Khơi thông dòng chảy vốn chính sách ở “vùng xanh” Dĩ An, Bình Dương

Thứ tư, 13/10/2021 11:27
(ĐCSVN) - Từ thành phố trẻ Dĩ An, Giám đốc Ngân hàng chính sách xã hội (NHCSXH), bà Đặng Thị Anh Thư báo tin vui: chính thức đến nay toàn thành phố đã có 7/7 phường đạt tiêu chí “xanh hóa” các “vùng đỏ” trên bản đồ COVID-19 của tỉnh Bình Dương.

Vậy là trải qua 3 tháng phòng, chống dịch COVID-19 với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị; sự hưởng ứng tích cực của các tầng lớp nhân dân và doanh nghiệp trên địa bàn đã góp phần khống chế đẩy lùi được dịch bệnh và trở lại trạng thái bình thường mới.

leftcenterrightdel
 Phiên giao dịch mở lại ngay sau thời gian dài giãn cách (Ảnh: PV)

Nhanh chóng giao dịch lại sau giãn cách vì dịch bệnh COVID-19

Bà Đặng Thị Anh Thư cũng cho biết, cùng với các cơ quan, đơn vị, công trường, nhà máy, NHCSXH thành phố đã khẩn trương mở cửa đón tiếp những khách hàng truyền thống của mình là hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác. Đội ngũ cán bộ điều hành, tác nghiệp tín dụng chính sách cùng cán bộ của 29 các cấp hội, đoàn thể nông dân, phụ nữ, cựu chiến binh, Đoàn thanh niên và 138 Tổ Tiết kiệm & vay vốn (TT&VV) được ví như “cánh tay nối dài” của NHCSXH lại hối hả, nỗ lực thực hiện nhiệm vụ “kép” vừa tiếp tục tăng cường ngăn ngừa, phòng chống dịch, vừa đẩy mạnh chuyển tải kịp thời, an toàn nguồn vốn tín dụng chính sách của Nhà nước giúp dân sớm khôi phục, phát triển kinh tế, ổn định, nâng cao cuộc sống.

Chứng kiến cảnh gặp lại nhau giữa cán bộ tín dụng chính sách với hộ nghèo, hộ cận nghèo ở Điểm giao dịch của NHCSXH tại hội trường lớn của UBND phường Tân Đông Hiệp sau thời gian dài ngừng giao dịch do phải giãn cách xã hội, Chủ tịch UBND phường, ông Võ Văn Giàu khẳng định: Trong thời gian qua, nhất là từ đầu năm 2021 đến nay, đại dịch COVID-19 bùng phát dữ dội gây nhiều khó khăn, tổn thất nhưng nguồn vốn chính sách vẫn luôn hỗ trợ, làm động lực thúc đẩy địa phương triển khai thực hiện tốt chương trình giảm nghèo bền vững, xây dựng đô thị văn minh.

leftcenterrightdel
 Hộ vay vốn kinh doanh tiệm tạp hóa hiệu quả (Ảnh: PV)

Được biết, nhờ hơn 65 tỷ đồng vốn tín dụng chính sách diện mạo phường Tân Đông Hiệp bây giờ thật khác xưa, đổi thay từng ngày. Hộ nghèo, hộ cận nghèo được tiếp cận đầy đủ, thuận lợi tới chính sách tín dụng của Nhà nước và địa phương. Minh chứng như gia đình chị Hồ Thị Thu Hà, ở khu phố Đông Chiêu, phường Tân Đông Hiệp được sự quan tâm hỗ trợ của NHCSXH thành phố và Hội phụ nữ địa phương đã đầu tư trồng rau sạch trong nhà lưới.

Nhờ đồng vốn ưu đãi truyền lực mà gia đình chị có nguồn thu nhập ổn định, cuộc sống no đủ. “Hiện gia đình tôi thoát nghèo và còn được NHCSXH giải quyết cho vay 100 triệu đồng ngay trong phiên giao dịch bù lại các tháng bị ngừng giao dịch do dịch COVID-19 gây ra, để mở rộng cơ ngơi sản xuất rau sạch trong nhà lưới. Gia đình tôi thực sự biết ơn sự giúp đỡ của lãnh đạo địa phương và NHCSXH thành phố”, chị Hà chia sẻ.

Tựa như chị Hà, hộ nhà bà Nguyễn Thị Xuân, phường An Bình đã sử dụng 80 triệu đồng vốn vay từ chương trình giải quyết việc làm, mở gian hàng bán trái cây, hoa quả. Do cần cù siêng năng và tính toán chu đáo nên công việc kinh doanh của bà Xuân phát đạt, để hôm nay trả hết nợ vay ngân hàng, sắm sanh thêm những vật dụng đắt tiền.

Khẳng định hiệu quả của nguồn vốn chính sách, bà Nguyễn Thị Hải, Phó Chủ tịch Hội cựu chiến binh thành phố Dĩ An, cho biết, nguồn vốn từ NHCSXH đã đến đúng các đối tượng thụ hưởng, giúp nhiều gia đình bớt đi cảnh khó khăn, nhọc nhằn, cải thiện cuộc sống, góp phần đẩy nhanh phong trào thi đua sản xuất giỏi, giảm nghèo bền vững của Hội cựu chiến binh.

"Cánh tay nối dài" từ những cán bộ tín dụng áo hồng cánh sen

leftcenterrightdel
Hộ gia đình chị Hồ Thị Thu Hà, ở khu phố Đông Chiêu, phường Tân Đông Hiệp  vay vốn trồng rau sạch trong nhà lưới (Ảnh: PV)

Thực tế cho thấy, Dĩ An - thành phố trẻ ở miền Đông Nam Bộ, nhưng chỉ có 261 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 0,69% vào cuối năm 2020. Để đạt được thành tích to lớn đó, trước hết, theo ông Phạm Văn Bẩy, Phó Chủ tịch kiêm Trưởng ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH Dĩ An: Thực hiện việc giảm nghèo theo tiêu chí mới của tỉnh, đó là nâng cao mức sống hộ nghèo ở Bình Dương cao gấp nhiều lần so với mức bình quân hộ nghèo cả nước nên hàng năm thành phố đã chăm lo cho hộ nghèo bằng nhiều nguồn lực. Trong đó chú trọng việc cung cấp tín dụng ưu đãi đẩy đủ, kịp thời cho tất cả hộ nghèo có nhu cầu và đủ điều kiện vay vốn sản xuất, kinh doanh. Bên cạnh đó, sự phối hợp chặt trẽ giữa NHCSXH với các cấp chính quyền, đoàn thể, các tổ TK&VV nên đã giúp đỡ người nghèo và các đối tượng chính sách có tiền vốn, chủ động phát triển kinh tế gia đình, cải thiện cuộc sống. Tính đến 30/9/2021, tổng nguồn vốn chính sách của toàn thành phố đạt 421 tỷ đồng, tăng 28,7 tỷ đồng so với đầu năm, trong đó nguồn vốn huy động tại địa phương là 241 tỷ đồng, chiếm hơn 57% tổng nguồn vốn. Riêng doanh số cho vay 9 tháng qua dù phải đối mặt với đại dịch COVID-19 bùng phát nhưng vẫn đạt trên 110 tỷ đồng với 1.586 lượt hộ vay. Toàn bộ ngồn vốn tín dụng chính sách từ trung ương cấp, từ huy động tại địa phương, kể cả nguồn vốn ngân sách từ UBND thành phố ủy thác đến 31 tỷ đồng bởi các cấp ủy, chính quyền sở tại triển khai mạnh mẽ chỉ thị 40 và kết luận 06 của Ban Bí thư đã được những cán bộ tín dụng NCHSXH chẳng quản ngại khó khăn vất vả, mưa nắng thất thường, dịch bệnh hoành hành đã cùng nhiều cán bộ chính quyền, đoàn thể đưa vốn xuống 7 Điểm giao dịch của NHCSXH tại phường và phân bổ đến tận 138 Tổ TK&VV để thực hiện cho vay trực tiếp, công khai, đúng từng đối tượng thụ hưởng.

Điểm nổi bật về đội hình cán bộ tín dụng chính sách ở Dĩ An ngày nay trong trang phục áo hồng cánh sen là rất yêu đời, yêu nghề; có trình độ đại học, cao đẳng, có năng lực giỏi một việc, biết nhiều việc, được dân phố coi như người bạn tri kỷ, tâm giao trên con đường xóa nghèo nàn, lạc hậu xây đời sống mới. Chính các chàng trai, cô gái làm nghề tín dụng chính sách giữa miền đất đỏ đông Nam Bộ này luôn lặn lội, bám sát cơ sở, lập nên một mạng lưới Tổ TK&VV và Điểm giao dịch phủ khắp địa bàn Dĩ An, tạo điều kiện cho người nghèo và các đối tượng chính sách tiếp cận dễ dàng tới nguồn vốn ưu đãi của Nhà nước, mặt khác còn giúp mối liên kết 4 nhà là: “ngân hàng – chính quyền – đoàn thể - Tổ TK&VV” thêm chặt chẽ, chung tay khơi thông dòng vốn chính sách chảy đều đặn mọi nơi, mọi lúc. Đặc biệt trong thời điểm hiện nay, toàn phòng giao dịch NHCSXH Dĩ An đang dấy lên khí thế thi đua sôi nổi: tăng cường phòng chống dịch COVID-19, tập trung huy động vốn nhanh. Từ giám đốc đến nhân viên tín dụng chính sách luôn bền bỉ, khẩn trương xuống phố phường thực hiện giao dịch bù vào các phiên giao dịch của 3 tháng trước bị hoãn do dịch COVID-19 bùng phát lan rộng và triển khai việc cho vay để trả lương ngừng việc, trả lương khôi phục sản xuất kinh doanh cho người lao động theo nghị quyết 68 của Chính phủ và chỉ thị 23 của Thủ tướng Chính phủ.

Công cuộc giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội bền vững ở thành phố Dĩ An đã đạt kết quả to lớn. Thời gian tới để người nghèo không bị bỏ lại phía sau, NHCSXH tiếp tục thực hiện các chủ trương, chính sách kế hoạch của Trung ương, của địa phương liên quan đến chương trình giảm nghèo và tín dụng chính sách, tập trung huy động giúp hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo tiếp cận thuận lợi tới các sản phẩm dịch vụ do NHCSXH cung cấp, góp phần thực hiện thành công chương trình giảm nghèo bền vững, xây dựng đô thị văn minh./.

 

Dư Minh Uyên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực