Hội cựu chiến binh Quảng Bình - “cầu nối” từ nguồn vốn vay cho người nghèo

Thứ năm, 21/12/2023 16:11
(ĐCSVN) – Cùng 3 tổ chức chính trị xã hội khác nhận ủy thác với Ngân hàng chính sách xã hội (NHCSXH), thời gian qua, Hội cựu chiến binh (CCB) tỉnh Quảng Bình đã thực hiện tốt các nội dung công việc ủy thác cho vay hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác, làm cầu nối chuyển tải nguồn vốn tín dụng ưu đãi góp phần tăng thu nhập, cải thiện đời sống, hỗ trợ tích cực mục tiêu phát triển kinh tế của địa phương.
 Hội nghị giao ban giữa NHCSXH với các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh (Ảnh: PV)

Để thực hiện tốt công tác ủy thác cho vay nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội, Ban Thường Hội CCB tỉnh luôn bám sát các nội dung ủy thác, Nghị quyết của Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH tỉnh, các văn bản chỉ đạo của NHCSXH các cấp; chỉ đạo các cấp hội cơ sở, các tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) trực thuộc Hội quản lý thực hiện đầy đủ các nội dung ủy thác, đúng chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước, của Chính phủ về tín dụng đối với hộ nghèo và đối tượng chính sách khác. Hội cũng đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách tín dụng ưu đãi của Chính phủ đến hội viên trên địa bàn bằng nhiều hình thức như lồng ghép với các hội nghị và các buổi sinh hoạt của các Chi hội ở cơ sở.

Theo thông tin từ NHCSXH chi nhánh tỉnh, Hội CCB có 125/151 Hội cấp xã nhận ủy thác vay vốn NHCSXH, quản lý 359 Tổ TK& VV. Doanh số cho vay ủy thác qua Hội cựu chiến Bình 11 tháng đầu năm đạt hơn 250 tỷ đồng, đến 10/12/2023 dư nợ hơn 795,5 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 15,3% tổng dư nợ ủy thác, với 13.218 hộ dư nợ. Nợ quá hạn 690.63 triệu đồng, chiếm 0,09%, nợ khoanh 198.35 triệu đồng.

CCB Đặng Văn Diên, ở xã Đức Ninh, thành phố Đồng Hới là một thương binh với thương tật 4/4, có hoàn cảnh kinh tế gia đình rất khó khăn. Năm 2007, được sự hỗ trợ từ chính quyền, gia đình ông Diên đã thuê 1ha đất của xã để đầu tư mô hình kinh tế VAC. Do nguồn vốn eo hẹp, được sự giúp đỡ của cán bộ tín dụng NHCSXH giúp đỡ ông Diên đã được vay chương trình hỗ trợ tạo việc làm duy trì và mở rộng việc làm từ NHCSXH tỉnh để đầu tư nuôi bò, lợn, gà… tăng thêm thu nhập.

Ông Diên cho biết, sau khi thuê được đất của xã, tôi đã rất trăn trở, lo lắng, tính toán làm thế nào, nuôi con gì để phát huy tốt đồng vốn được vay. "Nhờ những nỗ lực của bản thân cùng sự hỗ trợ từ NHCSXH, đến nay, trang trại rộng 1ha của tôi hiện có khoảng 7 con trâu, 350 con gà, 35 con lợn và 2 ao cá bao gồm các loại như: cá trê phi, cá trắm, cá mè, cá chim mỗi năm mang lại thu nhập cho gia đình tôi từ 200 - 250 triệu đồng, nhờ đó cuộc sống của gia đình tôi được cải thiện, thoát diện khó khăn của xã"- ông Diên kể.

Ông Nguyễn Minh Vũ, Chủ tịch UBND xã Đức Ninh, thành phố Đồng Hới, cho hay: “Ông Đặng Văn Diên là một trong những CCB của xã biết vượt qua khó khăn, thử thách, nghị lực vươn lên trở thành một điển hình biết phát triển kinh tế giỏi của địa phương. Ông xứng đáng là tấm gương sáng cho nhiều người địa phương noi theo và học tập."

Thực tế, Hội CCB tỉnh cũng đang đỡ đầu và hỗ trợ nhiều cựu chiến binh như ông Diên, nhờ nguồn vốn ưu đãi tín dụng chính sách mà không chỉ từng bước thoát nghèo mà còn vươn lên, khẳng định bản thân và từng bước làm giàu, trở thành tấm gương cho nhiều người noi theo, xứng đáng là những "bộ đội cụ Hồ", những thương bệnh binh "tàn nhưng không phế"...

Có thể thấy rằng, từ nguồn vốn vay của NHCSXH tỉnh, đã tạo điều kiện và động lực khích lệ hội viên mạnh dạn đầu tư, tích cực lao động sản xuất, nâng cao năng suất lao động, chất lượng sản phẩm, chuyển đổi cơ cấu sản xuất nông nghiệp; thực hiện tốt các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương;  xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh, góp phần tích cực làm cho số hộ khá, giàu của xã tăng lên, số hộ nghèo giảm đáng kể.

Ông Trần Ngọc Sâm, Chủ tịch Hội CCB tỉnh khẳng định: thông qua hoạt động của Tổ TK& VV đã quy tụ, tập hợp hội viên tham gia vào tổ chức Hội ngày càng nhiều, góp phần vào việc xây dựng cơ sở hội ngày càng vững mạnh, góp phần củng cố niềm tin, tình đoàn kết, tích cực hỗ trợ nhau trong cuộc sống vươn lên làm giàu, hội viên thêm gắn bó với tổ chức Hội./.

 

 

Danh Hiền

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực