Ngày này năm xưa: 04/10

Thứ sáu, 04/10/2024 08:30
(ĐCSVN) - Ngày 04/10/1996, Thủ tướng Chính phủ ra Quyết định số 369/1996/QĐ-TTg, lấy ngày 04/10 hàng năm là “Ngày phòng cháy, chữa cháy toàn dân”. Cùng với đó, Luật Phòng cháy chữa cháy ban hành năm 2001 quy định lấy ngày 04/10 hàng năm là “Ngày toàn dân phòng cháy và chữa cháy”.

Sự kiện trong nước:

 Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế phát hành Bộ tem đặc biệt nhân kỷ niệm 100 năm Ngày sinh nhà thơ Tố Hữu. (Ảnh: TTXVN)

- Ngày 04/10/1920: Tố Hữu, tên khai sinh là Nguyễn Kim Thành, bí danh là Lành, sinh ở thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam, nhưng quê hương của ông ở làng Phù Lai (nay là thôn Tân Xuân Lai), xã Quảng Thọ, huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên - Huế. Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng sôi nổi của mình, Tố Hữu đã được Đảng, Nhà nước và Nhân dân tin tưởng giao phó giữ nhiều vị trí lãnh đạo quan trọng. Trong đó, từ tháng 3/1982 - tháng 6/1986, đồng chí Tố Hữu là Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Bộ trưởng. Ở Tố Hữu có sự hài hòa giữa cuộc đời cách mạng và cuộc đời thơ. Ông là nhà thơ lớn có công khai sáng và dẫn dắt nền văn học cách mạng Việt Nam. Với những đóng góp to lớn, Tố Hữu đã được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương Sao Vàng, Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học - nghệ thuật cùng nhiều Huân chương, Huy chương và phần thưởng cao quý khác.

Lực lượng Cảnh sát PCCC dập lửa tại cây xăng số 2B Trần Hưng Đạo (Hà Nội), chiều 3/6/2013.  (Ảnh: TTXVN)

- Ngày 04/10/1996: Nhân dịp kỷ niệm 35 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ký Lệnh công bố Pháp lệnh quy định việc quản lý Nhà nước đối với công tác phòng cháy chữa cháy, Thủ tướng Chính phủ ra Quyết định số 369/1996/QĐ-TTg, lấy ngày 04/10 hàng năm là “Ngày phòng cháy, chữa cháy toàn dân”. Luật Phòng cháy chữa cháy ban hành năm 2001 quy định lấy ngày 04/10 hàng năm là “Ngày toàn dân phòng cháy và chữa cháy”. Đến ngày 22/9/2015, Bộ Công an đã ban hành Quyết định số 5490/QĐ-BCA-X11 xác định ngày 04/10/1961 là Ngày truyền thống của lực lượng Cảnh sát PCCC.

Công tác phòng cháy chữa cháy có ý nghĩa và vai trò hết sức quan trọng trong đời sống, liên quan mật thiết tới sức khỏe, tính mạng và tài sản của người dân. Chính vì thế, Ngày toàn dân phòng cháy chữa cháy chính là dịp để nhắc nhở cho toàn dân biết được trách nhiệm to lớn của mình đối với công tác phòng cháy chữa cháy để nhằm đảm bảo an toàn và nghiêm túc thực hiện, hạn chế tai nạn cháy nổ, góp phần xây dựng nước nhà phát triển vững mạnh.

Trải qua 63 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, lực lượng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy đã khắc phục khó khăn, gian khổ, hy sinh, phấn đấu vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, thực sự là lực lượng nòng cốt trên mặt trận chống giặc lửa. Lực lượng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy đã lập được nhiều chiến công xuất sắc, được tặng thưởng nhiều danh hiệu, phần thưởng cao quý của Đảng và Nhà nước.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp (Ảnh: Bùi Tuấn) 

- Ngày 04/10/2013: Đại tướng Võ Nguyên Giáp từ trần tại Hà Nội, hưởng thọ 103 tuổi. Đại tướng Võ Nguyên Giáp, tên khai sinh: Võ Giáp (bí danh: Văn), sinh ngày 25/8/1911, quê xã Lộc Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Quân ủy Trung ương, nguyên Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ; nguyên Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Tổng Tư lệnh Quân đội Nhân dân Việt Nam; Đại biểu Quốc hội từ khóa I đến khóa VII. Suốt cuộc đời hoạt động cách mạng liên tục trên 80 năm, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã có nhiều công lao to lớn đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc. Là người học trò xuất sắc và gần gũi của Chủ tịch Hồ Chí Minh, là Đại tướng đầu tiên và Tổng tư lệnh Quân đội Nhân dân Việt Nam, đồng chí được Nhân dân yêu mến, kính trọng, bạn bè quốc tế ngưỡng mộ, là niềm tự hào của các thế hệ cán bộ, chiến sỹ toàn quân. Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã được Đảng và Nhà nước tặng thưởng Huân chương Sao vàng, Huân chương Hồ Chí Minh, Huy hiệu 70 năm tuổi Đảng và nhiều huân, huy chương cao quý khác của Việt Nam và quốc tế.

- Ngày 04/10/2020: Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội công bố Quyết định số 1486/QĐ-TTg ngày 01/10/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc lấy ngày 04/10 hằng năm là Ngày kỹ năng lao động Việt Nam. Ngày kỹ năng lao động Việt Nam được tổ chức thống nhất trong toàn quốc nhằm hưởng ứng Ngày kỹ năng thanh niên thế giới (15/7) hằng năm được Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua năm 2014; đồng thời kêu gọi cộng đồng trong nước hưởng ứng và ủng hộ phát triển kỹ năng lao động bằng các hành động cụ thể để nâng tầm kỹ năng lao động Việt Nam, góp phần nâng cao năng suất, hiệu quả lao động và năng lực cạnh tranh quốc gia; khích lệ tinh thần học tập, rèn luyện suốt đời để nâng cao kỹ năng, trình độ của học sinh, sinh viên và người lao động; tôn vinh và khẳng định vị thế, tầm quan trọng của người lao động có kỹ năng, nhất là người lao động có tay nghề cao, kỹ năng nghề nghiệp xuất sắc và thúc đẩy sự đồng hành, gắn kết của Nhà nước - Nhà trường - Nhà doanh nghiệp và toàn xã hội trong phát triển kỹ năng cho người lao động thích ứng với bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế.

Sự kiện quốc tế:

- Bằng nghị quyết 54/68 ngày 06/12/1999, Đại hội đồng Liên hợp quốc tuyên bố Tuần lễ Vũ trụ Thế giới để tôn vinh sự đóng góp của khoa học và công nghệ vũ trụ trong việc cải thiện điều kiện sống của con người.

 Ảnh minh họa (Nguồn: History.com)

Tuần lễ Vũ trụ Thế giới diễn ra từ ngày 04 - 10/10 kỷ niệm ngày Vệ tinh nhân tạo đầu tiên của loài người được phóng lên quỹ đạo và nhìn nhận những thành tựu khoa học, công nghệ vũ trụ, nhất là việc khai thác vì lợi ích con người. Ngày 04/10/1957 là ngày phóng Sputnik 1, vệ tinh đầu tiên được con người gửi từ trái đất, mở đường cho việc thám hiểm không gian. Ngày 10/10/1967 là ngày Hiệp ước về nguyên tắc quản lý hoạt động của các quốc gia trong việc thăm dò và sử dụng không gian vũ trụ, bao gồm cả mặt trăng và các thiên thể khác, có hiệu lực.

Tuần lễ Vũ trụ Thế giới là sự kiện không gian thường niên lớn nhất thế giới. Được tổ chức ở nhiều quốc gia, đây là nguồn cảm hứng cho sinh viên, lực lượng lao động tương lai và góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng về các hoạt động không gian, đồng thời khuyến khích hợp tác quốc tế trong lĩnh vực này.

- Ngày 04/10/2006: Julian Assange ra mắt trang WikiLeaks, gây nên cơn địa chấn toàn cầu khi WikiLeaks được cho là đã đóng vai trò tích cực trong việc giúp đỡ Edward Snowden, cựu nhân viên Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA), tiết lộ một khối lượng khổng lồ các tài liệu mật của Chính phủ Mỹ về nghe lén và do thám./.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực