Hưng Yên thực hiện tốt chỉ thị của Đảng về tín dụng chính sách

Thứ ba, 03/08/2021 14:23
(ĐCSVN) - Từ khi Chỉ thị 40 được đưa vào cuộc sống, các sở, ban, ngành ở tỉnh Hưng Yên đã phối hợp chặt chẽ hơn trong công tác tín dụng chính sách và quản lý đạt hiệu quả hơn nguồn vốn tín dụng chính sách.
 Ký hợp đồng tín dụng cho vay trả lương công nhân, người lao động. (Ảnh: PV)

Báo cáo của Tỉnh ủy Hưng Yên về công tác tín dụng chính sách cho thấy: Sau gần 7 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 40/2014 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội, với quyết tâm cao trong lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đảng, sự vào cuộc đồng bộ, kịp thời của cả hệ thống chính trị và việc triển khai tích cực của Ngân hàng chính sách xã hội (NHCSXH) trên địa bàn, công tác tín dụng chính sách đạt được nhiều kết quả quan trọng, đã huy động được hàng nghìn tỷ đồng vừa đáp ứng nhu cầu vay vốn của đông đảo hộ nghèo, hộ cận nghèo ở 100% xã, phường, thị trấn của cả tỉnh, vừa trực tiếp giúp đỡ, khuyến khích các đối tượng chính sách vươn lên thoát nghèo, từng bước làm giàu chính đáng.

Phối hợp nhịp nhàng các sở, ngành trong triển khai Chỉ thị 40 về tín dụng chính sách

Đúng vậy, từ khi Chỉ thị 40 được đưa vào cuộc sống, các ban ngành ở tỉnh Hưng Yên đã phối hợp chặt chẽ hơn trong công tác tín dụng chính sách và quản lý đạt hiệu quả hơn nguồn vốn chính sách. Đơn cử như, Sở Tài chính đã căn cứ tình hình ngân sách của địa phương, tích cực tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo tập trung nguồn lực ủy thác qua NHCSXH để cùng nguồn vốn của Trung ương thực hiện cho vay đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn.

Với sự tham mưu đúng đó, UBND tỉnh hàng năm đã ghi kế hoạch chi ngân sách bổ sung nguồn vốn theo tiêu chí năm sau cao hơn năm trước (dẫn chứng: 2015 là năm đầu tiên thực hiện Chỉ thị 40 mới có 4 tỷ đồng, năm 2017: 7 tỷ đồng, năm 2019: 14 tỷ đồng). 6 tháng đầu năm 2021, tuy tình hình kinh tế, xã hội, đời sống nhân dân khó khăn do đại dịch COVID-19 bùng phát, lan rộng nhưng Hưng Yên vẫn chuyển 10 tỷ đồng để giúp hộ nghèo và các đối tượng chính sách vay vốn chính sách đầu tư sản xuất kinh doanh kịp thời vụ. Cùng với đó, Sở còn chỉ đạo phòng tài chính ở 10 huyện, thị xã, thành phố tham mưu cho UBND cùng cấp hàng năm chuyển đều đặn vốn ngân sách qua NHCSXH. Đến ngày 30/6/2021, tổng nguồn vốn ủy thác của địa phương đạt 110 tỷ đồng, tăng 16 tỷ đồng so với cuối năm 2020, góp phần nâng tổng nguồn vốn hoạt động của NHCSXH lên 3.056 tỷ đồng.

Với chức năng là cơ quan thường trực Ban chỉ đạo chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Hưng Yên đã phối hợp với NHCSXH tập trung điều tra, rà soát chính xác số hộ nghèo, hộ cận nghèo ở từng huyện, từng xã được hưởng chính sách tín dụng ưu đãi, tạo điều kiện cho ngân hàng tiến hành giải ngân, thu nợ, thu lãi được nhanh chóng, đầy đủ, công bằng.

 Duy trì phiên giao dịch an toàn, đảm bảo 5K theo quy định của Bộ Y tế. (Ảnh: PV)

Rồi nữa, các Ngành Nông nghiệp, Khoa học cũng quan tâm đến việc chuyển đổi phù hơp cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển mô hình kinh tế theo hướng sản xuất hàng hóa, lồng ghép với công tác tín dụng chính sách, giúp người sử dụng vốn vay đạt kết quả…

Song song đó là công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước về tín dụng chính sách, trong đó có Chỉ thị số 40 đã được Mặt trận Tổ quốc cùng các cơ quan thông tin đại chúng, các đoàn thể chính trị - xã hội ở Hưng Yên thực hiện với phương châm đa dạng về nội dung, sinh động về hình thức. Có thể kể đến Hội Phụ nữ đã phối hợp với NHCSXH, với các ngành chức năng tổ chức trên 2.000 lớp tập huấn nghiệp vụ tín dụng chính sách, chuyển giao công nghệ KHKT cho gần 14 nghìn hội viên phụ nữ tham gia xây dựng các mô hình trồng lúa chất lượng cao, mô hình trồng khoai tây, thâm canh rau an toàn theo hướng sinh học…

Gắn kết chặt chẽ 4 nhà “NHCSXH - chính quyền - đoàn thể - tổ tiết kiệm và vay vốn”

Rõ ràng, từ khi đưa Chỉ thị 40 vào cuộc sống, các ban ngành, đoàn thể ở tỉnh Hưng Yên tạo được sự đồng thuận, sâu sát, các nguồn vốn tín dụng chính sách có nguồn gốc từ ngân sách Nhà nước, nguồn vốn có tính chất từ thiện và nguồn vốn hợp pháp khác được quy về một đầu mối quản lý là NHCSXH để cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác vay vốn, sử dụng vốn đầu tư sản xuất, kinh doanh, vươn lên thoát nghèo. Đáng chú ý, sau gần 7 năm thực hiện Chỉ thị 40, NHCSXH có thêm lực, thêm đà thực hiện tốt công tác huy động nguồn vốn và đổi mới quy trình, thủ tục phương thức đầu tư cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác.

Liên tục những năm qua, với phương thức cho vay trực tiếp, cho vay ủy thác qua các tổ chức chính trị - xã hội có trọng tâm, trọng điểm, NHCSXH Hưng Yên thực sự trở thành trung tâm gắn kết chặt chẽ 4 nhà là “ngân hàng chính sách xã hội - chính quyền - đoàn thể - tổ tiết kiệm vay vốn”, cùng đồng tâm hợp lực giúp dân thoát nghèo bền vững. Được biết, hiện, các hội, đoàn thể nhận ủy thác với NHCSXH đã tham gia quản lý 99,8% tổng dư nợ tín dụng chính sách. Hệ thống 161 Điểm giao dịch xã phủ rộng rãi khắp các thôn, xã, phường, thị trấn được duy trì hoạt động định kỳ, an toàn. Mạng lưới 2.782 Tổ TK&VV luôn được củng cố, kiện toàn giúp cho NHCSXH thực hiện hiệu quả phương châm “giao dịch tại nhà, giải ngân tại xã”.

Chính từ kết quả về triển khai thực hiện Chỉ thị 40, NHCSXH Hưng Yên liên tục những năm qua đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ “xóa đói giảm nghèo tại chỗ”. Người nghèo và các đối tượng chính sách được hưởng lợi về chính sách tín dụng của Đảng, Nhà nước nên đã phấn khởi phát triển sản xuất, xây dựng nhiều mô hình kinh tế hiệu quả, tiêu biểu phải kể đến hộ gia đình bà Trần Thị Hòa ở thị trấn Trần Cao, huyện Phù Cừ đã sử dụng 50 triệu đồng của chương trình tín dụng hộ nghèo thâm canh vườn cây ăn quả đặc sản nhãn lồng, bưởi da xanh và chăn nuôi bò sinh sản, thu nhập trên 200 triệu đồng/năm, thoát cảnh nghèo túng.

Người vay vốn dùng trồng nhãn. (Ảnh tư liệu, trước mùa dịch bệnh COVID-19) 

Bí thư huyện ủy Phù Cừ, ông Nguyễn Văn Đoàn cho biết. nhận thức về tác dụng to lớn của Chỉ thị 40, Huyện ủy đã quán triệt và triển khai nhiều biện pháp thiết thực, tạo điều kiện đẩy mạnh hoạt động tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn, trong đó hàng năm UBND huyện đã chỉ đạo triển khai nghiêm túc công tác điều tra, rà soát, phê duyệt đầy đủ, chính xác danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ mới thoát nghèo theo hướng dẫn của TW và tỉnh, đồng thời còn chuyển vốn ngân sách của huyện sang NHCSXH 1,4 tỷ đồng để cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn. Đồng chí Bí thư huyện ủy huyện Phù Cừ còn dẫn chứng cụ thể trong gần 7 năm thực hiện Chỉ thị 40, cùng với việc đưa 100% chủ tịch UBND xã, thị trấn tham gia Ban đại diện NHCSXH cấp huyện, góp phần kiện toàn bộ máy tổ chức, góp phần giúp ngân hàng xử lý kịp thời những bất cập trong quá trình cho vay và thu hồi nợ, từng bước nâng cao chất lượng tín dụng.

Có thể thấy, Chỉ thị 40 của Đảng đã tạo đà chuyển động công tác tín dụng chính sách ở tỉnh Hưng Yên. Nổi bật vào thời điểm này, NHCSXH có điều kiện chủ động xây dựng và thực hiện phương án ứng phó phòng, chống đại dịch COVID-19, đảm bảo mọi hoạt động thông suốt, an toàn; tích cực hỗ trợ khách hàng khôi phục sản xuất như tạm dừng thu nợ gốc, thu lãi ở những nơi bị khoanh vùng, cách ly cho đến khi khâu giao dịch với ngân hàng trở lại bình thường. Đặc biệt, 6 tháng qua, NHCSXH Hưng Yên còn gia hạn nợ cho 1.350 khách hàng với số tiền trên 52,4 tỷ đồng và nay đang khẩn trương triển khai thực hiện Quyết định số 23/2021 của Thủ tướng Chính phủ về cho vay ưu đãi đối với người sử dụng lao động trả lương ngưng việc, trả lương phục hồi sản xuất cho người lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19. Hiện, đã giải ngân cho chương trình này hơn 4,4 tỷ đồng.

Giám đốc NHCSXH Hưng Yên, bà Nguyễn Thị Xuân cho biết: Thời gian tới, đơn vị tiếp tục thực hiện sâu rộng Chỉ thị 40, triển khai có hiệu quả mô hình tổ chức và phương thức quản lý tín dụng đặc thù, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin, hiện đại hóa ngân hàng, tăng cường kiểm tra, giám sát đối với hoạt động tín dụng chính sách, hoạt động ủy thác của các tổ chức chính trị xã hội và tình hình sử dụng vốn của người vay, góp phần thiết thực, đắc lực thực hiện công cuộc giảm nghèo, an sinh xã hội bền vững xây dựng nông thôn mới, kiểu mẫu./.

Dư Minh Uyên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực