Chư Sê vươn mình nhờ vốn tín dụng chính sách

Thứ hai, 12/08/2024 16:02
(ĐCSVN) - Từ một miền quê nghèo khó, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai đã phát triển nhanh, mạnh và bền vững, trở thành vùng động lực phía nam của tỉnh Gia Lai. Có được kết quả này là nhờ quyết tâm chính trị của lãnh đạo địa phương, cũng như việc triển khai hiệu quả các giải pháp, các nguồn lực đầu tư trên toàn địa bàn.

Cách đây khoảng 20 năm, huyện miền núi Chư Sê có 15 xã, thị trấn, đều thuộc diện vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn. Dân số toàn huyện là 133.253 người, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) chiếm gần 48%. Miền quê đất rộng, người thưa, cuộc sống tự cung tự cấp, với phương thức sản xuất lạc hậu, chủ yếu là phát, đốt, chọc, trỉa, vốn liếng thiếu trầm trọng, vì thế tỷ lệ hộ nghèo hồi ấy lên đến 40,11%...

Cán bộ tín dụng chính sách thăm hộ vay vốn trên địa bàn (Ảnh: PV) 

Trong bối cảnh đó, lãnh đạo huyện Chư Sê rất chú trọng đến công tác giảm nghèo. Huyện ủy, UBND huyện đã ban hành Nghị quyết và Chương trình hành động cụ thể, nhằm huy động cả hệ thống chính trị, các ban, ngành, đoàn thể vào cuộc và tập trung các nguồn lực, các nguồn vốn đầu tư giúp đồng bào DTTS giảm nghèo bền vững.

Nhờ vậy, huyện Chư Sê đã có kết quả giảm nghèo ấn tượng. Ba năm qua, toàn huyện có 2.315 hộ thoát nghèo. Tỷ lệ hộ nghèo đến cuối năm 2023 là 6,24%, tỷ lệ hộ cận nghèo là 6,17%; hầu hết các xã được đưa ra khỏi danh sách xã vùng 3 - vùng đặc biệt khó khăn.

 Hộ vay vốn tín dụng trồng cà phê (Ảnh: PV)

Đặc biệt, từ khi được các chương trình, dự án của Nhà nước, trong đó có cả nguồn vốn tín dụng chính sách do Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) quản lý hỗ trợ, đầu tư mạnh mẽ, miền đất Chư Sê thực sự trở mình, được phủ một màu xanh bạt ngàn của hàng vạn héc ta cao su, cà phê, hồ tiêu, cây ăn quả, cây dược liệu; thôn làng trở lên rộng mở, trù phú, không còn cảnh tiêu điều, vắng lặng như trước; đời sống người Gia Rai, Ba Na ngày càng no đủ, tươi sáng.

Chính già làng A Mơ, xã Ia BLang, ông Puh Lách cũng bất ngờ trước sự đổi thay của quê hương, ông hồ hởi nói rằng: "Thật là diệu kỳ, thần kỳ hơn cả thần rừng, thần núi. Mới đó thôi cái đói, cái nghèo khắp thôn làng đã bị đẩy lùi vào dĩ vãng nhờ sự giúp đỡ của Đảng, Nhà nước, cùng với kết quả đầu tư đồng vốn ưu đãi của NHCSXH đó".

Hộ vay vốn tín dụng chính sách mua bò về chăn nuôi (Ảnh: PV) 

Còn Chủ tịch UBND huyện Chư Sê, kiêm Trưởng ban đại diện HĐQT - NHCSXH huyện, bà Rmah H Bé Nét khẳng định: Đại bộ phận đồng bào DTTS trên địa bàn ngày nay đang dần thoát nghèo và vươn lên làm giàu trên quê hương. Không ít hộ đồng bào dân tộc Gia Rai, Ba Na, gồm cả các hộ dân ở thành phố, đồng bằng đến Chư Sê xây dựng kinh tế mới, đã trở thành triệu phú nhờ sử dụng đồng vốn ưu đãi canh tác, thâm canh cây công nghiệp cà phê, cao su, sầu riêng…

Lý do làm nên sự đổi thay diệu kỳ trên cao nguyên Chư Sê thì có nhiều, nhưng có mộtlý do không thể phủ nhận, đó là NHCSXH đã tập trung vốn tín dụng gần 480 tỷ đồng, ưu tiên đầu tư cho hộ nghèo, gia đình đồng bào dân tộc khó khăn và các đối tượng chính sách. Cùng với đó, các cán bộ tín dụng chính sách còn không quản ngại gian nan vất vả, thường xuyên bám địa bàn, tận tình hướng dẫn bà con sử dụng vốn vay vào phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp, khôi phục mở mang ngành nghề thủ công truyền thống.

Thăm động viên hộ vay vốn tín dụng chính sách chăn nuôi bò mang lại hiệu quả kinh tế cao (Ảnh: PV) 

Đúng như đánh giá của Chủ tịch UBND huyện Chư Sê, nguồn vốn tín dụng chính sách đã phủ kín cả miền quê cao nguyên và chuyển về tận tay hầu hết hộ nghèo, gia đình đồng bào DTTS trên địa bàn 15 xã, thị trấn, trở thành “trụ cột” của công cuộc giảm nghèo.

Có kết quả này, theo Giám đốc NHCSXH huyện Chư Sê, ông Nguyễn Đình Lý, trước hết là do cấp ủy, chính quyền địa phương đã xác định việc giảm nghèo bền vững là nhiệm vụ quan trọng, lâu dài, để từ đó tạo điều kiện cho NHCSXH tập trung huy động các nguồn lực tài chính về một đầu mối, trong đó chú trọng khai thác nguồn vốn ngân sách tại địa bàn hoạt động.

Cụ thể, sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 40-CT/TW của Ban Bí thư về “tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội”, HĐND và UBND huyện và các xã ở Chư Sê đã ưu tiên chuyển vốn ngân sách ủy thác sang NHCSXH số tiền 11,5 tỷ đồng, góp lực nâng tổng nguồn vốn chính sách toàn huyện đến 30/6/2024 đạt 473 tỷ đồng, tăng so với đầu năm 34 tỷ đồng.

Cũng từ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan, ban ngành, đoàn thể với việc tiếp nhận các nguồn lực, nguồn vốn ở nhiều nơi trong 10 năm thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW, NHCSXH huyện đã kiên trì, năng động đổi mới quy trình thủ tục, phương thức cấp tín dụng, đáp ứng đầy đủ, nhanh chóng nhu cầu sản xuất kinh doanh của hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác được thụ hưởng chính sách tín dụng ưu đãi của Nhà nước.

Đội ngũ cán bộ tín dụng chính sách trên miền quê cao nguyên không quản ngại gian nan vất vả, tháng ngày luôn bám sát cơ sở, gắn bó với hộ nghèo, với gia đình đồng bào DTTS khó khăn, hướng dẫn tận tình bà con vay được vốn dễ dàng, sử dụng vốn đúng mục đích, đạt hiệu quả.

Việc xây dựng củng cố mạng lưới có độ phủ khắp địa bàn rộng lớn, xa xôi, thông qua 260 Tổ tiết kiệm và vay vốn và 15 Điểm giao dịch của NHCSXH tại xã, thị trấn, đã góp phần tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người nghèo và các đối tượng chính sách khác tiếp cận đầy đủ các dịch vụ về tín dụng chính sách.

Sau 10 năm thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW, nguồn vốn ưu đãi đã góp phần đổi thay diện mạo nông thôn miền núi và nâng cao đời sống đồng bào DTTS. Thế mạnh nông, lâm nghiệp, ngành nghề truyền thống được lựa chọn. Toàn dân, toàn huyện xuống ruộng, lên rừng tạo nguồn thu cho mình.

Xã Auyn, nơi sinh sống của 871 hộ đồng bào DTTS, là xã khó khăn nhất của huyện Chư Sê. Trong hành trình tìm lối thoát nghèo, người dân nơi đây đã được sự động viên, giúp đỡ của chính quyền địa phương, đặc biệt được NHCSXH tiếp sức để phát triển sản xuất, thoát nghèo nhanh. Cán bộ tín dụng chính sách, cùng đích thân giám đốc NHCSXH huyện, đã xuống tận xã, về từng thôn, gặp gỡ các hộ nghèo và gia đình đồng bào DTTS, để trực tiếp hướng dẫn vay vốn ưu đãi thuận lợi, cũng như việc sử dụng vốn vay vào phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, cải thiện cuộc sống. Từ đây, nhiều gia đình nâng cao thu nhập, thoát nghèo bền vững.

Còn ở xã anh hùng Ia BLang, nhờ có nguồn vốn ưu đãi hỗ trợ kịp thời làm đòn bẩy, tất cả các thôn làng trong xã đã về đích nông thôn mới và đang xây dựng nông thôn mới nâng cao. 100% hộ nghèo, hộ cận nghèo được vay vốn ưu đãi thuận lợi. Đồng vốn từ NHCSXH đã giúp cho miền quê này thay đổi nhanh chóng, với các vườn hồ tiêu và đồi ngô lai xanh mướt, đàn trâu bò béo mập, cùng hàng trăm hộ gia đình đồng bào DTTS đạt danh hiệu nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh.

Tiêu biểu phải kể đến ông Rơ Mah Brê (làng Nhã) được mọi người nhắc đến như một hình mẫu giảm nghèo bền vững. Ông Rơ Mah Brê bộc bạch: “Ruộng rẫy nhiều, nhưng mình chỉ trồng mì, lúa, bắp. Mình chăm chỉ làm lụng, nhưng cuối năm chẳng thu được bao nhiêu, thậm chí còn bị đói. Mãi đến năm 2000, mình mới dám vay vốn NHCSXH học theo người Kinh trồng hồ tiêu, cà phê. Mình tìm đến một số hộ để học hỏi và được chỉ dẫn tận tình”. 3 năm sau, trong vụ thu hoạch đầu tiên, ông Brê thu được 1,5 tấn hồ tiêu, với giá 100.000 đồng/kg, nhờ đó ông Brê đã trả được một phần nợ ngân hàng. Đến vụ thu hoạch thứ 2, thì ông hoàn trả hết vốn và có lãi. Nhận thấy hiệu quả kinh tế cao, ông tiếp tục đầu tư trồng thêm 300 trụ hồ tiêu và cứ thế vườn của gia đình ông lên đến 1.000 trụ. Ngoài ra, ông còn trồng 700 cây cà phê và 7 sào lúa nước.

Thăm động viên gia đình hộ vay vốn trồng cà phê (Ảnh: PV) 

Hiệu quả từ nguồn vốn tín dụng chính sách ở Chư Sê đã khơi dậy khát vọng thoát nghèo, làm giàu của đồng bào DTTS. Cũng từ nguồn vốn tín dụng chính sách, vùng miền núi dân tộc trên Tây Nguyên đã xích lại gần với miền xuôi, nghèo khó đang được đẩy lùi.

Công cuộc giảm nghèo và an sinh xã hội bền vững của huyện Chư Sê đã đạt được những kết quả to lớn. Nguồn vốn tín dụng ưu đãi đã góp phần quan trọng, đáng ghi nhận trong thực hiện công cuộc này suốt 22 năm qua.

Thời gian tới cùng các cấp, các ngành trên cao nguyên, NHCSXH Chư Sê vẫn bền bỉ, dốc sức tiếp tục tập trung huy động nguồn vốn, cố gắng từng ngày để những đồng vốn ưu đãi đến được với nhiều hộ nghèo và các gia đình đồng bào DTTS khó khăn, góp phần phục vụ thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội bền vững, để miền quê cao nguyên thêm rộng mở, trù phú.

 

Minh Uyên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực