Đưa nhanh nguồn vốn chính sách về vùng đồi Cẩm Khê (Phú Thọ) giữa đại dịch COVID-19

Thứ ba, 01/06/2021 14:25
(ĐCSVN) - Nguồn vốn tín dụng chính sách bấy lâu nay đã trở thành động lực, là “điểm tựa” chắc chắn để người dân miền đất đồi Cẩm Khê vốn cằn cỗi vượt lên thoát nghèo, chủ động chuyển đổi cơ cấu kinh tế hợp lý, thâm canh ruộng vườn và trồng rừng, nâng độ che phủ của rừng lên cao.
Phiên giao dịch xã vẫn duy trì đều nhưng đảm bảo Thông điệp 5k của  Bộ Y tế 

Tại Hội nghị giảm nghèo bền vững, đảm bảo an sinh xã hội ở huyện Cẩm Khê (Phú Thọ) vừa qua, Bí thư Huyện ủy Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định: một trong những cách làm phù hợp, hiệu quả được đồng bào các dân tộc trên địa bàn hoan nghênh là công tác huy động, tập trung đầu tư nguồn vốn tín dụng chính sách, đặc biệt trước diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19, nhưng được sự hỗ trợ của các cấp ủy,chính quyền, NHCSXH huyện Cẩm Khê đã thực hiện nhiệm vụ “kép”, vừa phòng chống dịch an toàn, vừa đảm bảo tiến độ giải ngân nhanh gọn, kịp thời, khơi thông dòng vốn, tạo điều kiện giúp người nghèo và các đối tượng chính sách vượt qua khó khăn, phát triển sản xuất, cải thiện đời sống.

Giám đốc NHCSXH huyện Cẩm Khê, ông Nguyễn Văn Xuân cho biết: là huyện còn nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo khá cao nên nhu cầu vay vốn chính sách của người dân rất lớn. Để thực hiện chỉ đạo của Tổng giám đốc NHCSXH và Nghị quyết của địa phương, NHCSXH Cẩm Khê đã tích cực huy động nguồn vốn, chuyển tải kịp thời mọi đồng vốn đến tận nơi ở của hộ nghèo và các đối tượng chính sách. Đặc biệt trong đại dịch COVID-19 từ đầu năm đến nay, đơn vị đẩy mạnh triển khai nhiều giải pháp phòng chống dịch thiết thực như thực hiện nghiêm quy định 5k do ngành y tế hướng dẫn tại trụ sở làm việc và các Điểm giao dịch; Tổ chức giao dịch bù cho phiên giao dịch định kỳ bị hoãn để phục vụ ngày hội bầu cử Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp. Nhờ vậy, toàn đơn vị đến từng cán bộ nhân viên tín dụng chính sách luôn trong thế chủ động ngăn chặn dịch bệnh COVID-19. Tất cả các Điểm giao dịch xã của NHCSXH đã đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người dân vay vốn và các cán bộ đoàn thể, Tổ trưởng Tổ TK&VV đến hội họp, vay vốn chính sách.

Có thể thấy, dòng chảy nguồn vốn tín dụng chính sách trên vùng quê này vẫn chẩy đều, đến 31/5/2021 đạt 521 tỷ đồng, trong đó đáng kể là nguồn vốn huy động từ các tổ chức, cá nhân được trên 30 tỷ đồng, tăng 7,6 tỷ đồng so với năm 2020; nguồn vốn nhận ủy thác từ ngân sách huyện đạt 2 tỷ đồng, hoàn thành 100% kế hoạch. Cùng với đó, chất lượng tín dụng cũng đảm bảo với số nợ quá hạn trong vòng kiểm soát, chỉ có 521 triệu đồng, so với tổng dư nợ.

Kể từ khi được tiếp cận thuận lợi nguồn vốn chính sách, đời sống vật chất tinh thần của đồng bào dân tộc miền đất đồi Cẩm Khê đổi thay từng ngày. Nhiều mô hình kinh tế hiệu quả, xuất hiện như nuôi tôm càng xanh thuộc xã Vân Khúc, mô hình chăn nuôi bò lai Sin xã Cát Trù, thâm canh chè sạch, ngô lai năng suất cao ở xã Hiền Đa… Hộ nghèo, hộ cận nghèo ở huyện Cẩm Khê có bước tiến mới trên con đường sử dụng vốn vay chính sách đúng mục đích, đạt kết quả, thoát cảnh nghèo khó, làm giàu chính đáng. Điển hình như gia đình anh Nguyễn Văn Dân, khu 11 xã Ngô Xá nhờ đồng vốn chính sách tiếp sức lập xưởng sản xuất mộc gia dụng, tạo việc làm thường xuyên và thu nhập ổn định cho hàng chục lao động tại chỗ; hay như vợ chồng anh Phú chị Nhẫn ở khu 7 xã Cấp Dẫn vay 80 triệu đồng của NHCSXH huyện đầu tư nuôi 50 con lợn thịt và 200 con gà đẻ trứng, thu nhập trên 200 triệu đồng/năm…

 Cán bộ, nhân viên và người dân giao dịch đảm bảo giãn cách và đeo khẩu trang

Nguồn vốn chính sách đã giúp bộ mặt vùng đất đồi Cẩm Khê khởi sắc. Cuộc sống đồng bào các dân tộc ở các xã đặc biệt khó khăn cũng tươi vui, no đủ hơn. Về xã Tùng Khê trước đây có tỷ lệ nghèo cao của huyện, trên 27% vào thời điểm năm 2015 nhưng đến nay, tỷ lệ hộ nghèo của xã còn 12,6%, giảm 9,1% so với 5 năm trước. Để công tác giảm nghèo của địa phương đạt hiệu quả và bền vững, Đảng bộ, chính quyền xã đã vào cuộc triển khai nhiều giải pháp, đặc biệt động viên nhân dân mạnh dạn vay vốn chính sách, sử dụng vốn vay vào cải tạo toàn bộ vùng đất đồi cằn cỗi thành ruộng vườn rau xanh, quả ngọt. Hơn 20 tỷ đồng vốn vay từ NHCSXH huyện được nông dân sử dụng đầu tư mua giống má, vật tư, chọn lọc để trồng su su, cà chua, rau cải theo tiêu chuẩn VietGap. Vụ thu hoạch trên 145 ha rau quả sạch của xã vừa qua đạt năng suất 26 tấn sản phẩm, giá trị ngót 70 tỷ đồng, tăng 9 tỷ đồng so với cả năm 2020.

Với các giải pháp huy động, tăng trưởng nguồn vốn cùng việc triển khai đa dạng các chương trình cho vay, tín dụng chính sách tiếp tục làm “điểm tựa”, “tiếp sức” trong công cuộc giảm nghèo, góp phần thúc đẩy tiến trình thực hiện chương trình mục tiêu quốc giam giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới ở vùng đồi Cẩm Khê, đồng thời còn là động lực quan trọng giúp hộ nghèo và các đối tượng chính sách vượt qua khó khăn về dịch bệnh, thiên tai nhằm giữ vững phát triển sản xuát, dựng xây cuộc sống mới.

 

Bài: Đông Dư - Ảnh: Văn Xuân

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực