Ngày này năm xưa: 02/6

Chủ nhật, 02/06/2024 08:30
(ĐCSVN) - Ngày 02/6/1875, Alexander Graham Bell và Thomas Watson bất ngờ phát hiện ra phương thức truyền tín hiệu âm thanh. Phát hiện này cuối cùng đã dẫn đến việc Bell và Watson phát triển chiếc điện thoại đầu tiên trên thế giới vài tháng sau đó.

Sự kiện trong nước:

- Ngày 02/6/1897: Toàn quyền Đông Dương lúc bấy giờ là Pôn Dume ra nghị định về chính sách thuế thân đối với người dân ở Bắc Kỳ. Nội dung của chính sách: Thuế thân đánh vào người từ 18 - 60 tuổi. Tất cả những ai trong diện đóng thuế thân đều phải có thẻ thuế thân. Trên thẻ có chữ ký hoặc điểm chỉ, có dấu triện của Lý trưởng. Mỗi nǎm thay thẻ một lần, màu sắc thẻ cũng phải thay đổi hàng nǎm. Đi đâu cũng phải mang thẻ. Trường hợp không mang thẻ mà bị cảnh sát bắt giữ thì phải nộp tiền để lấy thẻ mới. Nếu dùng thẻ của người khác phải nộp phạt. Người cho mượn thẻ cũng bị phạt. Về thực chất, thuế thân là môt thứ thuế coi con người là một loại hàng hoá, đánh vào đông đảo tầng lớp bình dân nghèo khó.

Ảnh con tàu Đô đốc Amiral Latouche Tréville. (Ảnh: IT)

- Trưa ngày 02/6/1911, con tàu Amiral Latouche Tréville từ Hải Phòng cập cảng Sài Gòn. Người thanh niên Nguyễn Tất Thành xuống tàu và gặp viên thuyền trưởng Lui E-du-a Mai-sen xin việc làm với cái tên “Văn Ba”, khởi đầu cho hành trình ra đi tìm đường cứu nước của Nguyễn Tất Thành - Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh.

- Ngày 02/6/1949, báo Cứu Quốc đăng tiếp bài “Thế nào là Chính” của Bác, ký bút danh là Lê Quyết Thắng. Bài báo phân tích: “Chính nghĩa là không tà, nghĩa là thẳng thắn, đứng đắn. Điều gì không đứng đắn, thẳng thắn, tức là tà. CẦN, KIỆM, LIÊM, là gốc rễ của CHÍNH. Nhưng một cây cần có gốc rễ, lại cần có ngành, lá, hoa, quả mới là hoàn toàn. Một người phải cần, kiệm, liêm, nhưng còn phải CHÍNH mới là người hoàn toàn... Làm việc CHÍNH, là người THIỆN... Làm việc TÀ là người ÁC... Lười biếng, xa xỉ, tham lam, là tà, là ác... Cụ Khổng Tử nói: Mình có đứng đắn, mới tề được gia, trị được quốc, bình được thiên hạ. Tự mình phải chính trước, mới giúp được người khác chính. Mình không chính, mà muốn người khác chính là vô lý... Việc thiện thì dù nhỏ mấy cũng làm. Việc ác thì dù nhỏ mấy cũng tránh. Việc gì dự lợi cho mình, phải xét nó có lợi cho nước không? Nếu không có lợi, mà có hại cho nước thì quyết không làm... Cả 20 triệu đồng bào đều làm như vậy, thì nước ta nhất định mau giàu, dân ta nhất định được nhiều hạnh phúc”.

Cũng trong thời gian này, Chủ tịch Hồ Chí Minh trả lời báo Pháp “Franc-Tireur” khẳng định lập trường: “Quan niệm hợp tác thân thiện giữa hai dân tộc Pháp và Việt Nam của tôi vẫn không thay đổi”. Về những cải cách xã hội đã làm: “Đã thanh toán gần hết nạn mù chữ, tránh được nạn đói kém, thủ tiêu những thứ thuế má nô lệ. Về việc cải cách ruộng đất, giảm địa tô hai mươi lăm phần trăm. Không chia ruộng đất”. Với câu hỏi: “Nếu quả thật Cụ là người cộng sản thì lý tưởng của riêng Cụ khác với ý nguyện độc lập quốc gia của nhân dân Việt Nam ở điểm nào?”, Bác trả lời: “Lý tưởng chung của tôi và của nhân dân Việt Nam là nước nhà độc lập thống nhất thực sự”. Và Bác khẳng định: "Chúng tôi bao giờ cũng trọng ở sức mình. Chúng tôi không sợ ai cả. Không nước nào có thể thống trị được chúng tôi”. 

Sự kiện quốc tế:

- Ngày 02/6/1875: Alexander Graham Bell và Thomas Watson bất ngờ phát hiện ra phương thức truyền tín hiệu âm thanh. Phát hiện này cuối cùng đã dẫn đến việc Bell và Watson phát triển chiếc điện thoại đầu tiên trên thế giới vài tháng sau đó.

 Alexander Graham Bell, cha đẻ của máy điện thoại. (Ảnh: Britannica)

- Ngày 02/6/1946: Ngày Quốc khánh Italy. Cách đây 78 năm, sau khi được giải phóng hoàn toàn khỏi sự chiếm đóng của phát xít Đức, người dân Italy đã tham gia cuộc trưng cầu dân ý và lựa chọn nền cộng hòa, cho phép Italy bước vào con đường dân chủ, tiến bộ xã hội và phát triển hiện nay. Ngày Quốc khánh Italy được kỷ niệm bằng nhiều hoạt động và lễ hội trên toàn quốc. Các hoạt động này bao gồm: Diễu hành, biểu diễn âm nhạc, pháo hoa và các hoạt động văn hóa khác. Những hoạt động này được tổ chức không chỉ tại thủ đô Rome mà còn trên khắp đất nước, từ Milan đến Florence, đến Venice và Naples. Ngày Quốc khánh cũng là cơ hội để người Italy tôn vinh và tăng cường niềm tự hào về quốc gia của mình. Đây cũng là một dịp để người dân Italy tưởng nhớ những người đã đóng góp cho sự phát triển của đất nước. Ngày Quốc khánh cũng là một ngày để người Italy kết nối với nhau và cùng nhau tôn vinh quốc gia của họ.

- Ngày 02/6/2003: Từ Trung tâm vũ trụ Baikonur, Kazakhstan, Cơ quan vũ trụ châu Âu phóng tàu thăm dò đầu tiên lên Sao Hỏa./.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực