Những người lính ở Nam Đàn (Nghệ An) trên mặt trận giảm nghèo

Thứ sáu, 27/07/2018 17:41
(ĐCSVN) - Trong số các tổ chức hội, đoàn thể tham gia hoạt động ủy thác vốn vay tại NHCSXH huyện Nam Đàn (Nghệ An), Hội cực chiến binh (CCB) là đơn vị điển hình với nhiều chương trình cho vay. Từ nguồn vốn vay ưu đãi này, nhiều hội viên CCB đã có điều kiện đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh vươn lên thoát nghèo.

Tính đến nay, tổng dư nợ vốn vay của NHCSXH huyện Nam Đàn ủy thác qua Hội CCB đạt trên 88 tỷ đồng, chiếm 28% tổng dư nợ của NHCSXH, tăng gần 3 tỷ đồng so với cuối năm 2017.

 


Anh Phan Viết Hài ở xóm 6, xã Nam Giang, huyện Nam Đàn vay vốn ưu đãi đầu tư chăn nuôi bò (Ảnh: Song Lam)

Tham gia chiến tranh bảo vệ biên giới phía Bắc và Tây Nam của Tổ quốc ở đơn vị A5, Bộ tư lệnh đặc công, trong quá trình làm nhiệm vụ tuần tra đường biên, chiến sỹ Phan Viết Hài ở xóm 6, xã Nam Giang đã bị thương tật nặng với tỷ lệ thương tật 71%. Năm 1985, anh trở về quê hương xây dựng cuộc sống và gặp vô vàn khó khăn, thiếu thốn, nhưng với tinh thần “xưa thắng giặc, nay thắng nghèo”, thương binh 2/4 Phan Viết Hài đã vươn lên xây dựng cuộc sống ấm no bằng chính sức lao động, sự cần cù, chịu khó của mình. Cách đây 3 năm, gia đình thương binh Phan Viết Hài thuộc diện hộ nghèo, vợ bị bệnh bướu cổ phải đi điều trị ở bệnh viện thường xuyên, bản thân anh mỗi khi trái gió trở trời vết thương chiến tranh lại tái phát, thường phải đi bệnh viện Quân y 4 điều trị nên cuộc sống gặp rất nhiều khó khăn. Năm 2015, gia đình anh được NHCSXH huyện Nam Đàn tạo điều kiện cho vay 20 triệu đồng từ chương trình cho vay hộ, với nguồn vốn nay, vợ chồng anh đã đầu tư chăn nuôi bò và lợn sinh sản. Nhờ chịu khó tìm tòi học hỏi kinh nghiệm cũng như kỹ thuật chăn nuôi và biết đầu tư đúng hướng nên đã phát huy hiệu quả đồng vốn vay. Anh Hài cho biết: “Trước đây gia đình tôi cũng thuộc hộ nghèo nhưng nhờ sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, đặc biệt là NHCSXH huyện Nam Đàn đã tạo điều kiện cho vay số tiền 20 triệu đồng để chăn nuôi bò, lợn sinh sản. Đến nay, bò, lợn đã tạo nguồn thu nhập cho gia đình, giúp gia đình thoát nghèo vươn lên trong cuộc sống”.

CCB Nguyễn Văn Lý ở xóm 4, xã Nam Giang cũng là một trong những trường hợp tiêu biểu cho việc phát huy hiệu quả nguồn vốn vay ưu đãi. Năm 2016, từ nguồn vốn vay 50 triệu đồng chương trình cho vay hộ mới thoát nghèo tại NHCSXH huyện Nam Đàn, anh đã đầu tư mở rộng cửa hàng buôn bán tạp hóa với đa dạng các mặt hàng số lượng lớn, nhờ vậy hằng tháng thu nhập của gia đình anh đã dần ổn định.

Khẳng định về việc thực hiện ủy thác nguồn vốn qua các hội, đoàn thể trên địa bàn huyện, nhất là với hội CCB, Phó Giám đốc NHCSXH huyện Nam Đàn Nguyễn Sỹ Hải cho biết: “Hội CCB huyện Nam Đàn là một trong những tổ chức nhận ủy thác rất có uy tín đối với NHCSXH và phát huy hiệu quả nguồn vốn vay, đến nay tổng dư nợ của Hội CCB tại NHCSXH là trên 88 tỷ đồng, quản lý 83 Tổ tiết kiệm và vay vốn hoạt động, trong đó có 82 tổ tốt, 1 tổ khá, không có tổ trung bình và yếu kém”.

 

Song Lam (KCNB)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực