania tại Việt Nam Cristina Romila trong cuộc trả lời phỏng vấn Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam nhân dịp Năm mới Nhâm Dần 2022.
leftcenterrightdel
Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Romania tại Việt Nam Cristina Romila. (Ảnh: ĐSQ cung cấp)

Phóng viên (PV): Việt Nam và Romania có mối quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác với bề dày lịch sử hơn 70 năm. Xin bà cho biết,  mối quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Romania đã được triển khai như thế nào trong năm vừa qua?

Đại sứ Cristina Romila: Bảy thập kỷ qua là nhân chứng lịch sử, ghi nhận chặng đường mà thế hệ người dân Việt Nam và Romania không ngừng thúc đẩy và xây dựng mối quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp, dựa trên sự hiểu biết và tin cậy lẫn nhau.

Quan hệ hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Romani đã đạt được động lực mới vào tháng 7/2021 với cuộc điện đàm giữa Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Romania Klaus Iohannis. Nhân dịp này, hai nhà lãnh đạo đã trao đổi về các biện pháp nhằm làm sâu sắc và đa dạng hóa mối quan hệ song phương; nhất trí duy trì và thúc đẩy các cơ chế trao đổi, hợp tác trong các lĩnh vực cùng quan tâm như kinh tế - thương mại; giáo dục - đào tạo,…

Là những người ủng hộ vô điều kiện chủ nghĩa đa phương và trật tự quốc tế dựa trên luật pháp, Romania và Việt Nam đã và đang tích cực phối hợp và ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn quốc tế. Cuộc gặp song phương giữa Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Bộ trưởng Ngoại giao Romania Bogdan Aurescu bên lề Phiên họp thứ 76 của Đại hội đồng Liên hợp quốc tại New York, Mỹ ngày 24/9/2021 là cơ hội tuyệt vời để hai bên thảo luận các chủ đề trong chương trình nghị sự song phương và đa phương.

Romania là nước ủng hộ mạnh mẽ việc đưa quan hệ hợp tác song phương giữa Liên minh châu Âu (EU) và Việt Nam lên một tầm cao mới. Việc ký kết Hiệp định Thương mại Tự do EU - Việt Nam (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ Đầu tư (IPA) tháng 6/2019 là một trong những thành công lớn của EU trong thời gian Romania làm Chủ tịch luân phiên Hội đồng EU.

Quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt giữa Romania và Việt Nam đang bổ sung một cách thực chất cho quan hệ giữa EU và Việt Nam. Cũng như vậy, sự hợp tác hiệu quả giữa EU và Việt Nam góp phần củng cố quan hệ hợp tác hữu nghị truyền thống giữa Romania và Việt Nam.

Dựa trên khuôn khổ hợp tác này, phiên họp đầu tiên của Nhóm Công tác chung về Kinh tế - Thương mại  giữa Việt Nam và Romania  đã được tổ chức vào năm 2021. Nhóm Công tác chung với nhiệm vụ rà soát tình hình hợp tác kinh tế - thương mại giữa hai nước, các khó khăn, vướng mắc, từ đó tham mưu cho các Bộ trưởng - đồng Chủ tịch Ủy ban Hỗn hợp về Kinh tế giữa Việt Nam - Romania các giải pháp nhằm thúc đẩy phát triển quan hệ này.

Giáo dục luôn là mục tiêu chính mà Romania và Việt Nam cùng hướng đến. Hàng nghìn sinh viên Việt Nam đã tốt nghiệp từ các trường Đại học danh tiếng của Romania trong suốt những năm qua. Tiếp tục thúc đẩy các mối quan hệ giữa người với người vốn là nền tảng cơ bản của mối quan hệ giữa hai nước. Tôi tin tưởng vào tương lai của mối quan hệ hợp tác song phương trong lĩnh vực giáo dục, với nguồn gốc lâu đời và bền chặt.

PV: Bà đánh giá thế nào về quan hệ hợp tác giữa 2 nước trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19?

Đại sứ Cristina Romila: Trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19, những nỗ lực hợp tác và đoàn kết đã đưa hai nước chúng ta xích lại gần nhau hơn. Dựa trên nền tảng của tình hữu nghị vững chắc giữa hai nước, năm 2021, Chính phủ Romania đã quyết định tặng Việt Nam 300.000 liều vaccine AstraZeneca để đối phó đại dịch COVID-19. Những lô vaccine do Hãng Hàng không Quốc gia Romania TAROM vận chuyển đã bay thẳng và đáp xuống sân bay Tân Sơn Nhất tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Với chúng tôi, hành động đoàn kết với Việt Nam là một cử chỉ tự nhiên, xuất phát từ bản chất đặc biệt của mối quan hệ song phương giữa hai nước và Romania, với tư cách là một quốc gia thành viên EU và một thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế.

Tôi đánh giá cao việc Chính phủ Việt Nam đã trao tặng khẩu trang cho Romania khi đại dịch bùng phát vào đầu năm 2020. Đây là một nghĩa cử cao đẹp, biểu tượng cho tinh thần đoàn kết giữa hai dân tộc; đồng thời thể hiện tình cảm, tấm lòng của người dân Việt Nam đối với đất nước và con người Romania.

Tôi muốn nhân cơ hội này để bày tỏ sự đánh giá cao của cá nhân tôi đối với chính sách ngoại giao vaccine rất thành công do Chính phủ Việt Nam khởi xướng vào năm 2021. Những tác động tích cực của chính sách này đã mang lại thành công khi Việt Nam là một trong số những quốc gia có tỷ lệ tiêm chủng cao trên thế giới.

PV: Bà đánh giá thế nào về việc ký Hiệp định Thương mại tự do (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ Đầu tư (EVIPA) giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU)?

Đại sứ Cristina Romila: Tôi đặc biệt tin tưởng rằng việc ký kết cả Hiệp định Thương mại Tự do EU - Việt Nam (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ Đầu tư Châu Âu - Việt Nam (EVIPA) là một dấu mốc quan trọng cho quan hệ thương mại và đầu tư giữa Việt Nam - EU.

Chúng tôi tự hào rằng hai Hiệp định này đã được ký kết trong nhiệm kỳ Chủ tịch Hội đồng EU của Romania vào năm 2019 và phía Romani đã tích cực hỗ trợ việc đạt được các Hiệp định này ở cấp độ các tổ chức châu Âu. Chúng tôi coi đây là một trong những thành tựu quan trọng trên cương vị Chủ tịch Hội đồng EU của Romania. Đây cũng là sự phản ánh mối quan hệ truyền thống giữa Romania và Việt Nam.

Những lợi ích trực tiếp mà EVFTA mang lại là không thể phủ nhận, đặc biệt là việc cắt giảm thuế quan mà cả EU và Việt Nam đang áp dụng. Mặc dù trong bối cảnh đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, thương mại song phương giữa EU và Việt Nam vẫn có những bước phát triển tích cực.

Trong bối cảnh đó, rõ ràng chúng ta có thể đánh giá những lợi ích mà EVFTA mang lại đối với quan hệ song phương giữa Romania và Việt Nam. Theo số liệu thống kê, kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam và Romania trong 10 tháng đầu năm 2021 đạt 295 triệu USD, tăng 33% so với cùng kỳ năm ngoái.

leftcenterrightdel
Đại sứ Romania Cristina Romila trong trang phục Áo dài truyền thống
Việt Nam tham dự sự kiện Chương trình Happy Tết 2022 "Tết xứ Đoài".
(Ảnh: ĐSQ cung cấp)

PV: Bà có thể chia sẻ ấn tượng của mình về đất nước, con người Việt Nam kể từ khi đảm nhiệm vai trò Đại sứ Romania tại đất nước chúng tôi?

Đại sứ Cristina Romila: Tôi bắt đầu nhận nhiệm vụ làm Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền của Romania tại Việt Nam vào tháng 4/2021. Tuy nhiên, vì dịch bệnh, tôi đã không thể khám phá nhiều về đất nước Việt Nam xinh đẹp, con người Việt Nam thân thiện như mong muốn.

Kể từ khi đến Việt Nam, tôi đã có cơ hội hòa nhập với nhịp sống sôi động của Hà Nội. Nơi đây sẽ là quê hương của tôi trong những năm tiếp theo. Vì được sống và làm việc tại đây, tôi đã có dịp để khám phá nền kiến trúc phong phú,  ẩm thực độc đáo, một xã hội sống động và lịch sự, và những người dân chăm chỉ, rất tự hào về đất nước của mình.

Được bổ nhiệm làm Đại sứ Romania tại Việt Nam, đối với tôi đó là một vinh dự, nhưng đó cũng là một trách nhiệm hết sức lớn lao. Quá khứ tốt đẹp đã giúp chúng ta cùng nhau sát cánh đi qua những khó khăn, gian nan của thế kỷ XX và tạo ra những cơ hội hợp tác tuyệt vời trong thế kỷ XXI. Tương lai của mối quan hệ Romania - Việt Nam nằm trong tay của chúng ta! Chúng ta có thể làm nhiều hơn nữa để tình hữu nghị Romania - Việt Nam phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong tương lai dựa trên nền tảng tốt đẹp của quan hệ hữu nghị truyền thống.

PV:  Trong năm 2022, bà sẽ có những hỗ trợ gì để thúc đẩy mối quan hệ Việt nam - Romania, với tư cách là chiếc cầu nối hữu nghị trong quan hệ hai nước và để tiếp tục củng cố những thành tựu trong nhiệm kỳ làm Đại sứ tại Việt Nam?

Đại sứ Cristina Romila: Tôi nhận thấy vinh dự khi được nhận nhiệm vụ là Đại sứ Romania tại Việt Nam và tôi tin tưởng rằng, năm 2022 sẽ mang lại động lực mới cho chương trình nghị sự chính trị và ngoại giao, cũng như quan hệ kinh tế, giáo dục và văn hóa giữa hai nước chúng ta. Tôi tin tưởng rằng trong năm 2022, tình hình dịch bệnh sẽ được cải thiện, Việt Nam - Romania sẽ quay trở lại và thực hiện các cam kết đã đạt được trước đây.

PV: Trân trọng cảm ơn bà về cuộc trò chuyện. Nhân dịp Năm mới Nhâm Dần 2022, kính chúc bà sức khỏe, hạnh phúc và thành công!

Hoài Hà ( Thực hiện )
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực